Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 17 tháng 2, 2020

TÌNH YÊU PHÓ THÁC


Không hiểu vì sao và từ đâu, nhiều người rất sợ Chúa can thiệp vào chuyện tình yêu và cuộc sống lứa đôi của mình, làm như Chúa sẽ ghen tức nếu biết mình yêu, sẽ kiếm chuyện khi thấy mình hạnh phúc, sẽ trừng phạt khi nghe mình có bồ. Chúa bỗng dưng trở thành một chướng ngại luôn “cản mũi kỳ đà”, làm chậm bước tiến của lứa đôi và đe dọa tình yêu tuổi mới lớn, vào đời.
Tôi nghĩ có thể vì bộ luật hôn nhân công giáo nghiêm ngặt, khắt khe đã làm người ta tránh Chúa. Cũng có thể vì tình yêu được xem như điều cấm kỵ ít được đề cập, bàn tới trong đạo; tuy các cha vẫn rao giảng tình yêu nhưng tình yêu được rao giảng thường siêu nhiên, siêu hình, không có mùi nước hoa, không thơm mùi da thịt, khác xa thứ tình rạo rực, nóng bỏng, sôi nổi, “hip hop” mà người trẻ mơ ước. Cũng có thể vì giới răn thứ sáu được xem trọng hơn các giới răn khác nên tình yêu dễ bị đồng hoá vào tội dâm dục. Chính vì thế, khi yêu nhau, đám trẻ cứ phải lén lút, thập thò, vụng trộm; cứ phải giả hình làm bộ chưa yêu; cứ phải đánh lừa cha mẹ, cha xứ và bai bải chối khi được hỏi tới: con chẳng yêu, chẳng thương, chẳng biết gì… Và tình yêu tự dưng biến thành tội và những người yêu nhau trở thành kẻ bị tình nghi.
Chính vì quan niệm không đúng về tình yêu mà Thiên Chúa thường không nhận được thiệp cưới của nhiều người. Họ sợ Thiên Chúa cản trở tình yêu riêng tư của họ; sợ cái nhìn nghiêm khắc của Ngài làm họ mất hứng. Không được mời nên không chắc Thiên Chúa có dám đến dự tiệc như gày xưa ở Cana, vì Ngài luôn tôn trọng tự do của mỗi người.
Tin Mừng theo thánh Gioan kể lại sự kiện Đức Kitô, mẹ Ngài và các môn đệ được mời đến dự tiệc cưới tại Cana (Ga 2,1-10). Tiệc đang vui, men vừa thấm, khách khứa đang hồ hởi, say sưa chúc mừng nhau thì hết rượu. Không tính trước hay tính không nổi vì khách đến đông hơn dự liệu. Rượu cạn làm đôi tân hôn hốt hoảng, gia đình hai họ lo lắng, thân quyến, bạn hữu xôn xao, đôn đáo ngược xuôi. Chạy đâu ra rượu, mượn đâu cho đủ, mua đâu bây giờ?... Ai cũng sợ mất mặt, sợ mang tiếng, sợ bị cười chê, trách móc. Trong tình cảnh khó khăn đó, không ai đã nghĩ đến sự có mặt của Đức Kitô; không ai hỏi Ngài phải làm gì vì họ chưa nhận ra quyền năng của Ngài; không ai nài xin Ngài can thiệp vì họ không nhận ra Ngài là Tình Yêu. Vì không nhận ra nên không ai đã xin Ngài điều gì để Ngài ngồi ăn như bao nhiêu khách mời khác và chính Ngài cũng không tỏ ra dấu hiệu đặc biệt, siêu nhiên nào. Riêng chỉ một mình mẹ Ngài biết Ngài là ai và bà đã kín đáo xin con mình can thiệp để cứu danh dự và để niềm vui của đôi tân hôn và gia đình hai họ được trọn vẹn.
Đức Kitô đã làm phép lạ biến sáu chum nước dùng cho tục lệ thanh tẩy thành sáu chum rượu ngon, ngon hơn cả những chĩnh rượu đã uống cạn.
Đôi tân hôn này có nhiều nét đặc biệt. Nét đặc biệt thứ nhất là đã mời Đức Kitô và mẹ Ngài. Lòng hiếu khách đã dắt đến nhà họ Đấng Cứu Thế. Có Ngài ở đó, niềm vui của họ được trọn vẹn, tràn đầy.
Nét đặc biệt thứ hai là họ rất thoải mái, quảng đại với khách: có bao nhiêu rượu ngon mang ra mời hết, chiều khách đến độ không dè xẻn, xem chừng số lượng tồn kho. Lòng quảng đại của họ đã đánh động lòng quảng đại của Đức Kitô Thiên Chúa.
Nét đặc biệt thứ ba là sự đơn sơ, phó thác của những người trong nhà khi ngoan ngoãn làm theo những gì Đức Kitô bảo. Đừng quên đây là phép lạ đầu tiên của Đức Kitô, nên vâng lời làm theo điều Ngài dậy đã đòi nơi gia đình tân hôn một niềm tin và lòng kính trọng đáng kể. Và chính niềm tin, phó thác ấy đã thúc đẩy sự can thiệp của Đức Kitô cho nước hóa thành rượu.
Hình ảnh đám cưới trên là hình ảnh đời sống tình yêu của mỗi người. Trong đời sống ấy sẽ có những lúc vui, những tháng ngày hạnh phúc, thuận hòa; nhưng cũng sẽ có lúc hết rượu khi tình cạn, tình bỏ đi, tình lao đao, tình tuyệt vọng. Vì đời tình là đời người nên cũng có đủ đắng cay ngọt bùi, thành công thất bại, rủi may.Không ai dám tự phụ tình mình sẽ chẳng nhạt phai, cũng không ai ngây ngô nghĩ đường tình mình luôn thẳng tắp, thênh thang.
Ý thức được bất toàn, bất nhất của tình yêu con người, ta đừng ngại mời Đấng là Tình yêu tuyệt đối đến với ta để tình ta đừng phai tàn, héo úa, đừng bỏ đi, tuyệt vọng. Theo gương đôi tân hôn làng Cana, ta cứ mời Ngài đến làm khách qúy trong tiệc cưới đời ta. Có mặt Ngài là có tình Ngài; có tình Ngài là có quyền năng Thiên Chúa. Với quyền năng và tình thương ấy, Ngài sẽ không để tiệc cưới ta hết rượu, không cho sóng gió làm đắm thuyền tình ta bé nhỏ, không để đường tình ta đi vào ngõ cụt. Bởi có mặt trong tình yêu đời ta, Ngài không thể làm ngơ trước nguy hiểm đe dọa cuộc tình, không thể dững dưng khi ta cất tiếng kêu cầu. Được mời như khách qúy trong yến tiệc đời ta, Đức Kitô sẽ chỉ có thể làm cho tình ta nở rộ, sung mãn và tuyệt vời hơn.
Tuy thế, cũng có nhiều lúc ta ngại mời Ngài, dù biết có Ngài đến ta sẽ vinh dự, hạnh phúc. Ngại mời vì nhà ta nghèo, sơ xác, dơ bẩn; ngại đón Ngài vì thuyền tình ta ngổn ngang, bừa bãi, hôi tanh. Ta có lý để không mời Ngài, ta có cớ để tránh gặp Ngài, ta dựa vào thiếu điều kiện, thiếu tiện nghi để mời Ngài đến thăm và ta an phận với mặc cảm bất xứng này. Những lý lẽ vừa kể, ông Giakêu đã kê ra với Chúa cả rồi, nhưng Ngài vẫn muốn đến dự tiệc tại nhà ông, dù ông bất xứng thế nào đi nữa. Ông đâu có tránh được lòng thương xót của Chúa dù ông đã nhiều lần lẩn tránh. Ông cũng chẳng lý luận, phân bua được gì khi Ngài ngỏ ý: “Giakêu, hôm nay, tôi muốn đến nhà ông dùng bữa”. Và Ngài đã thực hiện một phép lạ cả thể: đổi mới cuộc đời ông.
Lạy Đức Kitô, xin hãy cùng con dong duổi trên đường tình. Có Chúa bên con, đường bớt dài và con không cô đơn. Chúa đã không ngại đến với Mai Đệ Liên như chị là; con cũng không ngại mời Chúa bước xuống thuyền tình chòng chành, mỏng manh của đời con. Có Chúa ngủ trong thuyền, con sẽ an lòng lướt sóng.
Chúa đã không để Giakêu mời nhưng tự nguyện đến để nhà ông được chúc phúc; con mời Chúa ở lại nhà con, giữa hạnh phúc và khổ đau của đời con. Có Chúa chia sẻ, con sẽ thấy đời đáng sống và mọi người đáng yêu.
Chúa đã tìm đến người đàn bà Samaria để bà nguôi ngoai tâm sự hồng nhan đa truân; con xin đón Chúa vào tim con đây để tình con thôi ngổn ngang, hoang vắng.
Và Chúa ơi, con tin rằng tình yêu con sẽ lớn nhanh, nở rộ trong bao la vời vợi của Tình Chúa thương con.

0 nhận xét: