Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 3 tháng 9, 2018

MỪNG SINH NHẬT MẸ MARIA

                                     
      Tin Mừng trong lễ sinh nhật  Mẹ đã không cho chúng con chi tiết gì về lý lịch riêng của Mẹ, và phần kể gia phả, cũng như câu chuyện thánh Giuse muốn bỏ Mẹ cách kín đáo vì thấy  Mẹ có thai trong Mátthêu đều tập trung vào Đức Giêsu. Đức Giêsu bao trùm bầu khí ngày sinh của  Mẹ, như muốn biến sinh nhật của Mẹ mình thành ngày sinh của những người đi theo mình, và sinh nhật của Mẹ đã  thực sự  trở thành ngày sinh của người Kitô hữu  (Mt 1,1-24).


   1Ngày sinh của  Mẹ là sinh nhật của người Kitô hữu đầu tiên :
    Vì từ hôm ấy, do quyền phép Chúa Thánh Thần, Mẹ đã trở thành người tín hữu đầu tiên được chọn mang Đức Giêsu, Con Thiên Chúa trong cung lòng mình. Mang Đức Kitô là có Đức Kitô trong đời, và ai có Đức Kitô, người ấy được gọi là Kitô hữu,  Mẹ đã mang thai Đức Kitô “để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ : Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là EMMANUEL, nghiã là Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Mt 1,22-23).

      2. Ngày sinh của Mẹ là sinh nhật của người Kitô hữu đầy ơn phúc : 
    Hơn mọi người, Mẹ có Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người trong lòng Mẹ. Thiên Chúa làm người ấy là nguồn ơn  cho toàn thể nhân loại đang cần được cứu độ.Vì thế, lòng Mẹ tràn đầy ơn phúc, đời Mẹ chan chứa ân sủng, bước chân Mẹ trải ngợp muôn hồng ân, vì Mẹ mang trong mình chính nguồn ơn phúc.
 
      3. Ngày sinh của  Mẹ là sinh nhật của người  Kitô hữu hoàn toàn khiêm tốn vâng phục Thánh Ý :
     Chắc chắn không cặp vợ chồng nào đã rơi vào hoàn cảnh nghiệt ngã, khó xử như Mẹ và thánh Giuse. Trước giằng co căng thẳng đến rướm máu, không chọn lựa nào đã có thể được coi là hợp lý, hợp tình, nếu không là  sự vâng phục tuyệt đối Thánh Ý Thiên Chúa được mặc khải trong ánh sáng đủ mờ để thấy, và đủ tối để tin trong giấc mơ. Sở dĩ thánh Giuse “khi tỉnh giấc đã làm như sứ thần Chúa dậy và đón vợ về nhà” (Mt 1, 24), là vì thấy Mẹ hiền hậu, đằm thắm, khiêm tốn vâng phục Thánh Ý Thiên Chúa, qua lời sứ thần ngày truyền tin : “Con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1, 20).
   
      4. Ngày sinh của  Mẹ là sinh nhật của người Kitô hữu  trong lịch sử ơn Cứu Độ :
   Trong kinh Tán Tụng, Mẹ  nhận ra mình trong dòng lịch sử của ơn Cứu Độ khi phấn khởi hát : “Chúa độ trì Ítraen, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúngta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Ápraham và cho con cháu đến muôn đời” (Lc 1,54-55), và Tin Mừng trong ngày sinh của Mẹ cũng không quên đặt người Kitô hữu đầu tiên là Mẹ trong lịch sử ấy, khi kể gia phả  ba lần mười bốn đời tính từ Ápraham đến Đức Giêsu : “Như thế, tính chung lại thì : từ tổ phụ Ápraham đến vua Đavít, là mười bốn đời ; từ vua Đavít đến thời lưu đầy ở  Babylon là mười bốn đời ; và từ thời lưu đầy ở Babylon đến Đức Kitô, cũng là mười bốn đời” (Mt 1, 17).

      5. Ngày sinh của  Mẹ là sinh nhật của người Kitô hữu hoàn hảo, lý tưởng, tuyệt vời :

   - Người Kitô hữu hoàn hảo là người không rời xa Đức Kiô dù  một giây trong đời .Người ấy là Mẹ, vì từ buổi Truyền Tin cưu mang Đức Kitô cho đến chân thánh giá, cả những ngày sau phục sinh cho đến khi Ngài về trời, Mẹ luôn có mặt và đồng hành với Đức Kitô trên mọi nẻo đường.
- Người Kitô hữu lý tưởng là người thở hơi thở của Đức Kitô, sống  sự sống của Đức Kitô, và chết sự chết của Đức Kitô. Người ấy là Mẹ, vì Mẹ đã thở, sống và chết Đức Kitô trọn vẹn, toàn phần suốt cuộc đời mình.
- Người Kitô hữu tuyệt vời là người  sống tất cả vì Đức Kitô, làm tất cả cho Đức Kitô. Người ấy là  Mẹ, bởi  Mẹ hoàn toàn tan biến trong Đức Kitô, và không ai, không sự gì chiếm được “chỗ đứng tất cả” của Đức Kitô nơi mẹ, vì chỉ một mình Đức Kitô là lẽ sống của Mẹ, một mình Đức Kitô hoạt động trong Mẹ, một mình Đức Kitô là Đấng Mẹ tôn thờ, yêu mến, và  chỉ một mình Đức Kitô chiếm hữu tất cả đời Mẹ.     
- Mừng Sinh Nhật Mẹ, chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho nhân loại
Mẹ, là người Kitô hữu đầu tiên, đầy ơn phúc, luôn vâng phục
Thánh Ý, và tín thác bước đi trong dòng lịch sử ơn cứu độ.
      Xin Mẹ dậy chúng con biết trông lên Mẹ mỗi ngày là  mẫu gương  Kitô hữu hoàn hảo, lý tưởng, và tuyệt vời luôn đẹp lòng Thiên Chía Ba Ngôi.