Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 6 tháng 3, 2019

LỜI THIÊN CHÚA


          Suy Niệm TIN MỪNG CHÚA NHẬT I Mùa Chay, Năm C

       Tin Mừng Chúa Nhật thứ nhất mùa chay cho chúng ta thấy ba điều quan trọng : Đức Giêsu là con người thật, ma quỷ luôn rình rập cám dỗ con người kiêu căng chống lại Thiên Chúa như chúng, và vũ khí chống lại ma quỷ là Lời Chúa.
   1/ Đức Giêsu là con người và bị ma quỷ cám dỗ như mọi người :
   Bị ma quý cám dỗ là sự thật của con người, như Rắn Satan đã cám dỗ Evà trái lệnh Thiên Chúa ăn trái của cây Ngài cấm (St 3, 1-7), và cho đến tận thế, công việc của ma quỷ vẫn mãi là lôi kéo con người chống lại Thiên Chúa.
   Chịu ma quỷ cám dỗ, Đức Giêsu chia sẻ trăm phần trăm thân phận con người mỏng dòn, yếu đuối. Đây là bằng chứng Đức Giêsu làm người thật, làm người như chúng ta và ở giữa chúng ta với những điều kiện của con người.
   2/ Ma quỷ có thật và chúng điên cuồng chống phá Thiên Chúa bằng cám dỗ con người :
    Phủ nhận sự có mặt của ma quỷ là trào lưu của văn hoá phò Satan trong thế giới hôm nay. Người ta sập bẫy ma quỷ khi nghĩ và tin rằng không có ma quỷ, để rồi tự cho phép mình sống như không có thưởng phạt đời sau. Phủ nhận sự hiện diện của ma quỷ để xả cảng luân lý, tháo cương đạo đức vì cho rằng con người là thiên chúa của mình, chứ chẳng có ma quỷ nào cám dỗ, chiêu dụ, lôi cuốn.
   Đức Giêsu chịu ma quỷ cám dỗ là bằng chứng về sự hiện hữu của ma quỷ, cũng như hoạt động sôi nổi của chúng trong thế giới với ý đồ kéo con người xa khỏi vòng tay Thiên Chúa và mái ấm của gia đình nhân loại.
   3/ Lời Chúa là vũ khí tuyệt vời chống lại cám dỗ của ma quỷ :
    Ma quỷ ào ạt tấn công Đức Giêsu, khi cám dỗ Ngài của cải vật chất. Không nhiều lời lý giải, Đức Giêsu lấy Lời Thiên Chúa đánh bật chúng : “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4, 4). 
   Ma quỷ khôn khéo châm ngòi tính kiêu căng, ngạo mạn, tham quyền, háo danh, nhưng Đức Giêsu dùng Lời Thiên Chúa đẩy lui chúng : “Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi” (Mt 4, 10).
   Ma quỷ ve vuốt, mồi chài Đức Giêsu từ bỏ bản tính loài người của mình, để thử thách Thiên Chúa. Nhưng cũng với Lời Thiên Chúa, Ngài đã đập tan mưu đồ đen tối, nham hiểm của chúng: “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi” (Mt 4, 7).

   Chịu ma quỷ cám dỗ như chúng ta, Đức Giêsu dậy chúng ta cách chống trả ma quỷ. Theo Ngài, chỉ có Lời Thiên Chúa toàn năng mới mau chóng đẩy lui những tấn công vũ bão của ma quỷ ; chỉ Lời Thiên Chúa hằng sống mới tiêu diệt sức mạnh của sự chết ; chỉ Lời Thiên Chúa là Ánh Sáng mới xua đuổi bóng đêm hỏa ngục ; chỉ Lời Thiên Chúa là Tình Yêu mới đập tan ganh ghét, hận thù ; chỉ Lời Thiên Chúa là Sự Thật mới giải phóng khỏi gian ngoa, dối trá ; chỉ Lời Thiên Chúa là nguồn bình an mới xoá tan bất an, bất hoà ; chỉ Lời Thiên Chúa là Niềm Vui mới cất đi sầu buồn phát sinh do tội lỗi.
   Đức Giêsu đã không nhiều lời hiện bác, tranh luận với ma quỷ, nhưng chỉ dựa vào Lời hằng sống, chỉ cậy vào Lời tràn đầy sức mạnh của Thánh Thần, chỉ bám chặt vào Lời Thiên Chúa là ơn phù trợ trước sức công phá của Hoả Ngục.
   Quả thực, cám dỗ do ma quỷ thiết kế và thực hiện là một sự thật không thể chối cãi, và cũng không thể tránh. Trước những cám dỗ, ta thường bị “cám dỗ” giằng co, tranh luận, bàn cãi, đối chất, cật vấn, thuyết minh, chú giải về nội dung của cám dỗ, để rồi bị cám dỗ bủa vây, xung kích lúc nào không hay. Đây cũng là độc chiêu của ma quỷ khi cầm chân chúng ta lâu bao nhiêu có thể trong vũng lầy cám dỗ, để chúng ta căng thẳng, mỏi mệt, mà mất cảnh giác, và chỉ cần một khoảng khắc rất ngắn, chúng dồn hết lực lượng bao vây, tấn công và hạ gục chúng ta trong tội lỗi. 
   Lạy Chúa, xin cho chúng con biết chạy đến với Lời Chúa là nguồn ơn giải thoát và Cứu Độ của chúng con. 


Jorathe Nắng Tím