Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2019

Đôi Mắt Không Yêu Thương!


    
    Suy Niệm TIN MỪNG CHÚA NHẬT 8 Thường Niên, Năm C
    Mắt là cơ năng biểu lộ nhanh và hiệu quả nhất tình yêu ta dành cho người khác. Kinh nghiệm yêu thương cho thấy : chỉ một ánh mắt thôi cũng đã đủ gửi trao nhau trọn cuộc đời, và chỉ một cái nhìn thôi cũng có thể thay đổi cả cuộc đời nhau.
    Tin Mừng Luca không vẽ lên đôi mắt yêu thương, trìu mến, nhưng phác họa những con mắt không chút yêu thương, với những đặc điểm :
    1/ Chỉ soi mói những cái xấu nơi người khác :
    Đặc điểm dễ thấy nhất ở những con mắt không tình yêu này là chỉ moi móc, tìm tòi, "canh me" những điểm tiêu cực nơi người, mà không bao giờ nhìn vào chính mình. Những đôi mắt ấy rất nhậy bén với cái xấu, vì tự thân đã xấu, say mê điều xấu, thích sưu tầm điểm xấu nơi người khác. Những đôi mắt ấy chụp rất nhanh, nhưng không chính xác những thiếu sót, khuyết điểm nơi người chung quanh, vì con mắt ấy mờ đục do bệnh ganh ghét, kiêu căng cố hữu.
     Đức Giêsu đã phơi bầy những đôi mắt xấu, bệnh hoạn, đui chột, mờ đục vì không yêu thương khi lên tiếng khiển trách : “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới ?” (Lc 6,41).
     2/ Trơ trẽn chỉ trích và lố bịch can thiệp vào chuyện đời người khác :
      Không chỉ xâm soi những yếu kém của người, những con mắt cú vọ không yêu thương ấy còn trân tráo, vô duyên lên mặt dậy đời, lên lớp giảng luân lý, lên gân trích dẫn hết bộ luật này đến khoản luật kia với duy nhất chủ đích bôi bác mà không che chống, khinh bỉ mà không bảo vệ, đốn gục mà không nâng dậy, hủy diệt mà không cứu chữa người anh em còn thiếu sót, khuyết điểm.
     Đức Giêsu lên án những đôi mắt xâm phạm, làm tổn thương con người ấy trong Tin Mừng hôm nay : “Sao anh lại có thể nói với người anh em : Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong mắt anh ra, trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả ! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em !” (Lc 6, 42).
     3/ Chỉ mang lại hậu quả tang thương, tai hại cho người khác và cho chính mình :
    Hình ảnh hai anh mù đưa nhau xuống hố trong Tin Mừng là hậu quả không thể tránh (Lc 6, 39), nếu chúng ta đi theo hướng dẫn của những đôi mắt không yêu thương này, bởi chỉ cây tốt mới cho được trái ngon, và cây xấu sẽ chỉ sinh trái độc (Lc 6, 43).
    Điều Thiên Chúa muốn cảnh giác chúng ta là phải tránh xa những đôi mắt không ánh sáng tình yêu, nhưng đui mù vì kiêu căng, tự mãn, mờ đục vì ghen tuông, đố kỵ đó, bởi chúng sẽ làm đui chột tâm hồn, làm mờ đục cuộc đời của chúng ta bằng chính sự mù loà, đui chột của chúng. Tránh xa chúng bằng không nghe lời chúng bàn, không theo đường chúng chỉ, bởi chúng có thấy gì đâu mà khuyên răn, sửa chữa; có thấy gì đâu mà dẫn lối, chỉ đường ?
     Ước gì mỗi ngày chúng ta không quên kiểm tra đôi mắt để mắt luôn trong sáng, trong sạch, hầu được chiêm ngắm Thiên Chúa và kỳ công của Ngài, trong đó con người là kỳ công tuyệt vời Thiên Chúa đã tạo dựng do tình yêu và cho tình yêu. Và như thế, với đôi mắt trong vắt tình yêu, chúng ta được chiêm ngắm chính Thiên Chúa yêu thương trong người anh em luôn được yêu thương bởi Thiên Chúa, để không bao giờ chúng ta nhìn anh em cách tiêu cực và chỉ ở những điểm tiêu cực, nhưng nhìn thấy Chúa là tình yêu, và phụng sự Chúa trong mọi người.

Jorathe Nắng Tím