Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2020

NGƯỜI KITÔ HỮU SỐNG ĐỨC TIN GIỮA NHỮNG BẤT AN

Không ai chối cãi tình trạng bất an đang bao trùm thế giới, làm xao xuyến mọi tâm hồn, khi nhà nhà đóng cửa tránh dịch, nước nước phong toả biên giới chống nguy cơ dịch xâm lăng, chiếm đóng. Một thế giới hoàn toàn bất an, vì không còn làm chủ được vận mệnh của mình trước một vi khuẩn bé tí teo nhưng sức lan toả và công phá thì vô cùng kinh khủng. Chung số phận của mọi người, người tín hữu không tránh khỏi bất an, và trước nỗi bất an, bất ổn như đang phải đương đầu, chọn lựa nào chúng ta phải có để sống đức tin?
1.   Nhiều nỗi bất an, bất ổn:
Đại dịch không chỉ làm chúng ta bất an về sức khỏe, về việc học của con cái, về  kinh tế gia đình, về tương lai rất đen tối của đất nước thời hậu dịch, mà còn cảm thấy bất ổn về những rủi ro xã hội, khi người dân rơi vào tình trạng “túng làm liều, cùi không sợ lở”… Trong vô số bất an, bất ổn có thể thấy được, chúng ta còn những bất an thầm kín, những bất ổn không nói ra được liên quan đến chính niềm tin của mình.
Thực vậy, phải khiêm tốn nhận rằng chúng ta không thể khá hơn các tông đồ năm xưa. Tuy được Đức Giêsu trực tiếp tuyển chọn làm môn đệ, được sống với Ngài, được Ngài đào tạo, dậy dỗ, chia sẻ, nhưng khi tình thế trở nên bất an, bất ổn, vào những ngày đầu của mùa thương khó, khi mà các mũi dùi tấn công của đối phương đồng loạt chĩa thẳng vào Thầy, các ông đã không còn giữ được những lời thề thốt trung thành, không còn bình tĩnh để nhớ lại những lời căn dặn “sau ba ngày Thầy sẽ sống lại”, và các ông đã hoang mang, sợ hãi trước thử thách tưởng vượt sức người có hạn, và tự ý kết thúc công trình Đức Giêsu đang gầy dựng dang dở với các ông bằng phản bội, chỉ điểm, chối từ, bỏ rơi Thầy mình.
Như thế mới biết khi lâm vào tình huống khó khăn, hoàn cảnh bế tắc, khủng hoảng cùng độ, đức tin của chúng ta rất thường bị thử thách. Bị thử thách vì chúng ta cần được bình an, nhưng lúc nguy nan, thì người mà chúng ta tuyệt đối phó thác, tin tưởng lại xem ra không còn đủ sức bảo đảm bình an cho chúng ta; bị thử thách vì chúng ta không muốn chết tức tưởi, oan uổng, vô cớ, trong khi người mà chúng ta cậy trông, bám víu, dựa dẫm khi bị đe dọa  xem ra còn thê lương, yếu đuối hơn cả chúng ta; bị thử thách, vì chính lúc chúng ta cần tiếng nói bênh vực của người chúng ta tin để sóng gió cuộc đời phải im hơi lặng tiếng, thì người ấy lại chỉ gục đầu thinh lặng, như bất lực; bị thử thách, vì chúng ta muốn có “điềm thiêng dấu lạ” từ tay Đấng chúng ta tôn thờ, nhưng điềm thiêng, dấu lạ đâu chẳng thấy, chỉ thấy “ba chìm, bẩy nổi, chín long đong” thi nhau làm đời ta te tua, tơi tả, rách bươm như tầu lá chuối trước cuồng phong.
Thế nên càng bất an, chúng ta càng đứng ngồi không yên; càng bất ổn, chúng ta càng đi tìm người này người nọ để được trấn an; càng lo lắng, chúng ta càng cuống cuồng đôn đáo chạy vái tứ phương; càng hốt hoảng, chúng ta càng nhẹ dạ, vồ vập, dễ tin, và bán đứng niềm tin chính đáng của mình cho bất cứ ai xem ra có thể làm nhẹ nỗi lo sợ, làm giảm bớt hoang mang, và mau chóng tháo cởi mọi đe dọa đang làm chúng ta đứng tim, ngộp thở.
2.   Đức Giêsu đã cảnh báo các môn đệ tâm trạng bất an và tình trạng đi tìm điềm thiêng, dấu lạ và tiên tri giả:
Thời Đức Giêsu, người ta cũng đã nhiều phen điên đảo vì những biến cố chính trị, xã hội, khiến nhiều người lo lắng ngày tận thế đang đến gần. Ngay các môn đệ của Đức Giêsu cũng rơi vào tình trạng “ngồi trên lửa” và tâm trạng xao xuyến, lo âu này. Và trong bối cảnh ấy, Đức Giêsu đã nói với các ông: “Bấy giờ, nếu có ai bảo anh em: ‘Này, Đấng Kitô ở đây’ hoặc ‘ở đó’, thì anh em đừng tin. Thật vậy, sẽ có những Kitô giả và ngôn sứ giả xuất hiện, đưa ra những dấu lạ lớn lao và những điềm thiêng, đến nỗi chúng lừa gạt cả những người đã được tuyển chọn, nếu có thể. Thầy báo trước cho anh em đấy!” (Mt 24,23-25).
a.   Đức Giêsu cảnh báo: sẽ có nhiều người tự nhận là Đấng Thiên Chúa sai đến để lừa gạt những ai nhẹ dạ, cả tin trong cơn quẫn bách, lo sợ:
Ngay hôm nay, giữa cơn đại dịch Covid-19, trên mạng xã hội, chúng ta đọc nhan nhản những tin chống phá Đức Giêsu, bôi bác Đức Thánh Cha, mạ lị hàng giáo phẩm, lên án Giáo Hội công giáo, và thay bằng những “người của Thiên Chúa” khác, những giáo hội khác, với đức tin hoàn toàn khác.
Đó là những giáo phái hoàn toàn mới lạ với Giáo Hội được Đức Giêsu thành lập trên Tảng Đá Phêrô, hoàn toàn xa lạ với giáo lý của Đức Giêsu, hoàn toàn khác lạ với Tin Mừng của Ngài, nhất là hoàn toàn đi ngược đường lối yêu thương của “Thiên Chúa làm người”, Đấng đến cứu độ nhân loại bằng thập giá hiến mình chuộc tội.    
Đức Giêsu đã lập Giáo Hội của Ngài trên Nhóm Mười Hai Tông đồ, mà Phêrô là tông đồ trưởng, nên niềm tin của người công giáo là niềm tin từ Nhóm Mười Hai tông đồ, thường gọi là Tông Truyền, nghiã là đức tin được truyền từ các Tông Đồ trực tiếp của Đức Giêsu. Đây là điểm quan trọng mà chúng ta cần lưu ý, bởi người  Công Giáo tin với niềm tin của Phêrô đã tuyên xưng: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16), chứ không tin với niềm tin vu vơ, bâng quơ, vá víu, chắp nối nào khác.
Khi cảnh báo các môn đệ về nguy cơ sẽ có những Kitô giả, Đức Giêsu cũng muốn nhắc nhở chúng ta ở thời đại này phải thận trọng giữ vững niềm tin vào Đức Giêsu Kitô mà Phêrô, tông đồ trưởng đã thay mặt các tông đồ tuyên xưng, để không nhẹ dạ chạy theo bất cứ một “ngôn sứ, tiên tri, thiên sai, thiên chúa” giả hiệu nào khác, với bất cứ lý do, luận chứng, giải thích nào.
b.   Đức Giêsu cảnh báo khả năng tuyệt vời của những Kitô giả này, nên không chỉ người nhẹ dạ, cả tin sa lưới, mà cả “những người được tuyển chọn” cũng có thể bị sập bẫy:
Đây là điều rất đáng ngại và gây nhiều tổn thất lớn cho niềm tin của tín hữu, khi  một số những người của Giáo Hội, có chức tước, quyền bính trong Giáo Hội cũng nghiêng ngả trước đường mật của Kitô giả, cũng lung lay trước “điềm thiêng, dấu lạ” của tiên tri giả, cũng nghi ngờ chân lý đức tin tông truyền, và chạy theo ngôn sứ giả.
Không thiếu những người đã được tuyển chọn trong Giáo Hội, những người tín hữu được coi là có đức tin vững mạnh, kiên cường, từng hăng say “bảo vệ Giáo Hội” nay hăng say lên mạng qủang bá những tin chống phá chính Giáo Hội của mình đại để với nội dung: “Hội thánh Công Giáo hiện nay là hội thánh giả, giáo hoàng là giáo hoàng của Satan, hàng giáo phẩm là những kẻ đại bội giáo, linh mục, tu sĩ nam nữ là những con chó câm, hèn nhát trước bạo quyền thế gian, không dám mở miệng nói cho mọi người hiểu điều Thiên Chúa muốn”.
Chỗ khác, có người trưng dẫn:“Đức Mẹ dậy: từ nay không được gọi là Đức Thánh Cha, hay Đức Hồng Y, Đức Cha gì cả, chỉ gọi họ theo chức vụ thôi, vì bọn họ chẳng ai là người có đức độ, hay đạo đức nữa, cũng như từ sau ngày 21.06.2017, các thánh lễ bọn họ làm chỉ còn là thánh lễ thờ phượng Satan, nên ai đi lễ sau ngày ấy là thờ Con Thú, và rước lễ là rước lấy Satan vào lòng. Tất nhiên tất cả sẽ phải xuống hoả ngục với Satan”.
Thật không còn gì kinh dị hơn, khi những dòng chữ này lại được viết từ tâm hồn của những người được tuyển chọn…! Chẳng thế mà có lần Đức Giêsu đã than thở: “Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18,8).
c.    Phương thức của Đức Giêsu đề ra cho chúng ta trong cơn bất an, bất ổn:
Vậy, nếu người ta bảo anh em: ‘Này, Người ở trong hoang địa’, anh em chớ ra đó; ‘Kìa, Người ở trong phòng kín’, anh em cũng đừng tin” (Mt 24,26).
· Không tin ai ngoài tin một mình Ngài: Ngôi Lời của Thiên Chúa.
· Không chạy đôn đáo chỗ này chỗ nọ tìm đấng cứu tinh mới, vì không có Đấng Cứu Độ nào ngoài  Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người.
Còn một vấn đề gai góc khác, đó là có nên tin Giáo Hội, tin Đức Thánh Cha, tin các Giám Mục, Linh Mục không?
Qủa thực, khuynh hướng thời đại là tin Chúa, mến Chúa nhưng không tin Giáo Hội, không thương mến người của Giáo Hội, vì nhiều lý do rất khác nhau, mà người viết sẽ chia sẻ trong một dịp khác.
Ở đây, chúng ta cần xác định ý muốn của Đức Giêsu, khi cảnh báo chúng ta nguy cơ “đánh mất, từ bỏ đức tin vào Ngài”, và đề ra phương thức cứu giúp chúng ta trước hoàn cảnh bị thử thách, ở đó lòng tin dễ bị chao đảo, lung lay:
· Đức Giêsu muốn chúng ta tin Giáo Hội Công Giáo, Giáo Hội duy nhất được lập ra trên nền tảng các Tông Đồ, mà đại diện là Phêrô chính là Giáo Hội của Ngài, Giáo Hội do chính Ngài thiết lập, mà không một thế lực ác thần nào có thể đánh phá, làm sụp đổ (x.Mt 16,18), vì Ngài ở với Giáo Hội của Ngài mọi ngày cho đến tận thế (x. Mt 28,20).
· Vì là Giáo Hội của Ngài, nên Giáo Hội có sứ mạng giữ gìn trọn vẹn và tinh tuyền Chân Lý của Ngài đã mặc khải cho nhân loại, để Chân Lý không bị bóp méo, làm lệch lạc, phai mờ. Và để bảo đảm cho sứ mạng  gìn giữ Chân Lý này, Ngài đã xin Chúa Cha ban cho Giáo Hội Chúa Thánh Thần là “Thần Khí sự thật… Đấng ở giữa anh em và ở trong anh em” (Ga 14,17). Cũng Thánh Thần sẽ là Đấng “dậy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14,26).
Như thế ngay trong những lúc “hỗn quân hỗn quan”, khi có nhiều người tự xưng mình là ngôn sứ, tiên tri, người được Thiên Chúa sai đến với giáo lý này, chân lý nọ, chúng ta sẽ không phải suy nghĩ, băn khoăn, phân vân, lo sợ lầm đường, lạc lối, vì biết chắc một điều: ở ngoài Giáo Hội Công Giáo không có chân lý tinh tuyền và trọn vẹn của Đức Giêsu, bởi một lý do đơn giản, đó là Đức Giêsu đã chỉ ký thác Chân Lý và sứ mạng gìn giữ Chân Lý của Ngài cho Giáo Hội mà Ngài đã thiết lập trên tảng đá Phêrô, và Nhóm Mười Hai Tông Đồ của Ngài.         
Nhưng có một vấn đề khác được đặt ra: có khi nào chính Giáo Hội của Đức Giêsu sẽ phản bội Đức Giêsu, và đâu là dấu chỉ cho phép chúng ta biết Giáo Hội này phản bội?
Chúng ta sẽ chỉ cần nhìn vào Giáo Hội để biết Giáo Hội ấy có Đức Giêsu là Đầu của Thân Thể mầu nhiệm, và có Chúa Thánh Thần là Thần Khí sự thật và là Đấng ban sự sống cho Giáo Hội hay không… Cụ thể là:
· Giáo Hội có tin thờ Đức Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa, dung mạo đích thực của Chúa Cha, con đường dẫn nhân loại đến với Thiên Chúa, Đấng đã xuống thế làm người để yêu thương và cứu chuộc con người không? (x. Ga 3,16-17).
· Giáo Hội có tuyệt đối yêu mến và tín thác vào Đức Giêsu, Phu Quân trung tín và là Đấng Cứu Độ duy nhất đã hiến mình vì Giáo Hội không? (x. Ep 5,25-26).
· Giáo Hội có ở lại trong Đức Giêsu như chi thể trong “thân thể Đức Kitô” (1 Cr 12,27), như cành nho gắn liền cây nho trong đời sống cầu nguyện và bí tích không? (x. Ga 15,1-5).
· Giáo Hội có trung thành với sứ vụ “loan truyền Chúa chịu chết, và tuyên xưng Chúa sống lại cho tới khi Chúa đến” không? (x. 1 Cr 11,26)
· Giáo Hội có làm chứng Thiên Chúa là Tình Yêu, và cố gắng từng ngày trở nên dấu chỉ sống động sự hiện diện yêu thương của Thiên Chúa giữa nhân loại bằng yêu thương, phục vụ tha nhân đến hy sinh mạng sống mình không? (x. Ga 13,34-35).
Và nếu Giáo Hội trung thành sống lời tuyên xưng đức tin của Phêrô, cùng tông đồ đoàn trước mặt Đức Giêsu năm xưa, ở vùng Xêdarê Philípphê: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16), thì dù có lúc đã sao lãng, hững hờ, thờ ơ, ngay cả yếu đuối phản bội như Phêrô đã chối Thầy nhưng vội vã ăn năn trở lại, thì Giáo Hội vẫn là Giáo Hội của Đức Giêsu, Giáo Hội có Đức Giêsu và Thần Khí sự thật của Ngài. Và chúng ta vẫn có đủ lý chứng để xác tín tính đích thực, trọn vẹn và tinh tuyền của Chân Lý Đức Tin được gìn giữ trong Giáo Hội, như ý muốn của Đức Giêsu.
Vâng, trong hoàn cảnh bất an, niềm tin của chúng ta không tránh được gian nan, thử thách, vì chúng ta còn là con người, và Đấng mà chúng ta tôn thờ là Đấng chúng ta chỉ nhìn thấy được bằng đôi mắt đức tin, chứ không thấy được Ngài bằng con mắt xác thịt. Đó là thách đố của đức tin, khi chúng ta được mời gọi sống như “đang thấy Đấng Vô Hình”.
Đức Giêsu biết chúng ta phải trải qua những thử thách của đức tin, để trưởng thành trong tình yêu mến Thiên Chúa và tha nhân, nên đã cảnh báo rất rõ ràng, chi tiết và cho chúng ta phương thức đối phó, đương đầu trong giông bão. Ngài còn hứa ban bình an cho tất cả những ai trung thành yêu mến Ngài bằng giữ giới luật yêu thương của Ngài (x. Ga 14,15): “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi” (Ga 14,27).
Với Bình An của Đức Giêsu, bình an đến từ tình yêu hy sinh mạng sống vì người mình yêu, chúng ta sẽ không còn lý do xao xuyến, sợ hãi, vì trong thuyền là Giáo Hội, luôn có Đức Giêsu, Ơn Bình An của Thiên Chúa hiện diện, Đấng luôn ở với Giáo Hội, ở với mỗi người và không ngừng động viên, an ủi, nâng đỡ: “Cứ yên tâm, Thầy đây, đừng sợ!” (Mt 14,27).
Jorathe Nắng Tím

0 nhận xét: