Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 18 tháng 6, 2020

THIÊN CHÚA BAN SỨC MẠNH

Suy Niệm TIN MỪNG CHÚA NHẬT 12, Thường Niên, Năm A  
Tin vào Chúa là tin vào tình yêu và sức mạnh của Chúa, bởi kinh nghiệm sống đức tin cho chúng ta biết mình rất yếu, và dễ đuốitrước nhiều thứ mãnh lực  của người đời và của thần dữ.
Ngôn sứ Giêrêmia đã không ngại cho mọi người biết: đời ngôn sứ không êm ả như giòng sông hiền hoà, nhưng sứ vụ nói với đời Lời Thiên Chúa luôn đặt ngôn sứ vào tình trạng khó khăn, tình huống không thuận lợi, và tình hình dường như lúc nào cũng nghiêm trọng, căng thẳng, như ở đây, trong bài đọc một, Giêrêmia đã vâng lời Thiên Chúa loan báo sự tàn phá sắp tới của vương quốc Giuđa, nhưng dân chúng, cũng như những người lãnh đạo, tất cả đều không tin, đúng hơn là không muốn tin lời tiên báo xui xẻo. Và Giêrêmia đã than thở với Thiên Chúa về nỗi đau bị loại trừ, cô lập, và nỗi buồn cô đơn của mình: Con nghe biết bao người vu cáo… và bạn bè thân thích đều rình rập xem con vấp ngã (Gr 20,10).
Đó cũng là số phận của người môn đệ Đức Giêsu, số phận bị người đời ghét bỏ, vu oan, truy lùng, tiêu diệt vì đi theo Đức Giêsu và làm chứng về Ngài: Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết » (Mt 10,17-18).
Vì thế, Đức Giêsu trong Tin Mừng đã trấn an các môn đệ, như người Thầy trấn an môn sinh, như người cha củng cố niềm tin của con cái mình: Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục(Mt 10,28), bằng cho thấy giá trị cao qúy của con người được Thiên Chúa dựng nên, cũng như vinh dự vô cùng lớn lao được làm con Thiên Chúa, khi so sánh: Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào, thế mà không một con nào rơi xuống đất ngoài ý muốn của Cha anh em. Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi (Mt 10,29). Và Ngài kết luận: Vậy anh em đừng sợ, anh em còn qúy giá hơn muôn vàn chim sẻ(Mt 10,31).   
Sở dĩ thế gian trở nên bãi chiến trường, ở đó sự dữ, sự ác làm con người đau khổ, vì tội lỗi và sự chết đã xâm nhập vào trần gian và lan tràn tới mọi ngườido một người là nguyên tổ loài người đã bất tuân lệnh truyền của Thiên Chúa. Cũng chính vì sự chết đã thống trị toàn thể nhân loại do tội của Ađam, mà hậu qủa là con người không còn thuần thảo trước Thiên Chúa, Đấng Chủ Tạo của mình. Đó cũng là lý do thế gian thù nghịch chính Đấng thương yêu, tạo dựng, gìn giữ mình, và không mệt mỏi chống báng, tiêu diệt những kẻ thuộc về Ngài, phụng sự Ngài và làm chứng cho Ngài.
Đứng trước thảm cảnh của nhân loại không còn ân phúc, tức mất hết ơn nghiã với Thiên Chúa, Đức Giêsu đã tự nguyện trở nên Ađam mớiđể nếu vì một người duy nhất đã sa ngã, mà muôn người phải chết, thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy nhất là Đức Giêsu Kitô, còn dồi dào hơn biết máy cho muôn người(Rm 5,15). Đó là then chốt sứ vụ Cứu Thế của Đức Giêsu mà thánh Phaolô đã trình bầy trong thư của ngài gửi giáo đoàn Rôma.
Thực vậy, được chọn làm ngôn sứ của Thiên Chúa, cũng như được kêu gọi làm môn đệ của Đức Giêsu, tất cả đều chung số phận bị thế gian ghét bỏ, vu khống, hãm hại, bởi sứ vụ của những người được tuyển chọn này là tiếp tay với Đức Giêsu để lan toả ơn cứu độ của Thiên Chúa đến với nhân loại bị tội lỗi và sự chết thống trị. 
Để thực hiện sứ vụ được Thiên Chúa trao phó trong những hoàn cảnh thường không thuận lợi, thiết tưởng người môn đệ Đức Giêsu sẽ phải học với ngôn sứ Giêrêmia để luôn nằm lòng niềm xác tín: Đức Chúa hằng ở bên con như một trang chiến sĩ oai hùng. Vì thế những kẻ từng hại con sẽ thất điên bát đảo, sẽ không thắng nổi con(Gr 20,11), cũng như tín thác tuyệt đối vào Lời Đức Giêsu: Anh em đừng sợ…(Mt 10,28), Vì Danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng ai bền chí đến cùng, người ấy sẽ được cứu thoát(Mt 10,22).
Jorathe Nắng Tím

0 nhận xét: