Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020

LỄ CHÚA BA NGÔI

Thiên Chúa ở giữa dân Người, Thiên Chúa ở cùng chúng ta!  
Đó là mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi mà Đức Giêsu đã mặc khải, là đức tin của người Kitô hữu, là mầu nhiệm người Kitô hữu sống và loan báo cho thế giới loài người: Ân sủng của Đức Giêsu Kitô, Tình Yêu của Chúa Cha, và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần (2 Cr 13,13).
Dưới thời Cựu Ước, khi Thiên Chúa mặc khải tên Ngài là Đức Chúa, Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín…, Môsê vội vàng phục xuống đất thờ lậy và thưa: Lậy Chúa, xin cùng đi với chúng con (Xh 34,6.8), và suốt dòng lịch sử của dân riêng, Thiên Chúa đã luôn có mặt và  đi giữa dân Ngài, như giao ước Ngài đã ký kết: Ta là Thiên Chúa của ngươi, và ngươi là dân Ta. Phần Israel, họ đã tôn thờ và làm chứng trước dân ngoại Thiên Chúa của họ là Thiên Chúa duy nhất, từ bi, nhân hậu, Thiên Chúa của tình thương và chân lý.
Mặc khải về Thiên Chúa thánh thiện vì thương xót còn được làm sáng tỏ trong thời Tân Ước bởi Đức Giêsu, Thiên Chúa ở giữa loài người, đi với con người, chia sẻ thân phận làm người với mọi người, hiến mạng sống trên Thánh Giá  để muôn người được cứu độ (x. Ga 3,16-18).
Ngài đã cho chúng ta biết Thiên Chúa là Tình Yêu, và Tình Yêu của Thiên Chúa là tình yêu hiệp nhất, hiệp thông, luôn mở ra, hướng đến, chứ không khép kín, đóng chặt, khi mời gọi chúng ta đi vào đời sống thân mật, sâu thẳm, tận cùng với Ba Ngôi Thiên Chúa, để chúng ta được hạnh phúc khi biết rằng: Thiên Chúa là Tình Yêu và Ngài mang trong mình ước muốn hiệp thông, chia sẻ, là điều kiện của tình yêu, khi Chúa Cha sinh ra Chúa Con, Chúa Con biết mình từ Chúa Cha mà ra, và Chúa Thánh Thần biểu hiện tình yêu vô cùng hoàn hảo, tuyệt đối, tuyệt vời giữa Chúa Cha và Chúa Con.
Vì thế mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi chính là mầu nhiệm Thiên Chúa là Tình Yêu, vì chỉ ở Thiên Chúa, tình yêu mới được thể hiện đích thực và trọn vẹn. Chính trong mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng ta nhận ra tất cả công trình tạo dựng, cứu chuộc, gìn giữ, quan phòng của Thiên Chúa trên các thụ tạo đều xuất phát từ chính bản tính của Thiên Chúa là Tình Yêu. Nhờ thế, đức tin của chúng ta được ăn rễ sâu trong Chúa Ba Ngôi, là Thiên Chúa duy nhất, nhân hậu, giầu lòng thương xót.
Nhưng hạnh phúc không chỉ dừng lại ở đức tin nhận thức, đức tin hiểu biết, nhưng còn là đức tin được hiệp nhất nên một với Chúa Ba Ngôi, được hiệp thông trọn vẹn trong sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa, như Đức Giêsu đã nhiều lần qủa quyết: Anh em biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, và Thầy ở trong anh em… Và ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến (Ga 15,20.21), cũng như Đấng Bảo Trợ, là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em (Ga 15,26), và xúc động nhất là lời cầu nguyện của Đức Giêsu với Chúa Cha trước khi bước vào cuộc Thương Khó: Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta… Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con (Ga 17,20-22.23).      
Thực vậy, mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi chính là mầu nhiệm Thiên Chúa là Tình Yêu, vì chỉ trong Tình Yêu, Thiên Chúa duy nhất mới có Ba Ngôi; chỉ với Tình Yêu, Ba Ngôi mới cùng hoạt động hạnh phúc trong một Thiên Chúa duy nhất; chỉ nhờ Tình Yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa, con người mới được ở trong Thiên Chúa và sống sự sống của Ngài (x. Gl 2,20).
Vì thế, điều quan trọng mà Đức Giêsu muốn nói với chúng ta khi mặc khải mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, chính là chúng ta có Thiên Chúa Ba Ngôi ở cùng và đồng hành trên suốt hành trình đức tin, bởi khi đi theo Đức Giêsu, chúng ta có Ba Ngôi Thiên Chúa đồng hành, khi yêu mến Đức Giêsu, chúng ta được Chúa Cha yêu thương nhận làm nghiã tử, khi tuân giữ  lệnh truyền yêu thương của Đức Giêsu, chúng ta được trở nên Đền Thờ của Chúa Thánh Thần, Đấng ban sự sống và nhắc nhớ, dậy bảo chúng ta những gì Thiên Chúa muốn. 
Và để được Thiên Chúa luôn yêu thương, nhận làm nghiã tử và cho thông hiệp trong Tình Yêu của Ba Ngôi, chúng ta hãy làm theo lời dậy của thánh tông đồ dân ngoại như ngài đã căn dặn tín hữu Corintô: Anh em hãy vui mừng và cố gắng nên hoàn thiện. Hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí và ăn ở thuận hoà. Như vậy, Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an, sẽ ở cùng anh em (2 Cr 13,11).  
Jorathe Nắng Tím

0 nhận xét: