Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2020

ĐƯỜNG TRUYỀN GIÁO KHÔNG BIÊN GIỚI (12)

                                          CÓ MẸ ĐỒNG HÀNH
Đã là con thì phải có mẹ, bởi không mẹ làm sao có con. Vì thế, từ trên Thánh Giá, khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà”. Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh” (Ga 19,26-27). Kể từ giờ phút ấy, gia đình thiêng liêng của Đức Giêsu chính thức thành hình và các môn đệ đi theo Ngài được vinh dự và hạnh phúc có Đức Maria làm Mẹ.
Lời trăn trối của Đức Giêsu ở giờ hấp hối mang một tầm quan trọng không thể chối cãi đã nói lên ý muốn của Đức Giêsu, đó là những ai muốn đi theo Ngài đều phải trở nên con của Đức Maria, Mẹ Ngài, vì họ là anh em của Ngài.
Ân huệ qúa lớn lao, và vinh dự qúa cao cả, nhưng rất tiếc không phải ai cũng nhận ra ân huệ và vinh dự đó!
Khi ký thác thánh Gioan, tông đồ trẻ tuổi nhất và được thương mến nhất làm con của Mẹ mình, Đức Giêsu đã muốn các môn đệ của Ngài được Mẹ mình yêu thương, dậy dỗ, bao bọc, chở che và đồng hành, như chính Ngài đã được tình yêu và cuộc đời Đức Mẹ cưu mang, nuôi lớn, dậy dỗ, nâng đỡ, ủi an.
1.   Người môn đệ của Đức Giêsu được Đức Mẹ đào tạo ở trường Nadarét:
Chúng ta đừng lầm tưởng: vì là Thiên Chúa, nên Đức Giêsu không cần được nuôi dưỡng, giáo dục như một người bình thường, nghiã là được nuôi nấng, giáo dục từ tấm bé đến tuổi thiếu niên, thanh niên rồi trưởng thành, lập thân như bao nhiêu người khác. Chúng ta cũng không được coi thánh gia ở Nadarét chỉ là bung xung, một bề ngoài được dàn dựng để Đức Giêsu Thiên Chúa có một gia đình như mọi người, và vai trò làm cha mẹ của thánh Giuse và Đức Maria chỉ là ngụy tạo.
Nghĩ như thế không những sai lạc, mà còn chối từ Nhân Tính của Đức Giêsu, bởi Ngài vừa là Thiên Chúa vừa là con người, vừa mang Thiên Tính vừa mang Nhân Tính, nên ở Bêlem Ngài cũng được sinh ra, và ở Nadarét, Ngài cũng được nuôi nấng, chăm nom, giáo dục, khuyên răn, uốn nắn như bao con trẻ khác, để “ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghiã đối với Thiên Chúa và người ta” (Lc 2,52).
Vì thế, trong suốt ba mươi năm ở Nadarét, Đức Giêsu đã được thánh Giuse và Đức Mẹ đào tạo nhân bản để trở thành người tử tế: tử tế khi thân thiện, hồn nhiên, cởi mở; tử tế khi sống công bằng, bác ái; tử tế khi dễ thương, dễ gần; tử tế khi ân cần giúp đỡ; tử tế khi chịu đựng, thứ tha; tử tế khi trân trọng người khác tôn giáo, khác chính kiến, khác mầu da tiếng nói, khác trình độ, hoàn cảnh; tử tế khi cảm thương người yếu thế, đau bệnh, nghèo khổ, tội lỗi; tử tế khi cảm thông  những cay đắng thất bại, những nghiệt ngã bế tắc, những quay quắt bi thương của những phận người hẩm hiu.   
Trong suốt ba mươi năm, Ngài đã học “hiền lành và khiêm nhường tận đáy lòng” với Mẹ; học âm thầm tận tụy làm việc, và hy sinh quên mình vì hạnh phúc của người khác với Cha; học đơn sơ, giản dị trong mái ấm có cha mẹ là những người có tâm hồn phó thác, tuyệt đối tin tưởng ở Thiên Chúa; học nhẫn nại, chịu khó với công việc vất vả để nuôi sống gia đình của Cha và tinh thần chu toàn bổn phận trong từng việc nhỏ của Mẹ.
Trong suốt ba mươi năm, Ngài đã học “yêu mến Thiên Chúa và vâng theo Thánh Ý” với cha mẹ Ngài là những người chỉ một lẽ sống duy nhất là: thực hiện thánh ý Thiên Chúa trong suốt đời mình.
Vâng, nếu Đức Giêsu đã trưởng thành nhân bản và lớn lên trong Đức Tin nhờ được cha mẹ đào tạo, huấn luyện ở Nadarét, thì người môn đệ cũng không thể ra ngoài quy trình đào tạo này, và việc đào tạo phải được đặt dưới sự hướng dẫn từ ái của chính Đức Maria, Mẹ của Đức Giêsu, cũng là mẹ của các môn đệ Ngài. 
2.   Người môn đệ của Đức Giêsu được Đức Mẹ củng cố niềm tin ở Cana:
Phép lạ ở tiệc cưới Cana hôm đó chắc chắn đã không xẩy ra, nếu không có sự hiện diện và can thiệp của Đức Maria, bởi chính Đức Giêsu đã khẳng định khi trả lời Đức Mẹ: “Giờ của con chưa đến” (Ga 2,4).
Nhưng đi với Đức Mẹ, đức tin của người môn đệ sẽ được củng cố bằng tin như Đức Mẹ khi ngài nói với gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5). Bởi có tin mãnh liệt, có tin vững vàng, Đức Mẹ mới dám nói với các gia nhân như vậy, mặc dù Đức Giêsu chưa hứa gì với Mẹ, cũng không tỏ ra thái độ nào cho thấy Ngài sẽ làm phép lạ.  
Ở bên Đức Mẹ, người môn đệ sẽ hiểu thế nào là đức tin phó thác, khi hoàn toàn tín nhiệm và đặt để đời mình trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, để từ khởi điểm đường đời đã là “đi theo Thầy” thì suốt hành hình và đến tận cây số cuối cùng của đời người cũng sẽ chỉ là “Thầy ở đâu thì con xin được ở đó với Thầy”.
Vì thế, ở bên Mẹ, luôn có Mẹ trong đời sống, đức tin của người môn đệ sẽ từng ngày lớn lên, khởi sắc, mà không sợ thui chột, nhạt phai, úa tàn.
3.   Người môn đệ của Đức Giêsu được Đức Mẹ đồng hành trên đường Thánh Giá:
Theo Tin Mừng kể lại, thì trên đường Thánh Giá đã không có một bóng môn đệ thuộc Nhóm Mười Hai, trừ Gioan: Giuđa sau khi nhận tiền “chỉ điểm” đã đi thắt cổ tự tử, Phêrô kín đáo theo đến dinh thượng tế Caipha thì bỏ cuộc khi chối Thầy, các môn đệ khác thì tránh mặt, ẩn mình vì sợ người Do Thái truy lùng, bắt bớ.
Sở dĩ Gioan đã đi hết đường Thánh Giá với Đức Giêsu, vì ông đã không rời Đức Mẹ nửa bước. Là người môn đệ được Đức Giêsu thương mến đặc biệt, Gioan biết mình phải làm gì trong lúc Thầy chịu khổ nạn và đóng đinh, và ông đã thay Đức Giêsu ở sát bên Đức Mẹ để phụng dưỡng, nâng đỡ Đức Mẹ trong giờ phút vô cùng tang thương, bi đát.
Cũng nhờ ở với Đức Mẹ, không rời xa Đức Mẹ, Gioan đã không vấp ngã, không phản bội, không chối Thầy, cũng không bỏ trốn. Cũng nhờ bám chặt Đức Mẹ, đi với Đức Mẹ, Gioan đã đến được đỉnh đồi Canvê, và đứng ngay dưới chân Thánh Giá của Thầy mình để tận mắt chứng kiến và tận cùng chia sẻ đau đớn thân xác và đau khổ tinh thần của Thầy. Cũng nhờ yêu mến và tận tình phụng dưỡng Đức Mẹ, Gioan đã được vinh dự thay mặt các môn đệ Đức Giêsu, và đại diện Giáo Hội nhận ân huệ cao qúy “làm con  của Đức Maria”.
Thực vậy, đời người môn đệ là đời từ bỏ của Thánh Giá: từ bỏ chính mình, từ bỏ mọi sự. Đó là cuộc đời không giữ cho mình một sự gì, không tìm kiếm vinh quang, không tích trữ cho mình một kho tàng nào khác ngoài Đức Giêsu chịu đóng đinh; là cuộc sống không để  ăn rễ vào “của cải, vật chất, tiện nghi, hưởng thụ”, nhưng toàn thân, toàn tâm, toàn ý “tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người” (Mt 6,33), và để ngày mai lo cho ngày mai, vì “ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6,34).
Cũng chính vì đời môn đệ là đường Thánh Giá, và không ngừng phải từ bỏ mọi sự và cả chính mình, nên người môn đệ hôm nay cũng có khả thể bỏ cuộc, trốn chạy, tránh né, kể cả phản bội như Giuđa, Phêrô và các môn đệ của Nhóm Mười Hai năm xưa, vì qủa thực con đường Từ Bỏ rất cam go, và đường Thánh Giá luôn đẫm nước mắt, nhuộm máu đào, nên thiếu Tình Mẹ bao bọc, người môn đệ sẽ dễ “lây nhiễm vi trùng thế tục”; thiếu Ơn Mẹ phù trợ, người môn đệ sẽ dễ lạc đường, vấp ngã; thiếu Nguồn Hy Vọng là Mẹ, người môn đệ sẽ dễ nản chí, thất vọng, bỏ cuộc.
4.   Người môn đệ của Đức Giêsu được Đức Mẹ đồng hành trên đường loan báo Tin Mừng Phục Sinh:   
Như đã có mặt với Con mình trên từng cây số trên đường truyền giáo năm xưa, Đức Maria cũng tiếp tục đồng hành với từng môn đệ Đức Giêsu trên đường truyền giáo hôm nay, cho con người thời đại, để giữa những đe dọa của thế lực trần gian, của ma qủy, người môn đệ vẫn đứng vững; trước những thử thách, gian truân, nhà truyền giáo vẫn bình an tiến bước trên đường đến với muôn dân; bên cạnh những con người luôn rình rập hãm hại, người được sai đi vẫn yêu thương, tha thứ.
Có Đức Mẹ, nhà truyền giáo sẽ thấy nắng hạn không qúa chói chan, khắc nghiệt, và mây đên, bão tố, sấm chớp không qúa dữ dội kinh hoàng, vì ở bên Mẹ, người môn đệ luôn được che chở, giữ gìn…
 Kết thúc loạt bài chia sẻ “Đường Truyền Giáo Không Biên Giới”, người viết xin được cùng Bạn dâng lên Đức Maria, Mẹ Đức Giêsu, Mẹ các nhà truyền giáo, Mẹ Giáo Hội, Mẹ của tất cả những ai đang thao thức, khắc khoải và khao khát gặp gỡ Đức Giêsu để xin làm môn đệ Ngài những “đóa hoa lòng” thơm ngát tình con hiếu thảo để tôn vinh Mẹ và xin Mẹ đồng hành với mỗi người chúng con trên đường loan báo Tin Mừng, làm chứng Đức Giêsu chịu đóng đinh đã sống lại, là Con của Mẹ và là Chúa chúng con.
Jorathe Nắng Tím    

0 nhận xét: