Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 30 tháng 1, 2020

DÂNG CHÚA TRONG ĐỀN THỜ

    Dâng con trai đầu lòng cho Thiên Chúa là hạnh phúc của người Do Thái, việc làm mà thánh Giuse và Đức Maria đã thực hiện  trong  niềm vui lớn của người tín hữu trung thành với Lề Luật.
    Vào dịp dâng con cho Thiên Chúa này, Tin Mừng để lại cho chúng ta nhiều dấu ấn quan trọng về Đức Giêsu cũng như cha mẹ của Ngài :
1.    Cha mẹ Đức Giêsu là những tín hữu đạo đức, trung thành với Lề Luật và Truyền Thống đức tin Do Thái giáo :
« Khi đã đến ngày thanh tẩy của các ngài theo luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem để tiến dâng cho Chúa như đã chép trong luật Chúa rằng : « Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là con thánh, dành cho Chúa. » (Lc 2,22-23).
     Thánh Giuse và Đức Maria là những người được Thiên Chúa chuẩn bị kỹ lưỡng từ nôi đức tin của đạo cũ. Các ngài đã sống sắt son  niềm tin  vào Lời Hứa của Thiên Chúa, và là gạch nối quan trọng giữa Giao Ước cũ Thiên Chúa ký kết với Dân riêng Ngài, và Giao Ước mới được ký kết giữa Thiên Chúa và toàn thể nhân loại bằng chính máu của Đức Giêsu, Ngôi Lời nhập thể  làm người trong gia đình thánh.
2.     Cha mẹ Đức Giêsu là những người  nghèo :
    Theo Luật Môsê : tất cả đàn bà sau khi sinh con đều ô uế, nên phải được  thanh tẩy, được thể hiện qua việc « dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non » (Lc 2,24).
     Vì thế, bên cạnh nghi thức dâng Đức Giêsu, con trai đầu lòng cho Thiên Chúa, Đức Maria cũng chu toàn bổn phận thanh tẩy của mình và đã dâng một cặp bồ câu non là lễ vật dành cho người nghèo.
     Điều này làm chứng gia đình của Đức Giêsu thuộc thành phần nghèo, gần gũi với người nghèo. Chính tinh thần cũng như sinh hoạt đơn sơ, giản dị của cha mẹ nghèo,  gia đình nghèo đã ảnh hưởng nhiều trên cung cách gần gũi người nghèo khó, và thái độ trân trọng người  hèn mọn, yếu kém của Đức Giêsu sau này trên đườnng truyền giáo.  
3.    Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế đã được loan báo bởi các ngôn sứ của đạo cũ :
   Toàn bộ Cựu Ước là chuẩn bị lâu dài và kỹ lưỡng cho Đức Giêsu ở Tân Ước. Nói cách khác, Cựu Ước với dân riêng được chọn có sứ mệnh chuẩn bị công cuộc Nhập Thể, Nhập Thế để cứu độ của Đức Giêsu, Đấng đến để hoàn thành công trình thương yêu nhân loại  đến cùng  của Thiên Chúa, nên tất cả các lời ngôn sứ, cũng như lịch sử của Israel, dân Thiên Chúa đều quy chiếu vào một mình Đức Giêsu sẽ đến ở Tân Ước. Do đó, khi đọc Cựu Ước, chúng ta đừng quên nguyên tắc chính yếu này, nếu không, chúng ta sẽ không thể hiểu được hết ý nghiã các biến cố cũng như nội dung các sấm ngôn trong Cựu Ước.
   Ngay hôm dâng con trong đền thờ, hai vị ngôn sứ già của Cựu Ước là cụ ông Simêon, và cụ bà Anna vẫn còn có mặt để xác tín trước mặt mọi người : Đức Giêsu, Đấng được cha mẹ dâng cho Thiên Chúa hôm nay chính là Đấng Cứu Thế, Đấng được Thiên Chúa sai đến và  đã được loan báo bởi các ngôn sứ từ bao đời , như lời chứng thực tràn đầy Thánh Thần của cụ già ngôn sứ Simêon :
   « Muôn lậy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân. Đó là ánh sáng soi đưéơng cho dân ngoại, là vinh quang của Israel, Dân Ngài » (Lc 2, 29-32).
4.    Mở ra một tương lai cứu độ  bằng con đường của Thiên Chúa :   
     Lễ dâng Đức Giêsu cho Thiên Chúa mở ra một kỷ nguyên mới của Tân Ước, và khép lại Cựu Ước, như lời cụ già ngôn sứ Simêon : « Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ  Chúa đã dành sẵn cho muôn dân » (Lc 2,30), nhưng tương lai cứu độ ấy là một tương lai nhiều  thử thách bởi : « Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng. » (Lc 2, 34), vì đường lối cứu độ của Thiên Chúa sẽ không là đường lối của loài người, như Đức Giêsu sẽ làm nhiều người phải bất ngờ thất vọng : « Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá mình mà theo » (Mt 16,24), cũng như những lần báo trước sẽ « phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại » (Mt 16,21) của Ngài đã làm các môn đệ, đặc biệt Phêrô hoảng hốt, hoang mang, trách cứ, ngăn cản, và xin Ngài đừng để rơi vào chuyện chẳng lành ấy, để rồi bị Thầy mình quở mắng : «Xatan, lui lại đàng sau Thầy ! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài ngừơi » (Mt 16,23).
    
    Cùng với Đức Mẹ và thánh Giuse,  xin ký thác và dâng hiến cuộc đời chúng con, cũng như cuộc đời của mọi người thân yêu, và những người chúng con có trách nhiệm cho Chúa, để đường lối, kế hoạch cứu độ chúng con và toàn thể nhân loại của Chúa được thực hiện như ý Chúa và  theo cách Chúa muốn trên chúng con ở mọi nơi mọi lúc, cho vinh quang Chúa và phần rỗi của chúng con và mọi người.
Jorathe Nắng Tím


0 nhận xét: