Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

GIÁNG SINH MỖI NGÀY


Nếu hỏi em bé : Giáng Sinh là gì? Em sẽ trả lời : Giáng Sinh là qùa Noel mà em ước mơ. Cũng thế, với người Kitô hữu, Đức Giêsu là quà tặng tuyệt vời của Chúa Cha ban cho nhân loại, qùa tặng mang lại ơn cứu rỗi, quà tặng đem đến sự sống đời đời, qùa tặng ban lại vinh dự làm con Thiên Chúa.   

Nhưng quà tặng mà Chúa Cha ban cho nhân loại không như món quà vật chất em bé nhận được từ ba mẹ trong đêm Giáng Sinh, mà là quà tặng “một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho chúng ta” ; quà tặng “Ngôi Lời Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm và ở giữa loài người”, quà tặng “Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian”, quà tặng “Đường, Sự Thật, Sự Sống”, qùa tặng Tình Yêu và ơn Bình An của Thiên Chúa.

Như thế, quà tặng Giáng Sinh từ Chúa Cha mang một giá trị vô cùng toàn năng, tuyệt đối thánh thiện, nhưng đồng thời gần sát con người yếu đuối, bên cạnh con người tội lụy, cận kề con người cơ cùng, thiếu thốn, vì là chính Thiên Chúa từ trời cao xuống thế chia sẻ thân phận người với con người. Và Thiên Chúa muốn chúng ta đón nhận qùa tặng “Thiên Chúa làm người” trong chính thân phận con người, hoàn cảnh cụ thể của đời người, với tất cả thao thức, ưu tư, khắc khoải, lo âu, hy vọng, suớng vui, sầu khổ, thành công, thất bại, vinh quang, bạc bẽo, cả cái chết là đe dọa hãi hùng, kinh sợ của kiếp làm người.

Quà tặng “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, “Thiên Chúa làm người và cắm lều giữa nhân loại” không là món qùa chỉ mang tính biểu thị một tình cảm, diễn tả một tâm tình, nhưng là môt “con người ở với”, một Thiên Chúa đi cùng, một “con người Thiên Chúa” chia sẻ, gánh vác, đỡ nâng, đổi mới ; một “Thiên Chúa làm người” để xót thương, bao dung, cứu chuộc, thánh hoá, ban sự sống đời đời và hạnh phúc  vĩnh cửu. Tóm lại, qùa tặng là chính  Đức Giêsu, Con Một Thiên Chúa, với thiên tính và nhân tính ; chính Ngôi Lời của Thiên Chúa xuống thế làm người vì thương yêu con người tội lỗi.  

 

Do đó, qùa tặng chỉ có ý nghiã khi con người sống sự sống của Thiên Chúa  từng giây từng  phút của đời mình ; quà tặng chỉ mang giá trị “thần tính”, khi con người để Thiên Chúa thánh hoá “nhân tính” của mình. Và để thực hiện điều này, Hài Nhi Giêsu ở Bêlem đã mời gọi chúng ta sống mầu nhiệm Giáng Sinh của Ngài không chỉ một ngày, một đêm, hay một mùa trong năm, nhưng sống mọi ngày, sống mỗi ngày, sống từng ngày, sống liên lỷ ngày này qua ngày khác trong suốt cuộc đời.

Sống mầu nhiệm Giáng Sinh mỗi ngày là xác tín ơn gọi “tìm kiếm vinh danh Chúa bằng mưu tìm bình an, hạnh phúc cho đồng loại”, khi chọn Đức Giêsu làm Lẽ Sống, Cùng Đích và Gia Nghiệp, khi tin Ngài là Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ rất khoan nhân, giầu lòng thương xót, và tuyệt đối tín thác ở Ngài ; là từ bỏ bớt “cái tôi”, xóa bớt “cái mình” để có thể chấp nhận những cái khác của “người khác”; là biết dùng đôi mắt để quan tâm đến người chung quanh trong cơ hàn, túng quẫn ; là  tận dụng đôi bàn tay để lau khô nước mắt trẻ thơ vô tội đang mếu máo nức nở vì mất cha, lạc mẹ ; là nỗ lực xây dựng nền hoà bình thế giới bằng đẩy lùi chiến tranh, giập tắt lửa hận thù, xây dựng một cộng đồng nhân loại công bằng, nhân ái ; là chia sẻ những gì mình có, mình là cho  người anh em sa cơ thất thế ; là cảm thông và giải quyết những vấn đề “khó nói” của người chị em lỡ bước, lầm đuờng ; là qủang đại quên đi những tổn thương, xúc phạm, và mau mắn thắp sáng ngọn nến hy vọng trong những trái tim tan nát, sầu buồn ; là bịt miệng những thị phi, vu khống và lên tiếng, mở lời làm rạng rỡ đức yêu thương, tình huynh đệ ; là ân cần mời người ăn xin vào nhà dùng bữa và mở rộng tấm lòng nhân hậu, bao dung đối với người phản phúc, vô ơn và kẻ thù.     

Có như thế, Giáng Sinh mới có ý nghiã “sinh nhật của Ngôi Lời” giữa thế giới loài người, “ngày sinh của Đấng Cứu Thế” trong lòng mỗi người, và “ngày thiên đàng chớm nở ngay dưới thế” trước mắt chúng ta. Nếu không, lễ Giáng Sinh sẽ chỉ còn là một lễ hội không mang ơn Bình An của Thiên Chúa từ trời cao xuống cho người Chúa thương, vì người được Chúa thương là người biết trân qúy và sống “Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người” là quà tặng vô giá, vì tuyệt đối, vô cùng Chúa Cha đã ban cho nhân loại vì yêu thương.

Jorathe Nắng Tím


0 nhận xét: