Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

Suy Niệm TIN MỪNG CHÚA NHẬT 22, Thường Niên, Năm C. (Luca 14, 1.7-14)


    Hôm nay Đức Giêsu dạy chúng ta bài học ăn tiệc, bài học khôn ngoan để sống ở đời : Khi anh được mời dự tiệc, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời, và trồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng : ‘Xin ông nhường chỗ cho vị này’. Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối. (Lc 14,7 -9).
  Nếu tình huống quê xệ này xẩy đến cho ai đó trong chúng ta thì qủa thực chỉ còn nước độn thổ, chui xuống đất cho bớt quê. Đức Giêsu là một nhà sư phạm tuyệt vời đã dùng câu chuyện ăn tiệc mà ai cũng biết, chọn khung cảnh đám cưới mà ai cũng đã một lần dự để trình bày đòi hỏi của Tin Mừng Ngài loan báo, đó là khiêm tốn, xóa mình trong mọi hoàn cảnh để phục vụ hữu hiệu.
    Ngài dậy chúng ta khiêm tốn xoá mình trong mọi hoàn cảnh, khi nhắc nhở chúng ta không những đừng dại dột chọn chỗ cao nhất trong bàn tiệc khi được mời, kẻo chẳng may bị mời đứng dậy nhường chỗ cho người quyền qúy, quan trọng, thân thiết hơn đối với gia chủ, mà còn dậy chúng ta khiêm tốn xóa mình cả khi chúng ta thiết tiệc, chiêu đãi người khác nữa : Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, hay bà con, hoặc láng giềng giầu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi. Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc : vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại (Lc 14,12-14).
     Thật không còn gì rõ hơn, minh bạch hơn ý Thiên Chúa muốn chúng ta khiêm tốn xóa mình hơn kiêu kỳ, khoe mình khi được mời ăn tiệc, cũng như khi thiết tiệc người khác. Và tinh thần khiêm tốn, xóa mình đó nhắm đến mục đích phục vụ những người anh em bé nhỏ, đau yếu, bị bỏ rơi là khách qúy của yến tiệc Nước Trời, là những người anh em đáng yêu của Thiên Chúa, và là chính Thiên Chúa, như Đức Giêsu đã qủa quyết trong Tin Mừng Mátthêu, chương 25, khi nói về ngày chung thẩm : Ta bảo thật, mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những người anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy (Mt 25,40). Đó cũng  là lý do Đức Giêsu đề nghị chúng ta nghĩ đến những người thiếu may mắn, bị bỏ rơi, bất hạnh khi chúng ta mở tiệc.     
    Vâng, chỉ với tinh thần khiêm tốn xóa mình, chúng ta mới có thể phục vụ  người anh em bé nhỏ, hèn mọn như Chúa muốn, bởi kẻ kiêu căng chỉ nghĩ đến mình, nên muốn được mọi người phục vụ ; bởi kẻ kiêu căng chỉ tìm kiếm vinh quang mình, nên muốn mọi người lớn tiếng tuyên dương, nhiệt liệt ca ngợi. Nhưng Chúa không muốn chúng ta kiêu căng, tìm mình và bắt người khác phục vụ, nhưng Chúa chống lại kẻ kiêu căng, đạp đổ phường kiêu hãnh, và thi ân cho những ai hiền lành, khiêm nhường, biết xóa mình, quên mình để phụng sự Chúa trong những anh em hèn yếu, bé mọn.
   Xin Chúa nhắc nhớ chúng con nguyên tắc vàng của Tin Mừng : Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống ; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên. (Lc 14,11).
Jorathe Nắng Tím