Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 5 tháng 5, 2020

HẬU LY DỊ

Lời Ngỏ!
Tôi còn nhớ, ngày xưa khi còn bé, nghe đến hai chữ ly dị là mắt mẹ tôi trợn trừng bực bội, vì bà cụ gớm ghiếc chuyện vợ chồng bỏ nhau, kinh tởm cảnh ly thân, ghét cay ghét đắng những ai ly dị và kịch liệt lên án những ý đồ đem nhau ra toà xé hôn thú.
Mẹ tôi qua đời đã gần mười năm. Chỉ trong mười năm gần đây, con số ly dị tăng vọt với tốc độ chóng mặt và thống kê mới nhất của Pháp cho ra con số làm lạnh xương sống những ai sắp bước vào đời hôn nhân : 37,8 % các cặp vợ chồng ly dị sau 5 năm  chung sống.
Ba mươi bẩy phẩy tám phần trăm là tỷ lệ ngất ngưởng và làm chóng mặt nhiều người, nhất là các bậc cha mẹ, trong số đó có mẹ tôi. Và tôi  không biết nếu mẹ  còn sống, liệu bà có chịu nổi khi nghe nhiều cháu của bà đã ly dị, nhiều gia đình trong xóm đã tan vỡ, nhiều người quen biết có con ly thân hoặc chính họ cũng đã vừa giải quyết xong chuyện gia đình bằng phương án ra toà ly dị.
Thế giới hôm nay thay đổi rất nhanh và tận căn gốc. Ly dị ngày xưa là điều cấm kỵ. Gia đình có người ly dị bị bà con thân tộc, láng giềng khinh chê, và người ly dị rất khó hội nhập vào đời sống xã hội. Ly dị ngày nay là chuyện bình thường, « không có gì phải ầm ĩ » đôi khi còn được coi là thời trang ăn khách, thức thời, hợp thời, chịu chơi, nắm bắt trào lưu, theo kịp thời đại…Ngày xưa ly dị là điều không nên, đáng buồn, đáng trách. Ngày nay ly dị là chuyện nhỏ giữa hai người, và đơn thuần là cách giải quyết đơn giản, nhanh chóng, gọn nhẹ mâu thuẫn vợ chồng. Ngày xưa để ly dị phải mất ít là một năm với đủ thủ tục rắc rối và nhiều lần gặp gỡ để hoà giải. Ngày nay chỉ cần một tháng,  hầu toà mươi phút, nếu cả hai đồng thuận chia tay.
Những nguyên nhân đưa đến ly dị cũng thay đổi nhiều. Ngày xưa nguyên nhân phải chính đáng, rõ ràng, thực sự. Ngày nay, chỉ cần cảm thấy chán là có thể  nộp đơn ly dị. Người ta ly dị dễ dàng với bất cứ một lý do cỏn con nào, một câu chuyện bá láp, tàm xàm  cũng có thể được thổi phồng, phóng đại thành những nguyên nhân lớn, nhân tố quyết định dưới bình phong nhân quyền, lớp áo nhân vị, lá bùa nhân phẩm để đạt mục đích ly dị.       
Như thế, nguyên nhân ly dị, thủ tục ly dị, quan niệm về ly dị đã thay đổi và  thuận lợi cho người ly dị, nhưng những vấn đề hậu ly dị, những việc phải làm sau ly dị, những khó khăn phải giải quyết khi hôn thú đã được chính thức xé bỏ vẫn còn là vết thương làm nhức nhối và là nan đề đối với hai người trong cuộc. Họ vẫn nặng một quá khứ, vẫn chênh vênh một nỗi niềm, vẫn choáng váng một thất bại, và vẫn mê mê tỉnh tỉnh một cơn say. Hai người ly dị vì thế ít nhiều sẽ mất quân bình tâm lý, vì thế thăng bằng xã hội vừa bị sụp đổ.
Tập chia sẻ đến với bạn như bàn tay người bạn đường luôn yêu thương và sẵn sàng đồng hành. Bàn tay ấy xin được nắm chặt tay bạn trên đoạn đường tạm gọi là gập ghềnh, khó đi của thời hậu ly dị với ước mơ trao gửi bạn tâm tình tương kính, cảm thông,  chia sẻ. Nhờ đó, chúng ta sẽ vượt qua nhiều cạm bẫy nguy hiểm của khúc quanh hậu ly dị này.
Jorathe Nắng Tím

0 nhận xét: