Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu


Những Nụ Hồng Bé Bé, Xinh Xinh !
Chắc chắn nhiều người trong các bạn đã có dịp đến Lisieux kính viếng thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, bổn mạng các xứ truyền giáo và tác giả của linh đạo “Con đường thơ ấu, bé nhỏ”. Đến đây, các bạn sẽ thấy nhiều vườn hồng với những nụ hồng chúm chím, bé bé, xinh xinh, e ấp, hiền lành quanh nhà  thánh nữ, trước cổng nhà dòng nơi thánh nữ tu và tạ thế, dọc theo con đường dẫn vào vương cung thánh đường dâng kính thánh nữ. Và khắp nơi trong thành phố Lisieux, hoa hồng chen chúc như muốn bám sát gót chân khách hành hương.
  Việt Nam, đặc biệt Sàigòn, các dòng kín Camêlô vào dịp lễ thánh Têrêsa, mùng Một tháng Mười hằng nằm, các sơ đều trao tặng tận tay mỗi người một bông hồng, biểu tượng tình yêu của thánh nữ Têrêsa, người chị cùng dòng. 
Đọc nhật ký “Một Tâm Hồn” của thánh Têrêsa, chúng ta nhận ra một điểm rất đặc biệt nơi thánh nữ, đó là ý nghiã và giá trị của những việc nhỏ trong đời sống, nhất là tinh thần bé nhỏ đã trở thành với thánh nữ con đường nên thánh, con đường mà chị thánh Têrêsa cho là ngắn nhất, nhanh nhất đến với Thiên Chúa, và hình ảnh thang máy là hình ảnh chị thánh đã dùng để nói lên tính hữu hiệu tuyệt vời : vừa nhanh, vừa dễ  của “con đường thơ ấu, bé nhỏ”.
Con đường ấy bé nhỏ vì dành cho những con người bé nhỏ, nhưng được Thiên Chúa yêu thương cách riêng và dành cho mọi ưu tiên, đặc lợi : “Lậy Cha, con ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.Vâng, lậy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha” (Lc 10,21). Qua lời cầu nguyện tạ ơn  của Đức Giêsu, chúng ta mới biết : người bé nhỏ, hèn mọn luôn được Thiên Chúa yêu riêng, vì họ là những người làm đẹp lòng Thiên Chúa.
Làm đẹp lòng Thiên Chúa khi làm những việc bé nhỏ nhưng với tình yêu lớn ; chọn những việc thấp bé,  hèn mọn, nhưng với tình yêu vút cao ; đón nhận những chức phận bé nhỏ, mờ nhạt, dễ bị lãng quên, nhưng với niềm vui phục vụ  vĩ đại và tình yêu sâu thẳm. Con đường bé nhỏ tưởng nhỏ, nhưng không nhỏ chút nào, bởi con đường ấy tuy nhỏ với những việc làm mà người đời chê nhỏ nên không làm, chê bé nên không ham, chê tầm thường nên không muốn, chê hèn hạ nên không màng, chê ít ỏi nên không đầu tư, chê cỏn con, bé xíu nên không quan tâm, tìm kiếm , nhưng trong thực tế, những “bé nhỏ, hèn mọn, thấp kém, cỏn con, tầm thường” ấy đã phải cần đến tình yêu rất lớn để dám lên đường, cần đến nhiệt huyết sục sôi để thực hiện hành trình về đích, cần đến mồ hôi, nước mắt của hy sinh quên mình để hoàn thành sứ mệnh được trao, cần đến khổ đau, nhục nhằn, nhẫn nại, liều lĩnh của người anh hùng để đại cuộc được thành công. Trên con đường bé nhỏ  này, không có gì là bé nhỏ, hèn mọn, nhưng tất cả những gì được coi là hèn mọn, nhỏ bé gặp được trên đường đều trở thành vĩ đại, lớn lao, cao qúy khi được tình yêu bao phủ, thăng hoa, cất nhắc.
Suốt cuộc đời, chị thánh Têrêsa đã ươm trồng những bụi hồng hy sinh, chăm sóc những đóa hồng yêu thương tuyệt vời.Chọn hoa hồng như biểu tượng của tình yêu hy sinh, tình yêu quên mình, tình yêu hoàn toàn bị đốt cháy, thiêu hủy vì người khác, chị thánh đã hiểu hết ý nghiã : muốn là hoa hồng phải có gai, có gai mới được gọi là hoa hồng như tình yêu không thể thiếu hy sinh, yêu thương không thể vắng bóng thử thách, đau khổ. Nhưng trong tình yêu, khổ đau sẽ làm tăng hạnh phúc của tình yêu, và thử thách sẽ làm lớn sức mạnh của trái tim luôn sẵn sàng trở nên tất cả cho mọi người.
Chị thánh đã thể hiện con đường bé nhỏ của tình yêu trong gia đình với một tình yêu rất ân cần quan tâm đến cha già và các chị. Trong nhà dòng, với đôi chân bé nhỏ,  chị đã tín thác bước đi trên con đường yêu thương với muôn ngàn nhẫn nại chịu đựng và qủang đại tha thứ. Đời sống tu, tuy là đời sống của những người tận hiến cho Thiên Chúa, nhưng cũng là đời sống của con người. Được  trọn vẹn thuộc về  Chúa, nhưng tu sĩ vẫn phải sống cuộc sống của con người với nhiều giới hạn, nên không thiếu cho người tu những mâu thuẫn, đối kháng, đố kỵ, thị phi, bằng “mặt chứ không bằng lòng” trong cộng đoàn. Vì thế, thánh giá mình và thánh giá người khác cứ vẫn cồng kềnh nặng trĩu vai người tu ; chén đắng người tu vẫn cứ phải ừng ực uống mỗi ngày ; trái ý, phật lòng vẫn cứ níu kéo, bám chặt gấu áo dòng làm đau lòng, mệt não người tu. Chị thánh Têrêsa, tu sĩ dòng kín Camêlô đã sống hết thử thách của đời tu này, nhưng đồng thời cũng nếm hết ngọt ngào của hạnh phúc trong tình yêu hy sinh của đời tu.
Bên cạnh tình yêu rất lớn trong tinh thần bé nhỏ đối với gia đình, và cộng đoàn tu sĩ, chị thánh còn biểu hiện tình yêu của mình đối với Giáo Hội, mà chị xin được làm trái tim trong thân thể mầu nhiệm ấy. Không phải bồng bột mà chị đã muốn làm trái tim của thân thể Hội Thánh, cũng không vì ngạo mạn, kiêu căng mà chị thánh đòi làm bộ phận trọng yếu nhất trong thân thể Giáo Hội, nhưng vì tình yêu thúc bách dữ dội, vì khát vọng yêu thuơng dâng cao ngút ngàn, chị thánh đã không thể chọn cho mình một chỗ đứng khác hơn là trái tim để được thoả thích yêu thương, cuồng nhiệt yêu thương, đắm duối yêu thương, tha thiết yêu thương như Thiên Chúa, là cha nhân hậu, đầy yêu thương của chị. Muốn trở thành trái tim và tự chọn cho mình chỗ đứng của tình yêu, thánh nữ đã không ngần ngại xác tín : tuy bé nhỏ và chỉ làm được những việc nhỏ bé, nhưng trái tim luôn sục sôi một tình yêu vĩ đại dành cho Thiên Chúa và tha nhân ; tuy hèn mọn và chỉ thực hiện được những công tác mọn hèn, nhưng với một qủa tim luôn khao khát yêu thương hơn,  khắc khoải tìm nhiều hạnh phúc hơn  cho người khác, và thao thức, băn khoăn cho phần rỗi các linh hồn. Tình yêu của chị thánh vì thế đã vượt qua những gì là bé nhỏ, hèn mọn dưới mắt người đời, và trở nên tuyệt vời, vĩ đại trước mặt Thiên Chúa, người Cha giầu lòng thương xót và rất bao dung, nhân hậu của chị.    
Chị Têrêsa yêu mến ơi,

Sắp đến tháng mười, em muốn cùng các bạn hát tặng chị bài ca “Bông Hồng nhỏ”, bài hát nhỏ như những nụ hồng bé bé xinh xinh mà chị thích, cũng nhỏ bé như đời chị bé nhỏ, đời của một nữ tu bé nhỏ, ẩn dấu đến độ mẹ Bề Trên trong ngày lễ an táng chị đã phải lúng túng thốt lên : “suốt những năm trong dòng, Têrêsa đã chẳng làm việc gì được gọi là nổi bật, đáng chú ý, nên không biết sẽ phải nói gì về chị đây trong điếu văn bên phần mộ”.
Em và các bạn hằng mong ước mọi người nhận ra giá trị của tình yêu hy sinh và con đường nên thánh dành cho những tâm hồn bé nhỏ của chị, được bắt đầu bằng trao tặng nhau mỗi buổi sáng những nụ hồng bé bé xinh xinh ngọt ngào và thắm đượm tình yêu cho nhau, và cứ thế tình yêu sẽ lớn lên, lan rộng để mọi người có nhau trong đời, để mọi người có nhau mỗi ngày, cho “Danh Cha là Thiên Chúa Tình Yêu được cả sáng, vương quốc tình yêu của Cha trị đến, Ý Cha là yêu thương được thể hiện dưới đất cũng như trên trời” và tất cả chúng con đều được cứu rỗi.
Jorathe Nắng Tìm