Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 4 tháng 7, 2018

Lễ Cưới!


Lễ cưới là lễ tình yêu, vì trước hết đó là lễ của hai người yêu nhau muốn công bố với mọi người thân yêu tình yêu của họ. Thánh lễ tình yêu với  nến hồng, hoa thắm rực rỡ trên bàn thờ. Thánh lễ tình yêu với của lễ là tình  của hai người trọn đời trao dâng, là muôn lời nguyện cầu của hai họ, của cộng đồng dân Chúa khẩn khoản nài  xin cho tình yêu hai người được Thiên Chúa  chúc phúc. Một bầu khí ngây ngất yêu thương, một sức sống  chan hoà yêu thương, một cộng đoàn phụng vụ sốt sắng trong hồng ân yêu thương của Chúa Ba Ngôi, nguồn mạch của mọi tình yêu trên trời, dưới đất. 
Chúng ta đang hiệp dâng thánh lễ tình yêu này với Đức Giêsu. Ngài hiện diện giữa chúng ta hôm nay, để thánh hoá tình yêu hôn nhân  của hai con người,  chúc mừng hạnh phúc lớn của hai họ, và chung niềm vui  của Hội Thánh là Thân Thể mầu nhiệm của Ngài. 
Ngài ở đây để tình yêu đời đời của Ngài đóng ấn cho tình yêu nhiều thách đố bởi thời gian của đôi tân hôn. Ngài có mặt để tình yêu vô cùng của Ngài bảo kê cho tình yêu không ngừng bị thử thách của đời sống vợ chồng. Ngài hiện diện để tình yêu đến cùng của Ngài gìn giữ, nâng đỡ tình yêu vốn yếu đuối của con người. Ngài đồng hành để tình yêu bao dung, thương xót của Ngài chữa lành, và nuôi lớn tình yêu hôn nhân tuy nồng nàn, nhưng không ngừng bị đe doạ nhạt phai. Và sau cùng, Ngài ở với gia đình mới để thương yêu, chia vui sẻ buồn , và  dậy dỗ, nhắc nhở mọi thành viên của gia đình  sống yêu thương như Ngài. 
Ngài muốn đôi tân hôn xác tín điều này, đó là tình yêu nhân loại của hai người, nếu muốn được viên mãn, tròn đầy, đích thực, phong phú và bảo đảm ơn cứu độ thì tình yêu ấy phải được ở trong tình yêu Thiên Chúa, tình của một Thiên Chúa đến trong thế giới để yêu thương, cứu độ mọi người. Vì thế, trước hết và trên hết, đôi tân hôn hãy tín thác tình yêu lứa đôi của mình trong trái tim nhân hậu, giầu xót thương của Đức Giêsu, Đấng là Tình Yêu. 
Đức Giêsu cũng sẽ dậy hai người yêu thương như Ngài bằng sống bởi nhân hậu, có lòng cảm thương, khiêm nhu, hiền hoà, nhẫn nại, chịu đựng và tha thứ nữa, và bài học nằm lòng Ngài sẽ luôn kín đáo, ân cần nhắc nhở hai người yêu nhau, đó là Hy Sinh ; bởi tình yêu không  hy sinh là tình yêu giả dối, tình yêu hời hợt, tình yêu qua đường, qua đêm, tình yêu mây bay, hoang tưởng ; bởi tình yêu chỉ sống được nhờ máu hy sinh của hai người, và dấu chỉ duy nhất của tình yêu chân thực là hy sinh chính mình vì người mình yêu, vì thế, sẽ "không ai có tình thương lớn hơn tình thương của người hy sinh mạng sống mình cho người mình yêu". 
Hy sinh cho nhau chính là ỡ vác thánh giá của nhau mỗi ngày ữ, và có thể là vác từng giờ, từng phút. Sẽ  không chỉ là thánh giá mình, mà thánh giá của chúng mình, của vợ mình, chồng mình, gia đình hai bên nội ngoại của mình, và con cháu mình nữa. ỡ Vác Thánh Giá đủ thứ  mình ữ này chính là điều kiện để đi theo Đức Giêsu, và là đòi hỏi của người tín hữu trong đời sống hôn nhân. 
Hy sinh cho nhau vì yêu nhau, đôi tân hôn sẽ khám phá : hy sinh của nhau, cho nhau sẽ  không là hy sinh thừa thãi, hy sinh vô duyên, hy sinh vô nghiã, nhưng là hy sinh vì người mình yêu, hy sinh cho một tình yêu vĩ đại của hai người, và đồng thời hy sinh vì yêu Thiên Chúa, là Tình Yêu tuyệt đối. Hy sinh của hai người yêu nhau qủa thực sẽ được gọi là hy sinh cao cả, hy sinh thánh thiện, hy sinh đem lại ơn cứu độ cho mình và người khác. 
Hy sinh cho nhau, hai người cũng sẽ cảm nghiệm gánh nặng cuộc đời sẽ nhẹ hơn, gánh gồng cuộc sống vợ chồng sẽ bớt nhọc nhằn hơn, vì đó là hy sinh cho tình yêu, hy sinh có tình yêu nâng đỡ, như Đức Giêsu đã khẳng định : "Hỡi những ai vất vả, khó nhọc, hãy đến, Ta sẽ bổ sức cho, vì ách của Ta thì  êm ái, và gánh của Ta thì nhẹ nhàng". 
Hy sinh cho nhau từng ngày, từng giờ, chị sẽ được gọi là người đàn bà có phúc, vì tình yêu sẽ làm tươi trẻ đời làm vợ của chị, sẽ cho chị trở thành người vợ hiền, đảm đang, nết na, vui tươi, duyên dáng, khôn ngoan, tiết hạnh, được chồng  kính trọng, yêu dấu, và được mọi người  qúy mến, tin tưởng. 
Liên lỷ hy sinh cho nhau, anh sẽ là người chồng tốt, rường cột của gia đình, sức mạnh của xã hội, gương sáng cho con cái. Anh sẽ được mọi người trân qúy và được hạnh phúc tràn đầy. 
Và sau hết, khi hy sinh cho nhau,  anh chị sẽ củng cố đức tin, đức mến,  đức cậy  cho nhau, để gia đình sẽ là mái ấm của chính Thiên Chúa, như Nazareth, Bêtania xưa.      
Xin cho ngày cưới hôm nay của anh chị là khởi điểm hành trình Ơn Gọi gia đình được Thiên Chúa chúc phúc. Xin cho thánh lễ hôn phối hôm nay là điểm xuất phát của nhánh sông từ đại dương tình yêu của Thiên Chúa, trên đó anh chị  thuận hoà ỡ tay chèo tay lái ữ đem hạnh phúc đến cho nhau và con cái, cũng như cho hết mọi người anh chị sẽ gặp trên giòng  đời. Xin cho của lễ hy sinh  là Tình yêu trên thánh giá của Đức Giêsu trong thánh lễ hôm nay thánh hoá tình yêu đang học hy sinh của anh chị để đời sống hôn nhân sẽ là đường đưa anh chị và con cháu  đến gặp Đức Giêsu, Đấng đã được sinh ra từ một hôn nhân, lớn lên trong một gia đình, và không ngừng yêu mến, chúc lành cho tình yêu hôn nhân, và hạnh phúc gia đình. Và xin máu thánh từ Tình yêu hy sinh, hiến mình của Đức Giêsu rửa sạch mọi thiếu sót, lỗi lầm trong tình yêu hôn nhân, và biến đổi con tim vô cảm, chai đá của chúng ta thành trái tim bằng thịt, biết  chạnh lòng, và yêu thương bằng tình yêu  "vác thánh giá", hy sinh cho nhau, quên mình vì nhau mỗi ngày.   
                                                 Chia sẻ của Nắng Tím với các đôi tân hôn