Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

IX. YẾU ĐUỐI VÀ XÓT THƯƠNG


1.      Thiên Chúa yếu đuối với con người để xót thương con người:
Khi nói về sự yếu đuối của Thiên Chúa trong Đức Giêsu, thánh Phaolô đã viết: “Sự gì yếu đuối nhất trong loài người chính là điều Thiên Chúa đã chọn. “(1 Cr 1, 27).
Khi chọn yếu đuối, Thiên Chúa đã chọn làm người yếu đuối nhất: tội nhân, chọn chỗ yếu đuối tận cùng của đời ngưởi: thập giá.
Tội nhân yếu đuối vì có tội, tội nhân còn yếu đuối vì mất hết quyền làm người bình thường, quyền công dân một nước, quyền của người được kính trọng, yêu mến, bảo vệ, quan tâm. Tội nhân tuy vẫn là người, nhưng là người hạng hai, hạng ba, hạng bét, có nghiã là không còn được trân trọng như những  người bình thường. Tội nhân bị khinh miệt, vì bị coi là đồ bỏ, không còn ích lợi cho đời. Tội nhân bị cách ly, cô lập, vì là tai hoạ của xã hội loài người. Tội nhân là người không  có quyền được bảo vệ, quyền được thương yêu, quyền tự do làm đời mình.
Hãy thử so sánh tội nhân với nhiều thứ “nhân” khác: thân nhân  được thương mến, nhưng tội nhân bị đời ghét bỏ, lên án; ân nhân được  biết ơn, tội nhân bị khinh bỉ, dập vùi; bệnh  nhân được chăm sóc, tội nhân bị bỏ rơi; qúy nhân được trân trọng, tội nhân bị xua đuổi, cô lập; vĩ nhân được chúc tụng, tội nhân bị nguyền rủa; yếu nhân được che chở, tội nhân bị khai trừ; tình nhân được âu yếm, cưng chiều, tội nhân bị tra tấn, hành hạ; đại nhân được cung nghinh, thần tượng, tội nhân bị te tua dầy xéo…Ấy thế mà Đức Giêsu lại vui lòng nhận cho mình thân phận  “tội nhân” !   
Nhận làm tội nhân, Đức Giêsu đã nhận chỗ đứng yếu đuối nhất trong loài người, nhận vị thế nguy hiểm nhất trong xã hội, nhận “điạ vị” thấp hèn nhất trong thiên hạ.
Nhận thân phận tội nhân, Đức Giêsu cũng cam chịu hình phạt đi kèm: thập giá, chỗ đứng tận cùng yếu đuối, tận cùng thấp hèn của đời làm người; bởi chẳng có ai vui “vào đời” làm tội nhân, và “lià đời” qua thập giá. Yếu đuối vì thế đã không còn là điều có thể hiểu được đối với con người, khi Thiên Chúa nhận cho mình hết mọi yếu đuối. Yếu đuối không còn ở tầm hiểu biết của con người, khi Thiên Chúa dùng yếu đuối để tự xóa mình, tự bỏ mình, tự đánh mất mình. Mầu nhiệm Thiên Chúa đã trở nên vô cùng vĩ đại, tuyệt đối cao vời trong chính yếu đuối thẳm sâu này.
Sở dĩ yếu đuối là mầu nhiệm vĩ đại, vì trong yếu đuối Thiên Chúa tỏ lòng và thực hiện tình xót thương đối với con người yếu đuối; nghiã là Thiên Chúa đã chọn yếu đuối để thương xót con người yếu đuối, như đã chọn thánh giá để cứu chuộc con người tội lỗi.
Thiên Chúa thánh thiện không phải ở quyền lực, vinh quang, nhưng thánh thiện ở lòng thương xót: Ta là Đấng thánh, nhưng Ta cũng là Thiên Chúa giầu lòng xót thương, chậm bất bình, rất khoan dung. Thiên Chúa thánh thiện, nhưng thánh thiện vì xót thương, thánh thiện vì hay chạnh lòng trước khốn quẫn, yếu đuối của con người.
Làm con người yếu đuối, Đức Giêsu -Thiên Chúa không mơ ước gì hơn là được thương xót con người yếu đuối, được chia sẻ yếu đuối với con người, và từ yếu đuối nâng con người lên cao, cho con người lên hàng nghiã tử, biến yếu đuối của con người thành sức mạnh của Thiên Chúa. Xuống thấp tận cùng với con người, Thiên Chúa đã xuống thấp để nâng lên, xuống tận đáy sâu để vực dậy, xuống tận bùn đen để thanh tẩy, xuống “cùng mình” kiếp thân tàn tro bụi, để ban cho con ngừơi sự sống của Thiên Chúa.
Qủa thực, Thiên Chúa đã yếu đuối vì xót thương, và để xót thương. Để xót thương con người, Thiên Chúa  yếu đuối, bởi không có yếu đuối chạnh lòng , yếu đuối bao dung, yếu đuối tha thứ, yếu đuối quên hết tội xưa, yếu đuối bỏ qua lỗi cũ, yếu đuối chẳng nặng lời trách móc, yếu đuối không đòi đền bù xòng phẳng, yếu đuối xóa sạch  vết nhơ, yếu đuối may cho áo đẹp, yếu đuối đeo cho nhẫn qúy, yếu đuối mở tiệc ăn mừng của Thiên Chúa là Cha nhân hậu thì làm sao có giòng lệ thống hối ăn năn, và nước mắt hạnh phúc của đứa con hoang đàng ngày trở về ? Khi trở nên yếu đuối để đứa con hoang đàng yếu đuối được vực dậy, người cha của Đức Giêsu đã chấp nhận bị coi là yếu đuối, nhu nhược, thiếu cứng rắn; nhưng tinh phụ tử dành cho con mình đã lớn hơn gấp bội những thị phi, đồn đãi, chê bai. Ông biết nhưng chấp hết tiếng đời, vì trong ông chỉ xôn xao, rạo rực một lòng thương xót (Lc 15, 11-24).
Thiên Chúa xót thương con người là nguyên nhân và mục đích của yếu đuối nơi Thiên Chúa. Yếu đuối của Thiên Chúa đã nhắm  hạnh phúc của con người, vì duy chỉ một mình Thiên Chúa của Đức Giêsu mới có sáng kiến kỳ diệu, nhiệm mầu ấy: Yếu đuối để xót thương, yếu đuối để cứu độ.
2.    Con người yếu đuối trước Thiên Chúa để được thương xót:
Về phiá nhân loại, yếu đuối  phải được nhìn trong ánh sáng mầu nhiệm Đức Tin, bởi từ khi yếu đuối của con ngừơi được Thiên Chúa chia sẻ, chung phần, yếu đuối  đã không còn là yếu đuối  tầm thường, yếu đuối tiêu cực, yếu đuối bị bỏ đi, nhưng là yếu đuối có giá trị siêu nhiên mang ơn cứu độ.
Mang ơn cứu độ như Đức Giêsu giữa yếu đuối tột cùng trên thánh giá đã trở nên nguồn ơn cứu độ cho mọi người; như Đức Giêsu  chịu chôn vùi trong yếu đuối tận đáy mồ đã là nguồn  sống Phục Sinh cho nhân loại; như mỗi  con người yếu đuối  được kêu mời trở nên những trái tim đầy lòng thương xót như Thiên Chúa:
a. Để biết mình yếu đuối cần được xót thương:
 Biết mình là bước đầu của hành trình khôn ngoan, cũng là hành trình thánh thiện. Không biết mình như Evà đã lầm tưởng mình sẽ biết hết mọi sự như Thiên Chúa, không biết mình như những cõi lòng kiêu căng không nhận ra mình chỉ là thụ tạo, nhiều giới hạn, bất toàn. Người biết mình yếu đuối mới qúy báu ơn trợ giúp, mới khát khao lòng xót thương, vì biết mình cần, rất cần.
b. Để dám  nhận mình yếu đuối:
Rất nhiều người không dám nhận mình yếu đuối. Không nhận mình yếu đuối, người ta sẽ căng thẳng, bất mãn phải sống trong yếu đuối của mình. Một thí dụ điển hình dễ thấy: cùng bị tai biến và nằm liệt một chỗ, không còn có thể đi đứng, nhưng có người vui lòng chấp nhận tình trạng yếu đuối, bất lực, phải cậy nhờ người khác; có người bực tức, khó chịu, khủng hoảng, xuống tinh thần, buông xuôi, vì không  chấp nhận mình ở vào hoàn cảnh yếu đuối, phải lệ thuộc. Không ít những người đã tự tử vì không chấp nhận mình yếu đuối, không chịu đựng nổi những khiếm khuyết, lầm lỗi của mình. Giuđa đi thắt cổ cũng chỉ vì không chịu được cái yếu đuối “phản bội” của mình.
Không chấp nhận mình yếu đuối là thái độ của người kiêu căng, khi không chịu thua ai, không chịu mang tiếng yếu đuối, thất bại. Cuộc đời của họ phải là chuỗi dài  thành công, uy lực, danh dự trùng trùng tiếp nối. Họ có môi miệng ngạo nghễ, từ vựng  ngạo mạn, cung cách ngạo đời: Tôi chưa thua ai bao giờ, vì chẳng bao giờ tôi yếu đuối …!
Dám chấp nhận mình yếu đuối và vui lòng sống trong hoàn cảnh, điều kiện  yếu đuối của thân phận là chọn lựa anh hùng của người đạo đức, khi ý thức yếu đuối của con người làm Thiên Chúa chạnh lòng, yếu đuối của con người là đường con người tìm gặp Thiên Chúa, bởi trong yếu đuối của con người, có sự hiện diện của Thiên Chúa đã tự nguyện trở nên yếu đuối vì yêu thương.
c. Để sống tình xót thương với mọi người:
Người biết mình yếu đuối, và chấp nhận yếu đuối của mình là người dễ cảm thông, xót thương người khác. Họ xót thương được đồng loại yếu đuối, vì chính họ cũng yếu đuối trăm bề, khốn khổ trăm nỗi. Họ thương xót người anh em yếu đuối, vì biết đời họ cũng ngổn ngang những yếu đuối. Họ chia sẻ nỗi đau yếu đuối với người bên cạnh, vì yếu đuối đã từng hành hạ cuộc đời họ. Họ đồng cảm với những người yếu đuối, vì trải nghiệm sâu sắc gai nhọn rướm máu của yếu đuối nhục nhằn.
Thương xót người khác, chính là xót thương mình, vì Thiên Chúa chỉ xót thương những ai biết xót thương đồng loại. Câu chuyện  người  đầy tớ không biết xót thương trong Tin Mừng Mátthêu  nhắc nhở chúng ta điều kiện để được Thiên Chúa xót thương chính là phải biết xót thương anh em mình : “Hỡi tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ lớn cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao ? ” (Mt 18, 33).