Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

MUÔN MẶT

 

Tội sợ người muôn mặt, và người khác cũng sợ cái muôn mặt của tôi. Thế ra chúng tôi đều sợ nhau, mà không ai nói cho ai biết.

Bởi nói cho nhau thế nào được, khi muôn mặt là bí quyết riêng của mỗi người, bí quyết để tồn tại trong xã hội nhiễu nhương, giả dối ; bởi tiết lộ thế nào được khi muôn mặt là kỹ năng được xem là có hiệu qủa trong xã hội lọc lừa, cạm bẫy ; bởi trao đổi với người khác thế nào được khi muôn mặt là nghệ thuật có đẳng cấp cho phép “thay hình đổi dạng” nhanh chóng và phù hợp với mọi nhu cầu, hoàn cảnh ; bởi chia sẻ kinh nghiệm thế nào được, khi xác xuất thành công tỷ lệ thuận với khả năng muôn mặt.

Qủa thực, chúng tôi muôn mặt đến độ chính chúng tôi không còn biết mình là ai, không còn nhận diện được mặt nào là mặt thật nguyên thủy của mình. Nếu thập thò quan lộ, chúng tôi có sẵn vô số bộ mặt trái ngược nhau : mặt nô bộc trung thành, mặt bầy tôi dễ bảo, mặt ngây ngô, sợ hãi luôn miệng thưa bẩm, xin chỉ bảo, hướng dẫn đối với quan trên, thủ trưởng ; nhưng với cấp dưới, thì mặt chúng tôi  đổi mầu hống hách, cửa quyền, kiêu căng, trịch thượng, giáo điều, lề luật. Nếu tanh tanh mùi chữ, thì đeo ngay mặt khoa bảng khinh khỉnh, mặt trí thức ngạo mạn, mặt lạnh lùng, vô cảm của kẻ có chữ trước những người dân lành, cả nể, dễ tin. Nếu xúng xính phẩm hàm, mũ mão, thì mặt trời cũng phải thua, mặt trăng cũng phải cúi đầu trước mặt cao ngạo, coi thường phàm nhân của chúng tôi.

Thôi thì đủ thứ mặt  ngắn dài, to nhỏ, vuông tròn, lồi lõm được chúng tôi sử dụng ; đủ loại mầu sắc xanh, đỏ, tím, vàng, lam, hường, đen, xám được bôi trét để ngụy trang, che giấu mặt thật ; đủ tính cách “hỉ, nổ, ái, ố” cho diện mạo phong phú, diệu kỳ.

Chúng tôi  cần tất cả để bảo đảm tốc độ đổi mặt, bởi để thành công, tùy người, tùy việc mà mặt tức tốc được thay đổi, vì mặt được dùng trước người nghèo, trước đám bần cùng, vô gia cư, vô địa táng hoàn toàn khác với mặt phải mang khi trình diện người giầu sang, kẻ có  thế lực, ảnh hưởng. Chúng tôi còn cần trơ trẽn ở cấp độ cao để có thể biến bộ mặt thiểu não van xin, khúm núm, qụy lụy, luồn cúi hèn hạ trước  những người chúng tôi đang cầu cạnh, thành diện mạo tự mãn, tự phụ, vô ơn, phản phúc trước những người ơn đã hết thời và nay không còn gì để chúng tôi khai thác, lợi dụng.  

Nhưng rồi muôn mặt cũng đến lúc phải trắng mặt, rơi mặt, lộ mặt, khi thiên hạ mệt mỏi tránh xa, khi chính chúng tôi cũng ngao ngán muốn từ bỏ, vì sau mỗi ngày sống muôn mặt, chúng tôi thấy mình nghèo đi nhân cách ; trước mỗi hành trình muôn mặt, hành trang hạnh phúc của chúng tôi lại nhẹ vơi đi ; và sau mỗi chuyến đầu tư muôn mặt, gia sản tinh thần hao hụt, giảm sút đến đáng lo ngại.   

Chợt một buổi chiều ở những cây số gần cuối đường đời, tiếng nói định mệnh thì thầm nhắc nhở : Mỗi người chỉ có một mặt, một khuôn mặt giống Đấng Tạo Dựng, một nét mặt mang hình ảnh Ngài, một sắc mặt phảng phất ánh sáng Tôn Nhan, nên đeo vào mình muôn mặt, đắp lên mặt nhiều mầu sắc sẽ chỉ là phủ nhận bản thân, khi chối từ sự thật làm nên mình, tránh né sự thật thuộc về mình, bức tử sự thật tạo nên những tương quan tốt đẹp với  người khác, và hủy diệt sự thật là điều kiện của hạnh phúc, bình an.

Ở trạm dừng chân cuối đường này, chúng tôi giật mình nhận ra đây là những cây số sau cùng của đường về, và thảng thốt, hốt hoảng vì qũy thời gian sống không còn bao nhiêu, nên ai nấy mạnh dạn nói cho nhau như lời giã biệt về câu chuyện buồn muôn mặt, nói với nhau như lời trăn trối về  qúa khứ dài bất hạnh vì đã trót mải mê một đời muôn mặt vô nghiã.

Hôm nay còn được đi nốt vài cây số cuối cùng, xin gửi lại những người đi sau tâm tình của lũ chúng tôi là những người đã vô phúc sống một đời dài muôn mặt, bằng liên tục đeo trên mình những mặt nạ “giả hình, giả nhân giả nghiã” rất ghê tởm, và khờ dại hủy hoại khuôn mặt nhân ái, nét mặt hiền lành, sắc mặt bao dung là hình ảnh sống động của Đấng Chủ Tạo rất yêu thương và giầu lòng thương xót đã ban cho loài người, để mọi người nhận ra nhau là anh em cùng một Cha trên trời, qua khuôn mặt mang nhiều nét giống Cha yêu thương, nhân hậu.  

Jorathe Nắng Tím         

0 nhận xét: