Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 31 tháng 12, 2018

THIÊN CHÚA TỎ MÌNH CHO MUÔN DÂN

Đc Giêsu, Thiên Chúa giáng sinh không ch là biến c vui mng cho thánh gia và nhng ngưi quen biết, gn gũi như các mc đng, nhưng còn là hnh phúc cho c nhân loi, cho mi ngưi tn chân tri góc bin xa xôi. Hôm nay, vi các nhà chiêm tinh t rt xa đến Bêlem bái ly Hài Nhi, Ngôi Li ca Thiên Chúa làm ngưi, chúng ta nhn ra mu nhim nhp th không ch dành cho mt nhóm ngưi, mt giai cp, mt thành phn, hay mt đa phương, dân tc nào đó, nhưng cho tt c mi ngưi, không tr ai, bi Đc Giêsu là Mc T ca c nhân loi, Ánh Sáng ca muôn dân.
 Cu Ưc đã loan báo Đc Giêsu bng din t cnh huy hàng ca Giêrusalem, "khi ánh sáng ca Đc Chúa như bình minh chiếu to trên ngươi… Khi chư dân t khp nơi s đi v ánh sáng ca ngươi, vua chúa hung v ánh bình minh ca ngươi mà tiến bưc... Tt c đu tp hp, kéo đến vi ngươi" (Is 60,1-4).
 Thánh Phaolô thì xác tín kế hoch ân sng Thiên Chúa y thác cho mình: "Trong Đc Giêsu Kitô và nh Tin Mng, các dân ngoi đưc cùng tha kế gia nghip vi ngưi Do Thái, cùng làm thành mt thân th và cùng chia s điu Thiên Chúa ha" ( Ep ,6). Đây là "mu nhim đã đưc gi kín t muôn thư" (Ep 3,9), và gi đây mi đưc thc hin trong Đc Giêsu Kitô, Ánh sáng muôn dân.
   Ánh Sáng muôn dân đã chiếu đến các dân tc, đin hình là ba nhà chiêm tinh t phương xa đã nhn ra và đến Belêm kính th.
   Trình thut giáng sinh trong Tin Mng Mátthêu đã làm ni bt mu nhim Chúa t mình cho muôn dân, và s v loan báo Tin Mng cho toàn th nhân loi, bng cách đi chiếu thái đ gia hai cp đôi đi nghch: Đc Giêsu, vua dân Do Thái và vua Hêrođê, cũng như các thưng tế - kinh sư Do Thái và các nhà chiêm tinh đến t phương Đông.
  Thánh Mátthêu đã cho thy rt rõ Đc Giêsu, vua dân Do Thái đã sinh ra ri, mà Hêrôđê, nhà vua đương v vn không biết gì cho đến lúc ba nhà chiêm tinh đến hi: "Đc Vua dân Do Thái mi sinh, hin đâu ? Chúng tôi đã thy vì sao ca Ngưi xut hin bên phương Đông", Herôđê mi choàng tnh, kinh ngc, bi ri.
 Vì sao ca Đc Giêsu xut hin tn phương xa nói lên lãnh th vương quc ca Ngài không b gii hn phn đt Do Thái, nhưng bao trùm khp nơi, và chiếu soi cho mi ngưi. S dĩ Hêrôđê đã không thy đuc vì sao Đc Giêsu, vì ông t cho mình là Sao, nên không chp nhn Sao nào khác, nht là Sao y li sáng hơn mình, cao hơn mình. Ông cũng không bao gi nghĩ trên lãnh th ca mình li có th xut hin mt v vua khác, mt v vua va mi sinh ra.
  Thái đ ht hong s hãi, ri phn n, gin d khi h lnh giết hết các tr thơ dưi hai tui Bêlem và toàn vùng lân cn là phn ng t nhiên ca mt k say quyn đang đy thế lc. Thái đ y cũng nói lên tính hp hòi, ích k ca tâm hn, và cái nhìn thin cn. Vì hp hòi, thin cn, ích k, Hêrôđê đã không th đón nhn vì sao ca Đc Giêsu, Vua vũ tr. 
 Cũng như vua Hêrôđê, các thưng tế và kinh sư Do Thái không nhn ra vì sao l, đã đưc ghi trong sách các ngôn s mà các ông thuc nm lòng: "Phn ngươi, hi Bêlem, min đt Giuđa, ngươi đâu phi là thành nh nht ca Giuđa, vì ngươi là nơi mà v lãnh t chăn dt Ítraen, dân Ta s ra đi" (Mt 2,6). Khác vi các ông thơng tế và kinh sư, ba nhà chiêm tinh đã nhn ra và dõi theo ánh sao l. H đã đến tn Bêlem và đưc gp Vua các vua, Thiên Chúa làm ngưi.
   Vic Chúa t mình cho muôn dân qua s kin các nhà chiêm tinh t phương xa đã nhn ra ánh sao ca Hài Nhi va sinh ra Bêlem là du ch ca mu nhim Thiên Chúa đến trong thế gii đ cu đ mi ngưi, như thánh Phaolô đã qa quyết: "Thiên Chúa đã hành đng như thế theo quyết đnh Ngui đã có t muôn thư, và đã thc hin nơi Đc Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Trong Đc Kitô và nh tin vào Ngưi, chúng ta đuc mnh dn và tin tưng đến gn Thiên Chúa " (Ep 3,11-12).
  Đến gn Thiên Chúa, như các nhà chiêm tinh đã bt chp nguy him ca đưng xa, nguy him b Hêrôđê theo dõi, đe da. Con đưng Thiên Chúa đến vi muôn dân cũng không kém phn khó khăn, và là con đưng khó: khó vì thế gian cm cách, cn tr, như Hêrôđê đã tìm cách không cho các nhà chiêm tinh mau chóng đến Bêlem; khó vì thế gian không mun biết và không mun cho bt c ai biết Thiên Chúa đâu như các kinh sư và thưng tế; khó vì não trng ích k, cc b, k th; khó vì lòng ganh ghét, không mun ai hơn mình; khó vì tâm đa nh nhen, không mun cho  ai đưc gp Chúa trơc mình hay vi mình.
  Nhng thái đ tiêu cc trên có th là thái đ thưng có trong đi sng ca chúng ta, nhng ngưi Kitô hu: thái đ không my thân thin vi anh ch em ngoài Kitô giáo, thái đ k c, coi thưng anh em các tôn giáo bn, thái đ thiếu huynh đ, hp tác, thái đ không tương kính, tôn trng nhng giá tr nơi các tôn giáo khác.
 Ghìm mình trong mu nhim Đc Giêsu là ánh sáng muôn dân, Đng chăn dt tòan th nhân loi, chúng ta xin Chúa mt tâm hn rng m đ nhìn thy ánh sáng ca Chúa trên mi nưc, mi dân tc, ánh sáng mun chiếu soi hết mi ngưi, không tr ai; ơn cu đ mun đến vi mi tâm hn, không phân bit, k th.
  Ưc gì ánh sáng Đc Giêsu, Thiên Chúa làm ngưi đến đuc vi muôn dân và muôn dân đưc tr thành con dân trong Vương Quc Yêu Thương, Bình An ca Ngài.
 Jorathe Nng Tím