Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 30 tháng 1, 2020

TÔN VINH MẸ LA VANG - NỮ VƯƠNG CÁC GIÁO HỮU VIỆT NAM



Suy Niệm 7 : ĐỨC MARIA, MẸ CỦA SỰ SỐNG MỚI
Ngay buổi đầu Tạo Dựng, Thiên Chúa đã ban cho con người sự sống vĩnh cửu, nghiã là con người sẽ không phải chết, như án lệnh con người sẽ phải nhận, sau khi phạm tội : “Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất” (St 3,19). Đây là án lệnh mà chính Thiên Chúa cũng không ngờ, vì tự do của con người đã làm đảo lộn tất cả chương trình tạo dựng vốn rất tốt đẹp của Ngài, để sự sống từ nay bị rút lại, không còn bất tử, nhưng có thời hạn, đời sống từ bây giờ trở nên gai góc, vất vả, cực nhọc, phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt (x.St 3,16-19). Thế là con người Ađam và Evà mất thiên đàng sự sống, và mất đời sống thiên đàng 
Nhưng chính trong tình cảnh mất mát tang thương vì không tín thác và vâng lời này, Thiên Chúa đã thương ban một Lời Hứa mới mang đến cho con người hy vọng được cứu sống, khi phán với Con Rắn, đứa đã lừa dối Evà : “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy ; dòng giống đó sẽ đạp giập đầu mi, và mi sẽ cắn gót chân người” (St 3,15).
Evà đích thực là “Mẹ của sự sống” nhưng đã làm mất sự sống vì bất tuân phục Đấng là Sự Sống đã ban sự sống vĩnh cửu, và hạnh phúc cho con người, và để thực hiện Lời Hứa cứu độ, tức ban lại sư sống vĩnh cửu và hạnh phúc đã mất đó, Thiên Chúa đã chọn Đức Maria là “người đàn bà sẽ có mối thù với Thần Dữ là Rắn, sẽ đạp giập đầu Rắn”, bởi người Đàn Bà này chính là Evà mới được chọn thay cho Evà cũ.
Các thánh giáo phụ như Justinô, Tertulinô, Irênê đều đồng thanh dành cho Đức Maria danh hiệu và vinh dự Evà mới thay cho Evà cũ, như thánh Phaolô đã qủa quyết Đức Giêsu là Ađam mới thay cho Ađam cũ : “Ađam là hình ảnh Đấng sẽ tới” (Rm 5,14), Đấng ấy là Đức Giêsu Kitô mà Thiên Chúa đã sai đến để “vì một người sa ngã mà mọi người bị Thiên Chúa kết án, thì nhờ một người duy nhất đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên Chúa làm cho nên công chính, nghiã là được sống. Thật vậy, cũng như vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính” (Rm 5,18-19).  
Như thế, Đức Maria là Evà mới, tức “Mẹ của sự sống mới”, người đã sinh ra Đức Giêsu, Đấng ban sự sống mới cho nhân loại, sự sống đời đời và hạnh phúc, mà nguyên tổ đã làm mất vì bất tuân phục Thiên Chúa là nguyên ủy của sự sống. Thánh Gioan tông đồ đã thấy “một điềm lớn xuất hiện trên trời : một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao. Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con” (Kh 12,1-2). “Bà đã sinh được một người con, một người con trai, người con này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân. Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người” (Kh 12,5).
Là Evà mới, Mẹ của sự sống mới, Đức Maria đã toàn tâm toàn ý vâng phục Thiên Chúa là Đấng ban sự sống, vì Mẹ ý thức : khi con người tự ý tách mình ra khỏi Thiên Chúa là nguyên ủy của sự sống, con người sẽ phải chết, như cành cây tự lià khỏi thân cây sẽ “khô héo và bị quăng vào lửa cho cháy đi” (Ga 15,6) ; cũng như thụ tạo chống cưỡng lại công trình tạo dựng đã được an bài tốt đẹp, và hoàn hảo của Đấng Chủ Tạo sẽ không thể tồn tại và phát triển.
Là Evà mới, Mẹ của sự sống mới, Đức Maria đã luôn có Thiên Chúa với mình, trong từng giây phút của đời sống, ở mọi hoàn cảnh, tình huống của cuộc sống, và Mẹ đã hết mình, hết tình, hết cuộc đời yêu mến và phung sự Đức Giêsu, Thiên Chúa của sự sống.
Là Evà mới, Mẹ của sự sống mới, Đức Maria đã trân qúy sự sống, hân hoan vui mừng khi sự sống mới được ban và “vội vã lên đường” vượt núi đồi hiểm trở đến thăm bà chị họ Êlisabét, khi biết bà có thai được sáu tháng ở tuổi già (x. Lc 1,39-45) ; cũng như cấp tốc cùng thánh Giuse đem Đức Giêsu trốn sang Ai Cập trước lệnh truy lùng ráo riết của vua Hêrôđê (x. Mt 2,13-18), để bảo vệ sự sống.
Là Evà mới, Mẹ của sự sống mới, Đức Maria đã có mặt để chia sẻ với Đức Giêsu đường Thánh Giá, trên đó bạo lực của tội lỗi đã đe dọa, hành hạ, giập vùi, giết chết sự sống, và ở cuối đường, dưới chân Thánh Giá, Mẹ đã ôm lấy thân xác đẫm máu, bầm tím của Đấng là sự sống đã tự nguyện chết để chuộc lại sự sống đã mất cho con người.
Là Evà mới, Mẹ của sự sống mới, Đức Maria đã đón nhận Gioan, người môn đệ được Chúa yêu, đai diện cho muôn muôn thế hệ được trở nên “công chính để được sống đời đời, nhờ Đức Giêsu Kiô, Chúa chúng ta” (Rm 5,21).
Qủa thực, vì là Evà mới, Mẹ của sự sống, mẹ của Đức Giêsu, Nguồn Sống mới, Đức Maria, hơn ai hết, hiểu rõ giá trị của sự sống : quà tặng tuyệt vời của Thiên Chúa, món quà từ trái tim và bàn tay của Đấng Chủ Tạo, mà thụ tạo là con người không có quyền coi thường, vứt bỏ. Là Mẹ của sự sống, Đức Maria hiểu hơn ai hết nỗi lo lắng của người mẹ nghèo không tiền lo cho con, nỗi nhục nhằn của người đàn bà không chồng mà có thai, nỗi lo sợ của thiếu nữ lỡ bước trước những thị phi, dị nghị, lên án của gia đình, xã hội. Là mẹ của sự sống, Đức Maria xót thương những em bé vừa sinh ra đã bị bỏ trong thùng rác, giữa sân chùa, trước bệnh viện, bên nhà thờ, nhà xứ, và đau đớn nhìn những người mẹ bất hạnh thất thểu bước đi như  người điên, vì đã phải làm những điều ngược lương tri đối với chính con mình. Là mẹ của sự sống, Đức Maria hơn ai hết xót thương những sự sống đang bị đe dọa vì lòng người gian ác, bị thủ tiêu bởi những bàn tay đẫm máu hận thù, bị tra tấn do lòng người đã trở nên vô cảm, hung hãn, dã man, bị hãm hại đến tàn hơi, kiệt sức bởi tham vọng vô độ, bị đầu độc đến phải chết để bảo đảm bí mật bất chính, bất công của kẻ quyền thế. Là mẹ của sự sống, Đức Maria đau buồn khi con người thi nhau tàn phá thiên nhiên là môi trường sống phải được bảo vệ.
Qủa thế, giữa một xã hội mà sự sống ngày càng mất giá khi hở ra là đâm chém, sơ ý nói lời làm phật lòng là phi dao, xả súng, xiết cổ, đốt sống, tạt axít thì chuyện phá thai, bỏ con, đánh con, bán con, bóc lột sức lao động “non trẻ, yếu đuối” của con, kể cả cưỡng chế con để lạm dụng tình dục tất nhiên trở thành chuyện nhỏ, chuyện nội bộ gia đình, chuyện giải quyết trong nhà với nhau, chuyện “không có gì phải ầm ĩ”, khi nạn nhân đi khai báo.       
Sở dĩ nhiều người không còn cho sự sống là giá trị không thể để mất, vì họ hoàn toàn mất ý thức sự sống là quà tặng của Thiên Chúa, Đấng là nguyên ủy của sự sống và là chính Sự Sống, cũng như không còn tin Thiên Chúa làm chủ toàn thể sự sống, và là Đấng nắm giữ quyền sinh tử của mọi loài.
Vì không còn tin có Đấng ban sự sống, gìn giữ sự sống, chăm nom sự sống và bảo đảm sự sống hạnh phúc và vĩnh cửu, mà con người rơi vào tình trạng không trân qúy chính sự sống của mình, và coi thường sự sống của người khác. Đó là lý do người ta không ngại hủy hoại  sự sống của bản thân bằng tự tử, và chà đạp, xúc phạm, làm tổn thương, tiêu diệt sự sống của người khác.
Vì không tin Thiên Chúa độc quyền trên sự sống, và Ngài trân qúy từng sự sống của bất cứ ai, dù bé nhỏ như bào thai, hay già nua, yếu đuối như cụ già sắp đến ngày “trăm tuổi”, mà người ta lạnh lùng tàn sát hàng loạt, tàn nhẫn thảm sát hằng trăm, hằng ngàn nhân mạng mà không gớm tay, rùng mình.
Vì không chân nhận uy quyền tối thượng của Thiên Chúa trên sự sống con người, nên người ta tự cho mình quyền sinh sát đồng loại, quyền từ chối quyền sống đối với  nhóm này, đám kia, mà quên rằng chính họ cũng không thoát khỏi quyền sinh tử duy nhất thuộc về Đấng đã cho con người được sống.
Lạy Mẹ Maria, Evà mới, Mẹ của sự sống mới !
Xin dạy chúng con biết giá trị của sự sống để hy vọng vào sự sống, dù đời sống có vất vả trăm chiều, có nổi trôi ngàn vạn thử thách ; xin chỉ bảo chúng con : không trân qúy sự sống, chúng con không thể gặp được Đức Giêsu, “Đấng là Sự Sống” (Ga 14,6 ), Đấng cho con người được “sống và sống dồi dào” (Ga 10,10) ; xin giáo dục chúng con trở nên những chứng nhân của Thiên Chúa là Sự Sống và những quân binh can trường bảo vệ sự sống, bởi không yêu mến và hoạt động cho sự sống, chúng con không thể sống sự sống của Đức Giêsu (Gl 2,20) ; xin luôn nhắc nhớ chúng con chân lý : “Hạnh phúc của con người sống, chính là vinh quang của Thiên Chúa”, để đường nên thánh của mỗi người chúng con phải được bắt đầu từ lòng yêu mến sự sống và mưu tìm hạnh phúc cho đời sống của tha nhân ;  xin Mẹ thương đồng hành với chúng con trên đường của sự sống, để từng giây phút trong cuộc sống, chúng con biết dâng lời cảm ta vì đã được Chúa ban sự sống, được sống hôm nay, trong thế giới này với niềm hy vọng ở Mẹ là Nguồn Hy Vọng của Sự Sống, bởi thiếu Mẹ là Nguồn Hy Vọng của Sự Sống, chúng con sẽ có khi sợ cuộc sống, chán chường đời sống, ngao ngán những người chúng con phải sống với ; vắng bóng Mẹ là Nguồn Hy Vọng của Sự Sống, có lúc chúng con sẽ não nề thất vọng, rồi tuyệt vọng buông xuôi, khi đường sống bị thiên hạ cắt ngang, bịt kín, bị ác nhân rình rập theo dõi, đe dọa, phong toả, quậy phá, cấm vận.            
Va sau hết, chúng con xin Mẹ là Evà mới, Mẹ của sự sống mới làm mới đời sống chúng con, đổi mới qủa tim chúng con, để chúng con sống yêu đời, sống yêu người, sống vì hạnh phúc của mọi người đang cùng sống, bởi có Mẹ trong cuộc sống, chúng con biết sống yêu Chúa, sống trong Chúa, sống với Chúa, để mai ngày được sống lại trong sự sống mới vĩnh cửu, hạnh phúc Chúa hứa ban.
Jorathe Nắng Tím


0 nhận xét: