Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2018

TRẺ THƠ


      Mu nhim Thiên Chúa làm ngưi là phép l vĩ đi vô cùng Thiên Chúa đã làm cho nhân loi, bi mt Thiên Chúa t tri cao xung thế gian làm ngưi, như mi con ngưi là điu không thng tưng. Không thng tưng, vì Thiên Chúa y phi ri b tt c nhng gì là Thiên Chúa ca mình, đ làm ngưi "trăm phn trăm", nghiã là cũng phi đưc cưu mang trong lòng mt ngưi m, đưc sinh ra, bú mm, tp đi, tp nói, ln lên tng ngày, hc hành, làm vic; nghiã là cũng no - đói, nóng - lnh, cưi- khóc, sưng - kh, già yếu, bnh hon, và chết như mi ngưi. Làm ngưi ca Thiên Chúa không là mưn hình hài mt con ngưi nào đó, như kiu thánh nhp, ma ám; cũng không là tm trú nơi thân xác ai đó vài gi kiu "nhp ct, lên đng" nhưng là làm ngưi tht, ngưi như mi ngưi, vi tt c thân phn, điu kin, cnh hung ca con ngưi, như thánh Phaolô đã viết: "Đc Giêsu Kitô vn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phi nht quyết duy trì đa v ngang hàng vi Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút b vinh quang, mc ly thân nô l, tr nên ging phàm nhân, sng như ngưi trn thế" (Pl 2,6-7). "Ngài là Đng chng biết ti là gì, nhưng Thiên Chúa đã biến Ngưi thành hin thân ca ti li vì chúng ta, đ làm cho chúng ta nên công chính trong Ngưi" (2Cr 5,21). Và mu nhim Nhp Th vô cùng vĩ đi đó đã đưc t ra cho chúng ta qua biến c tr thơ Giêsu đưc sinh ra t cung lòng Đc Maria, m Ngài trong đêm Giáng Sinh năm xưa ti cánh đng Bêlem, trong chung chiên cu.
     Tr thơ Giêsu, mc dù cha m là nhng ngưi khôn ngoan, biết lo liu, nhưng không may, gn đến ngày sinh, thì "hòang đế Augúttô ra chiếu ch kim tra dân s trong khp c thiên h. .. Ai ny đu phi v nguyên quán mà khai tên tui. Bi thế, ông Giuse t thành Nadarét min Galilê phi lên thành ca vua Đavít là Bêlem, min Giuđê, vì ông thuc gia đình dòng tc vua Đavít. Ông lên đó khai tên cùng vi ngưi đã thành hôn vi ông là bà Maria, lúc y đang có thai. Khi hai ngưi đang đó, thì bà Maria ti ngày mãn nguyt khai hoa. Bà sinh con trai đu lòng, ly tã bc con, ri đt nm trong máng c, vì hai ông bà không tìm đưc ch trong nhà tr" (Lc 2,1-7).
    Thánh s Luca đã cho chúng ta biết hoàn cnh chào đi rt nghit ngã ca Đc Giêsu: Ngài sinh ra trong chung chiên cu, và máng c cho chiên cu ăn tr thành nôi ca Thiên Chúa làm ngưi, vì cha m Ngài không tìm đưc ch trong nhà tr, do s ngưi kéo v Bêlem trong dp kim tra dân s qúa đông.
    Thánh Mátthêu thì k v tui thơ giông bão ca Hài Nhi Giêsu, vi lnh truy lùng và th tiêu ca vua Hêrôđê:  Sau khi "đưc báo mng là đng tr li gp vua Hêrôđê na, và nên đi li khác mà v x mình, các nhà chiêm tinh đã ra v, thì s thn Chúa hin ra báo mng cho ông Giuse rng: "Hãy dy mang Hài Nhi và M Ngưi trn sang Ai Cp, và c đó cho đến khi tôi báo li, vì vua Hêrôđê sp tìm giết Hài Nhi đy! Ông Giuse lin tri dy và đang đêm, đưa Hài Nhi và m Ngưi trn sang Ai Cp. Ông đó cho đến khi Hêrôđê băng hà.. By gi vua Hêrôđê thy mình b các nhà chiêm tinh đánh la, thì đùng đùng ni gin, sai ngưi đi giết tt c các con tr Bêlem và toàn vùng ln cn, t hai tui tr xung, tính theo ngày tháng ông đã hi cn k các nhà chiêm tinh" (Mt 2,12-17).
    Qa thc, đèn sao lung linh, và tiếng hát du dương, huyn diu ca đêm Noel, mt cách nào đó đã làm "giu sang, huy hoàng" cnh thiếu thn, cơ cc ca chung chiên, máng c Bêlem, nơi Thiên Chúa sinh ra; cũng như cung cách quyn qúy, uy nghi, cung kính, ca các nhà chiêm tinh đã phn nào làm nh đi biến c kinh hãi phi bc t nn bên Ai Cp ca Chúa Hài Đng, vì b vua Hêrôđê săn lùng, truy dit.      
   i mt ngưi đi, Đc Giêsu là mt tr thơ kém may mn, sinh ra dưi mt ngôi sao xu, báo hiu mt cuc đi đy phong ba, bão táp, gian truân, trc tr. Và cũng vi mt ca phàm nhân, thì điu y qa thc đúng, như li tiên báo ca c già Simêôn khi nói vi Maria, m Ngài: "Thiên Chúa đã đt cháu bé này làm c cho nhiu ngưi Ítraen ngã xung hay đng lên. Cháu còn là đích đim cho ngưi đi chng báng ... Còn chính bà, mt lưi gươm s đâm thâu tâm hn bà" (Lc 2,34-35).
     Như tr thơ Giêsu, ngay khi sinh ra đã không may mn, rt nhiu tr thơ khác cũng đã chung s phn sinh vào gi xu, dưi nhng ngôi sao xu, trong hoàn cnh, điu kin xu.
    Nhng tr thơ xu s gn Hài Nhi Giêsu, và đng trang la vi Ngài là "tt c các con tr Bêlem và toàn vùng lân cn, t hai tui tr xung" ( Mt 2,16) đã b vua Hêrôđê sai ngưi đi giết hết, đến ni: " Rama, vng nghe tiếng khóc than rn rĩ: tiếng bà Rakhen khóc thương con mình và không chu đ cho ngưi ta an i, vì chúng không còn na" (Mt 2,18).
     Dòng dã lch s nhân loi, đã có vô s nhng tr thơ vô ti b giết oan ung vì tham vng quyn lc ca ngưi ln, như vua Hêrôđê đã giết "tt c các tr thơ Bêlem và toàn vùng lân cn" đ tránh hu ho b mt ngôi, lt đ, khi nghe các nhà chiêm tinh đến hi: "Ngài có biết Đc Vua dân Do Thái mi sinh ra hin đâu không? Chúng tôi đã thy vì sao ca Ngưi xut hin bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái ly Ngưi" (Mt 2,2).
   Bên cnh nhng tr thơ b chết oan ung vì tham vng quyn lc, còn rt nhiu nhng bé thơ khác cũng chung s phn vì tham vng đ kiu, đ loi, đ kích c ca ngưi ln, k có quyn, và hàng hà sa s nhng thai nhi chưa đưc dim phúc nhìn đi đã b bc t vì kế hoch dân s, vì ích kng th, vì hèn nhát, vô trách nhim, và vì chai đá lương tâm và băng hoi đo đc ca ngưi ln, trong đó có c cha m mình.
    Tr thơ còn bt hnh khi không đưc yêu thương, chăm nom, săn sóc, giáo dc, nhưng b biến thành "cn câu tin" ca nhng con buôn, phương tin tho mãn tình dc ca nhng ngưi ln bnh hon, "gia nhân" b bóc lt trong các gia đình giu có, và công nhân b khai thác tn xương ty trong các xí nghip.
    Tr thơ còn b hành h dã man trong các tri tù, b khng chế tinh thn, b bt cóc ly ni tng, làm con tin. Và t hơn na, b chính cha m bán đi làm gái, b cô giáo cho các bn cùng lp tát bm tím mt mày, b bo mu cht hng, bóp mũi.
     Hôm nay Giáng Sinh v, chiêm ngm Hài Nhi Giêsu yếu đui nm trong máng c và theo cha m vt v trn chy, t nn sang Ai Cp đ thoát thân, chúng ta đưc chính Chúa Hài Đng mi gi nhìn đến nhng tr thơ khác cũng yếu đui, cơ cc, thiếu thn và đang ht hong, s st, lm lét trưc đe da và hung bo ca ngưi ln như Ngài. Các bé  cn đưc thương yêu, nhưng ngưi ln hng h, rung ry; các bé mun đưc sng, nhưng ngưi ln coi s hin din ca các bé là chưng ngi phin phc cn tháo b; các bé cn đuc quan tâm đ trưng thành, nhưng ngưi ln b rơi, coi bé như c di bên đưng.
     Cũng chính Hài Nhi Giêsu t máng c Bêlem nhc nh chúng ta hãy có lòng tôn trng tr thơ, đng xua đui, ngăn cn chúng, "vì Nưc Tri là ca nhng ai ging như chúng" (Mt 19,14). "Và ai tiếp đón mt em nh vì danh Thy, là tiếp đón chính Thy. Nhưng ai làm c cho mt trong nhng k bé mn đây sa ngã, thì thà treo ci đá ln vào c nó mà xô cho chìm xung đáy bin còn hơn" (Mt 18,5-6). Ch làm c cho k bé mn sa ngã đã đáng buc ci đá vào c mà xô xung bin, hung h bóc lt, hành h, hiếp đáp, tiêu dit cuc đi ca tr thơ s làm Thiên Chúa thnh n biết bao !
     Chiêm ngm Chúa Hài Đng trong đêm Giáng Sinh, chúng ta cu xin ơn yêu mến, qúy trng và nhit tâm phc v tr thơ, như Chúa đã yêu mến và "đ tr thơ đến gn Ngài", đng thi hc tr nh tinh thn đơn sơ, khiêm nhưng, phó thác, là điu kin đ đưc cu ri, như Đc Giêsu đã nói vi các môn đ : "Thy bo tht anh em: nếu anh em không tr nên như tr nh, thì s chng đưc vào Nưc Tri" (Mt 18,3).
     ơc gì không mt tr thơ nào trong đêm Giáng Sinh phi ôm mt khóc, rm rc khóc, tc tưi khóc, ngm ngùi khóc, thét thanh khóc vì tham vng bt chính và dã tâm, ác đc ca con ngưi.
Jorathe Nng Tím