Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

THÁNH GIUSE




Thánh Giuse được Thiên Chúa chọn làm bạn thanh sạch của Đức Mẹ, và làm cha nuôi  Chúa Giêsu, không phải vì ngài thuộc giòng dõi vua Đavít, cho bằng vì ngài công chính. Người công chính trong Kinh Thánh là người kính sợ Thiên Chúa, trung thành, tín thác ở Thiên Chúa và khiêm tốn phục vụ anh em đồng loại. Như thế, người công chính là người yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết sức, hết linh hồn, hết trì khôn và hết tình thương mến, hết mình phục vụ anh em.
Thánh Giuse là gương mẫu của tình yêu thương, lòng bác ái khi được Chúa chọn là người công chính. Cuộc đời Thánh Cả là những bước chân quên mình vì yêu thương, những ngày làm việc vất vả vì yêu thương, những buổi lao động đổ mồ hôi vì yêu thương, những trăn trở, thao thức vì yêu thương. Thánh Cả đã sống đời lao động vì yêu Chúa Giêsu, đã tận tụy hy sinh vì thương Đức mẹ, đã cần cù làm việc để thánh gia không phải thiếu thốn, đã nhẫn nại, âm thầm  chu toàn trách nhiệm của người chủ gia đình cho hạnh phúc của Chúa Giêsu và mẹ Maria.
Ngài đã là người lao động có Chúa  vì Chúa,  cho Chúa.  Với thánh Giuse, Chúa  là lẽ sống , là động lực của cuộc đời , để từ nay lao động không còn là gánh nặng, không còn là cực hình, án phạt chung thân, nhưng là niềm vui được cộng tác với Thiên Chúa trong công trình làm đẹp thế giới, làm mới mặt địa cầu, làm phong phú đời sống con người và nâng cao giá trị làm người, làm con Chúa.
Ngài đã là người lao động bác ái, khi mang tình yêu tha nhân trong mọi công việc của đời lao động. Bác ái khi lao động vì hạnh phúc của gia đình, vì tương lai của con cái,  "Đổ mồ hôi, xôi nước mắt" vì lợi ích chung, vì tình nghiã xóm làng, vì giáo xứ, Giáo Hội, vì đất nước, đồng bào. Lao động bác ái, theo gương Thánh Cả, sẽ không còn là lao động ích kỷ : chỉ nghĩ cho mình, chỉ làm vì mình ; càng không là lao động ganh tị, ghen tuông, luôn tìm cách đánh gục người khác bằng những thủ đoạn cạnh tranh bất chính,  nhưng là lao động trong tình bác ái của con cái cùng một cha trên trời, khi biết tương kính, tương trợ,  chia sẻ, hợp tác  dưới bàn tay che chở, chúc lành của Thiên Chúa.
Lậy Thánh Cả Giuse, quan thầy các gia trường và bổn mạng của người lao động. Xin  dậy chúng con biết giá trị cứu rỗi của lao động và đòi hỏi của Tình Yêu, Bác ái trong lao động, để mỗi ngày, chúng con được góp phần lao động của đời mình trong công trình tạo dựng và cứu độ của Thiên Chúa.
Jorathe Nắng Tím