Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

GIÁNG SINH CỦA NGƯỜI TRÍ THỨC

Giáng Sinh là lễ của toàn thể nhân loại, hạnh phúc cho hết mọi người, không trừ ai, vì Tin Thiên Chúa yêu thuơng loài người là Tin Vui cho mọi người ở mọi thời, mọi nơi ; Tin con người được Thiên Chúa cứu là Tin Mừng cho toàn thể nhân loại, không trừ người nào. Vì thế, bất luận chủng tộc, sắc dân, giai cấp, thành phần, hoàn cảnh nào trong xã hội cũng đều có chỗ đứng, có tên, có phần trong sứ điệp, niềm vui, và phúc lành của Thiên Chúa Giáng Sinh. Vấn đề là mỗi người có nhận ra mình có mặt trong niềm vui, hạnh phúc Giáng Sinh hay không ?  
Nếu hình ảnh các mục đồng là hình ảnh người trẻ trong niềm vui Giáng Sinh, thì hình ảnh Ba Vua, còn gọi là Đạo Sĩ hay các nhà chiêm tinh được coi là hình ảnh người trí thức, nhà khoa học trong hạnh phúc của sự thật nhận được từ Thiên Chúa làm người.
Tin Mừng Mátthêu làm nổi bật chân dung ba đạo sĩ từ bên phương đông theo ngôi sao chỉ đường đã tìm đến Bêlem bái thờ Hài Nhi Giêsu, mặc dù bị vua Hêrôđê âm mưu gài bẫy. Chân dung các vị thật tuyệt vời với những nét đẹp tiêu biểu của người trí thức, nhà khoa học :
1.    Tinh thần khao khát tìm kiếm sự thật :
Ba nhà đạo sĩ, thoạt thấy ngôi sao lạ, khi quan sát vận hành của các vì sao trên bầu trời, đã lập tức đặt vấn đề. Quan sát hiện tượng và đặt vấn đề trước các hiện tượng, sự kiện và nhận định cách khách quan để tìm ra chân lý, đó là đức tính căn bản của người trí thức.
Người trí thức khác người, và đáng yêu ở chỗ không ỷ mình nhiều kiến thức mà lười biếng tìm tòi, học hỏi ; không dựa vào vinh dự của khoa bảng mà chủ quan tự mãn ; không coi mình là thầy thiên hạ mà tiên thiên phủ nhận giá trị suy tư và chân lý ở người khác, nhưng luôn khiêm tốn trước bao la của hiểu biết, biết nép mình bé nhỏ trước kho tàng dường như vô tận của con người và vũ trụ, và hoà mình, thân thiện đồng hành trên đường tìm gặp chân lý với mọi người. Vì khiêm tốn nên chăm chỉ tìm tòi, thận trọng quan sát và khách quan nhận định ; vì hiền hoà, nhã nhặn, nên không độc đoán, thành kiến ; vì hào hiệp, cởi mở nên xởi lởi cho đi và trân trọng đón nhận tất cả mọi sự thật.
Với tinh thần tìm kiếm chân lý, ba nhà đạo sĩ đã từ phương Đông đến Giêrusalem và hỏi : Đức Vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu ? (Mt 2,2). Chính tinh thần khao khát chân lý đã giúp các vị không ngần ngại hỏi thăm người này người nọ trên đường. Cũng như tại Giêrusalem, các vị đã không ngượng ngùng đi tìm sự thật nơi những người kém hiểu biết hơn mình, không mắc cở khi được chỉ đường, dẫn lối bởi những người thua mình rất xa ở kiến thức, học vị, bằng cấp, bởi chân lý với người trí thức là đối tượng có giá trị cao, và là biển cả bao la không ai có thể thấu suốt, nên dù suốt đời miệt mài tìm kiếm, họ vẫn xác tín : hiểu biết của mỗi người chỉ là giọt nước trong đại dương mênh mông, sâu thẳm.      
2.   Tinh thần tôn trọng sự thật :
Sự thật của các vị là chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lậy Người (Mt 2,2).
Nếu là người kiêu căng, các vị đã phải nói : chúng tôi tự mình biết Đấng Cứu Thế sinh ra ở đâu, mà không cần vì sao dẫn lối, vì chúng tôi là người khoa bảng, học thức, có trình độ ; nếu là người xảo trá, lưu manh, các vị đã phải lừa dối thiên hạ, đại loại như : đây là chuyện nhỏ và chúng tôi thừa biết, đó là chuyện bình thường chúng tôi nắm trong tay ; nếu là người tìm vinh quang riêng mình, tìm tâng bốc cái tôi, các vị đã chẳng nói rõ cho mọi người : nhờ thấy vì sao của Đấng Cứu Thế, chúng tôi mới biết Ngài sinh ra, nhờ dõi theo ánh sao của Đấng Cứu Tinh, chúng tôi mới đến được nơi này ; nếu là người nhiều thành kiến, kỳ thị chủng tộc, các vị đã không nhận mình là những người từ phương Đông đi tìm Đức Vua dân Do Thái  mới sinh, hiện ở đâu ? … và chúng tôi đến bái lậy Người (Mt 2,2).  
Nhưng vì trung thực, các vị mới nói lên sự thật đã thấy vì sao Cứu Thế, mới thành thực kể cho người khác chúng tôi đã thấy vì sao của Người, mới chân thực không đánh lận con đen, lấy của người làm của ta, và tinh thần tôn trọng sự thật đã là nét đẹp của người trí thức được vinh danh trong trình thuật Ba đạo sĩ đến bái lậy Hài Nhi Giêsu (x. Mt 2,1-12).
3.   Tinh thần mạo hiểm vì sự thật, và bất khuất  trước mọi uy lực :    
Con đường đi tìm Hài Nhi Giêsu, Đức Vua dân Do Thái của ba đạo sĩ đã là một cuộc mạo hiểm liểu lĩnh, khi các vị dò hỏi nơi sinh của Hài Nhi ngay tại thủ đô Giêrusalem, nơi có dinh Hêrôđê, vua đương vị của dân Do Thái. Chẳng thế mà ngay khi nghe tin ấy, vua Hêrôđê bối rối… liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Kitô phải sinh ra ở đâu ? (Mt 2,3-4).
Không những liều lĩnh mạo hiểm, các vị còn bất khuất, không sợ uy lực của  vua Hêrôđê, nên đã đến gặp ông, dù  ít nhiều đã nghe về sự nham hiểm, độc ác của ông, khi Hêrôđê bí mật cho vời các đạo sĩ đến, hỏi cặn kẽ ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện (Mt 2,7). Qủa thực, Hêrôđê đã khéo léo giả nhân giả nghiã ân cần dặn dò : Xin qúy ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Ngài (Mt 2,8). Nhưng các vị đã về bằng con đường khác, như được báo mộng (Mt 2,12). Phần Hêrođê, để tránh hậu họa bị chiếm ngôi, ông cho lệnh giết tất cả các con trẻ ở Bêlem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh (Mt 2,16).   
Vâng, sở dĩ các vị được yêu mến như những nhà trí thức uy vũ bất năng khuất, vì dù biết vua Hêrôđê không chấp nhận Hài Nhi các vị đang đi tìm, càng không  kham nổi những điều viết về Hài Nhi trong sách ngôn sứ : Phần ngươi, hỡi Bêlem, miền đất Giuđa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giuđa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Íraen dân Ta sẽ ra đời (Mt 2,6), ba đạo sĩ vẫn không run sợ trước uy lực của Hêrôđê mà giấu diếm sự thật, không nịnh bợ Hêrođê vì ông là vua, mà bỏ dở hành trình đi tìm Hài Nhi, không hèn nhát khi bị đe dọa xa gần mà từ bỏ nét đẹp cao qúy của người trí thức là bảo vệ và làm chứng cho sự thật về Đấng Cứu Thế, Vua Dân Do Thái đã sinh ra, dù có phải hy sinh.    
4.   Tinh thần khiêm tốn trước Thiên Chúa, là Sự Thật tuyệt đối :  
Đến hôm nay, ở thế kỷ XXI, vẫn không thiếu những người mang ý nghĩ : dân trí thức, nhà khoa học, đám khoa bảng thường không có đức tin, nếu có thì rất hời hợt, yếu kém, vì óc thực nghiệm làm họ khó tin Thiên Chúa và các mầu nhiệm của Ngài. Người ta còn cho rằng đức tin đối nghịch với khoa học, vì  khoa học thì thực tế, đòi được thí nghiệm, kiểm nghiệm, cân, đo, đong, đếm, trong khi đức tin thì thiêng liêng, gần ranh giới của mơ hồ, không tưởng, vô thực, nên đức tin xem ra chỉ thích hợp và dành cho những ai  ngu dốt, đần độn, u mê, ngây ngô, khờ dại.
Chiêm ngắm các đạo sĩ từ phương Đông trong trình thuật Giáng Sinh của Tin Mừng Mátthêu, chúng ta thấy ý nghĩ trên không có nền tảng đứng vững, và không thể được coi là tính cách của người trí thức, khoa học, khoa bảng, bởi con người trí thức vì được sinh ra cho sự thật nên thuộc về Sự Thật tuyệt đối, để đôi chân trí thức không bao giờ mệt mỏi trên đường tìm Sự Thật tuyệt đối, đôi mắt trí thức không bao giờ rời xa đối tượng là Sự Thật tuyệt đối, trái tim trí thức không bao giờ ngừng nhịp đập yêu mến Sự Thật tuyệt đối, đôi tay trí thức không bao giờ khép lại trước hồng ân của Sự Thật tuyệt đối, và đầu gối trí thức luôn biết khiêm tốn quỳ phục bái lậy Thiên Chúa là Sự Thật tuyệt đối, như ba vị đạo sĩ vừa đến Bêlem, vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lậy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương, và mộc dược mà dâng tiến (Mt 2,11).
Giáng Sinh về, Ngôi Lời là Sự Thật của Thiên Chúa xuống thế làm người, và ở giữa loài người. Ngài là Sự Thật yêu thương, Sự Thật giải phóng, Sự Thật cứu độ mà mọi người khao khát đi tìm, trong đó, người trí thức, nhà khoa học, dân khoa bảng là những người tiên phong, hăng hái nhất. Mang sứ mệnh yêu mến sự thật, người trí thức không thể quay lưng từ chối Thiên Chúa là Sự Thật tuyệt đối, Nguồn Mạch của mọi sự thật trên trời, dưới đất. Giữ trọng trách bảo vệ, gìn giữ sự thật, nhà khoa học không thể chống lại Thiên Chúa là Sự Thật tuyệt đối, Nguyên Ủy của mọi sự thật. Gánh vác sứ vụ truyền bá, phát huy sự thật, dân khoa bảng không thể phản bội Thiên Chúa là Sự Thật tuyệt đối, lẽ sống và nền tảng cho mọi sự thật được đứng vững, tồn tại. 
Mừng Thiên Chúa Ngôi Hai là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống nhập thể (Ga 14,6), để con người khỏi lầm đường lạc lối, chúng ta cầu xin cho mọi người ơn biết tôn trọng sự thật : sự thật của bản thân, sự thật của người khác, sự thật của cộng đoàn, sự thật của Thiên Chúa. Bởi không tôn trọng sự thật, chúng ta không thuộc về Thiên Chúa, và không được hưởng ơn Bình An của Thiên Chúa làm người, vì không là người thiện tâm có tấm lòng ngay thẳng, như Thiên Chúa muốn chọn để ban Bình An của Ngài (x. Lc 2,14).
Jorathe Nắng Tím