Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 12 tháng 5, 2020

Chương VIII: BẠO LỰC HẬU LY DỊ


Có con người là có bạo lực; nói cách khác, ở đâu có con người, ở đó có bạo lực. Kinh Thánh Thiên Chúa giáo kể chuyện bạo lực của hai con trai nguyên tổ loài người Ađam và Evà: Cain và Abel, hai anh em cùng dâng lễ vật lên Thiên Chúa, nhưng chỉ lễ vật của Abel được Thiên Chúa nhận, còn của Cain bị từ chối. Ghen tuông và căm phẫn, Cain đã giết chết em Abel.
Như thế, bạo lực gia đình đã xẩy ra ngay từ buổi đầu của loài người trong chính gia đình của hai ông bà  nguyên tổ. Thế nên không lạ gì, cũng chẳng phải bàng hoàng, ngạc nhiên khi bạo lực có mặt trước, trong khi, và sau ly dị. Phần lớn vợ chồng đã ly dị vì không chấp nhận bạo lực, nhưng như thứ vi trùng dai dẳng, bạo lực vẫn tiếp tục hăng say quấy nhiễu cả vào thời hậu ly dị.
Nếu bạo lực là nguyên nhân đã đưa đến nhiều cuộc ly hôn, thì bạo lực cũng là phương tiện được dùng để trấn áp, đe doạ, làm áp lực trên nhau trong thời kỳ làm thủ tục ly dị. Và cả khi mọi việc đã ngã ngũ sau khi đã ly dị, bạo lực xem ra cũng vẫn đeo đẳng, không chịu buông tha.
Có nhiều hình thức bạo lực: bạo lực tư tưởng, bạo lực  hành động, bạo lực ngôn ngữ. Tất cả đều quy về một mục tiêu là đốn hạ, truy diệt, làm tổn thương tinh thần và thể xác nạn nhân.
Sở dĩ ngay ở thời hậu ly dị, bạo lực vẫn hoành hành dữ dội là vì :
1.   Sở hữu mù quáng:
Sở hữu mù quáng khi không chấp nhận phán quyết của toà án về phân chia tài sản, và phương thức phân phối trách nhiệm đối với con cái.Vì thế, bạo lực được xử dụng để hiếp đáp đối phương, không cho thực hiện dễ dàng phán quyết của Toà. Những người có máu sỡ hữu mù quáng cố tình phủ nhận tính cách công bằng trong phán quyết, nhưng khăng khăng đòi về mình “toàn quyền, toàn phần, toàn thể”; nghiã là họ phải sở hữu tất cả, vì với họ, sở hữu chủ duy nhất chỉ là họ.
Họ muốn sở hữu tài sản, con cái và ngay cả người chồng, người vợ mới ly dị, mặc dù luật pháp đã chính thức và công khai tháo gỡ hôn nhân. Cũng vì tính sở hữu bệnh hoạn mà người vợ cũ, chồng cũ của họ sẽ khó có thể được sống yên lành và tự do làm lại cuộc đời.
2.   Ghen tuông, ganh tị:
Đã đành ghen tuông khi còn là vợ chồng, nhưng với người có máu ghen tuông mãn tính,  tính ganh tỵ truyền kiếp thì ngay cả khi đã ly dị rồi, họ vẫn dữ dội ghen tuông và điên cuồng ganh tị.
Ganh tị nên không cho người khác bén mảng quen biết vợ cũ, chồng cũ đã ly dị. Ghen tuông nên “quyết tử” với những ai mon men  gặp gỡ, rồi cùng người chồng cũ, vợ cũ của họ đi thêm một bước nữa. Tính ghen tuông kinh niên, tính ganh tị “không đội trời chung” với bất cứ ai biến họ thành hung bạo, tàn ác, nếu người cũ chạm đến cơn điên ganh tị, ghen tuông kinh dị của họ.
Nhiều người vì sợ chồng cũ, vợ cũ bạo hành, làm hại, trả thù đã không dám quen biết ai sau khi ly dị, và tất nhiên không bao giờ dám nghĩ đến chuyện làm lại cuộc đời, lập một gia đình mới, dù không thiếu cơ hội.
Tính sở hữu mù quáng, cũng như tính ghen tuông, ganh tị bệnh hoạn, cả hai đều xuất phát từ lòng ích kỷ: không muốn ai hơn mình, không muốn người đã cùng mình chung sống và ly dị được may mắn, sung túc, hạnh phúc hơn mình. Trong đầu, họ chỉ có một ý nghĩ bạo lực: bằng mọi cách dù thô bạo, dã man đến đâu cũng phải vùi dập, đánh gục kẻ đã phụ bạc và ly dị.
3.   Tính tham lam, lợi dụng:
Cũng không ít người khai thác bạo lực vì mục đích thủ lợi, tham lam và lợi dụng vật chất của người bạn đời cũ đã ly dị. Họ dùng những bí mật biết được về người bạn đời cũ trong thời còn chung sống để làm áp lực, tạo xì- căng- đan hầu triệt hạ uy tín, danh dự và phá hoại sự nghiệp, tương lai của người này. Những trò đe doạ qua điện thoại, chửi rủa, bôi bác trên mạng để gây hoang mang, tạo căng thẳng tinh thần với ý đồ bắt ép nạn nhân phải nhượng bộ cung ứng tiền bạc không giới hạn.
Những người này không thấy ngượng khi ngang nhiên làm tiền, trấn lột chính người đã một thời chung chăn chung gối. Họ vô liêm xỉ đến độ không ngại dùng bạo lực để cưỡi trên đầu trên cổ và sống đê tiện bằng mồ hôi, nước mắt lao động của người vợ cũ, chồng cũ.
Những hoàn cảnh đáng thương bị bạo hành xẩy ra nhan nhản, nhưng không được mấy người quan tâm che chở, bảo vệ, với lý do rất đơn giản, vô trách nhiệm: chuyện gia đình người khác, can dự làm chi cho mệt.
Chính vì thiếu tinh thần tương trợ và vì vô tâm, vô cảm mà xã hội xem ra đã không muốn can thiệp và bạo lực gia đình, kể cả ở thời hậu ly dị vẫn còn là vết thương sâu hoắm khó lành.      
4.   Tâm lý không quân bình:
Đây là tâm lý không lành mạnh thường thấy nơi những người ích kỷ, tâm địa hẹp hòi, gian ác. Vì hẹp hòi nên không nghĩ đến ai; vì gian ác, nên không làm cho ai điều tốt lành; trái lại, ai vui thì họ buồn; ai khóc thì họ vui; ai thành công thì họ tìm phá đổ; ai hạnh phúc thì họ quậy phá tanh bành.
Họ là người phá hoại hạnh phúc chuyên nghiệp. Nhiều khi phá để mà phá, phá cho thoả chí ngông nghênh, chứ chưa hẳn đã biết phá để làm gì và tại sao phá. Những cú đấm  vô cớ, những cú đá thình lình, những cơn phẫn nộ bất chợt không nguyên do, những lời thô tục chửi rủa  không cơ sở biểu hiện một tâm lý không quân bình và bất ổn. Chính tâm lý chao động bất thường được bạo lực không ngừng làm sôi sục đã gây ra không ít thảm cảnh gia đình rất đáng thương.      
Như thế, ly dị rồi cũng chưa được kể là xong, nếu phải ly dị với những người “sở hữu, ghen tuông, tham lam, không quân bình tâm lý”; bởi những người này không ngại dùng bạo lực như phương tiện để tiếp tục đòi quyền làm chủ, ganh tị, tham lam, lợi dụng, phá hoại, quấy nhiễu.
 Như thế mới biết, một khi đã bước chân vào hôn nhân, người ta mang vào mình nhiều hệ lụy nếu chẳng may hôn nhân đổ vỡ. May mắn là được ly dị bình an và hậu ly dị là chuỗi ngày yên lành, thong thả. Hạnh phúc hơn là xây dựng một mái ấm mới với người mới dễ thương, tử tế. Nhưng bất hạnh xem ra vẫn không buông tha hạnh phúc khi bạo lực vẫn lảng vảng, quanh quẩn đe dọa đâu đó…

0 nhận xét: