https://www.youtube.com/watch?v=GzUOqAEo9oQ
Tôi có nhiều bạn làm lớn trong đạo ngoài đời. Đi đến đâu, họ cũng được các MC long trọng giới thiệu và nhiều người xúm đến chụp hình, bắt tay, xin chữ ký, địa chỉ, số phôn. Bạn tôi được xếp vào hàng những “nhân vật quan trọng” nên thường được đón tiếp ồn ào như vậy. Tôi không biết nên mừng hay nên lo cho họ… khi suy nghĩ về một con người cũng làm lớn, cũng được long trọng đón tiếp khắp nơi, nhưng cuối đời người ấy bị giới thiệu như tội phạm và bị án tử hình đóng đinh.
Tôi có nhiều bạn làm lớn trong đạo ngoài đời. Đi đến đâu, họ cũng được các MC long trọng giới thiệu và nhiều người xúm đến chụp hình, bắt tay, xin chữ ký, địa chỉ, số phôn. Bạn tôi được xếp vào hàng những “nhân vật quan trọng” nên thường được đón tiếp ồn ào như vậy. Tôi không biết nên mừng hay nên lo cho họ… khi suy nghĩ về một con người cũng làm lớn, cũng được long trọng đón tiếp khắp nơi, nhưng cuối đời người ấy bị giới thiệu như tội phạm và bị án tử hình đóng đinh.
Gioan Tẩy Giả
đã đóng vai MC thứ nhất khi giới thiệu Đức Kitô với đám đông khi Ngài đến xin
ông làm phép rửa bên bờ sông Jorđan: “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần
gian” (Ga 1,29). Phêrô, người MC thứ hai, thay mặt nhóm môn đệ dưới hình thức
tuyên xưng khi trả lời câu hỏi của Đức Kitô “Người ta bảo Thầy là ai?” đã trịnh
trọng giới thiệu: “Thầy là Đức Kitô, con Thiên Chúa” (Lc 9,18-20). Tiếp theo là
nhiều MC khác có nhân thân và hoàn cảnh khác nhau: MC đồng hương

Đó là những
MC của những ngày truyền giáo tạm gọi là bình thường, nhưng bước vào Tuần
Thánh, trong những ngày “không bình thường”, sau cùng đen tối của Đức Kitô, ngoại
trừ MC trưởng toán lính canh đã lớn tiếng giới thiệu “Ông này thực là Con Thiên
Chúa” khi thấy đất rung động và đá vỡ tung lúc Đức Kitô tắt thở, còn lại tất cả
đều giới thiệu Ngài một cách rất bất lợi: MC Giuđa thì mượn cái hôn để giới thiệu
Ngài cho lính bắt: “Tôi hôn ai, chính là người ấy”; MC thượng tế thì quát mắng,
xỉ nhục: “Chính nó đã phạm thượng khi tự xưng là Con Thiên Chúa” (Mt 26,65) và
sau cùng MC sành điệu Philatô tổng trấn đã sợ hãi giới thiệu: “Này là Người”
(Ga 19,5) khi giao Đức Kitô cho các trưởng tế và kỳ lão đem đi đóng đinh (Mt
27,26).
Quan sát thái độ và lắng nghe những lời
giới thiệu Đức Kitô của những MC trong Tuần Thánh, ta thấy:

1.
Các
MC đã không tôn trọng sự thật về Đức Kitô khi giới thiệu Ngài, vì hèn nhát, khiếp
đảm trước quyền lực. Hội Đồng Kỳ Mục đã nhiều lần muốn bắt Đức Kitô nhưng sợ
dân chúng (Mt 21,46). Sợ ảnh hưởng quần chúng là cái sợ ngàn đời của người làm
chính trị. Các ông thượng tế không những sợ ảnh hưởng chính trị mà còn sợ cả ảnh
hưởng tôn giáo, vì đất nước Do Thái lúc bấy giờ chịu ách đô hộ của đế quốc
Rôma. Họ sợ quyền lực của Rôma nên bảo nhau: “Nếu cứ để ông ta tiếp tục, mọi
người sẽ tin ông ta, rồi người Rôma sẽ đến phá hủy và chiếm hẳn đất nước chúng
ta” (Ga 12,48). Sự sợ hãi quyền lực làm các ông bồn chồn, bứt rứt, nên càng
điên cuồng muốn giết Đức Kitô. Cách giới thiệu Đức Kitô của đám thượng tế và kỳ
mục cho Philatô cũng nói lên nỗi sợ, hèn nhát của các ông trước uy lực của đế
quốc Rôma: “Người này tự xưng là vua dân Do Thái”. Họ sợ nhà cầm quyền Rôma sẽ
trừng phạt đất nước họ, vì có người tự xưng là vua. Họ lo xa và hèn nhát, dù
trong lòng chẳng ưa gì bọn Rôma xâm lược. Họ vẫn nuôi ý chí đánh đuổi ngoại xâm
và phục hưng một Israel hùng mạnh, nhưng trong thực tế, khi có người yêu nước nổi
dậy cứu nước, họ lại hèn nhát chạy theo ngoại bang vì sợ hãi. Quyền lực của người
mạnh, uy lực của giai cấp thống trị luôn làm con người sợ và dễ biến thành nhu
nhược, hèn nhát, phần vì không muốn mất những gì mình đang có, phần vì không
dám liều lĩnh đổi mạng cho những hứa hẹn chưa nắm chắc trong tay.

Lo
sợ và hèn nhát trong tâm hồn nhu nhược của Philatô đã ép ông phải giới thiệu Đức
Kitô như kẻ có tội khi lên tiếng trước dân: “Này là Người - Ecce Homo”, dù
lương tâm ông đã ngăn cản: Đừng kết án người vô tội. Kể cả vợ ông cũng một mực
can ngăn: “Đừng can thiệp vào việc người vô tội này, vì đêm qua tôi chiêm bao
thấy chuyện chẳng lành” (Mt 27,19). Giới thiệu Đức Kitô “Này là Người”, Philatô
đẩy Đức Kitô vào tay những người Do Thái đang gào thét đòi đóng đinh Ngài. Qua
lời giới thiệu “Này là Người”, ông trút được gánh nặng và đẩy Đức Kitô ra khỏi
dinh tổng trấn như cắt đi cục nợ phiền toái, nguy hiểm.
Khi giới thiệu Đức Kitô với nhau,
các MC Giuđa, Caipha, Philatô và kỳ mục, thượng tế đều nhắm Ngài như vật tế thần,
vì trong tính toán riêng của mỗi MC giải pháp đóng đinh Đức Kitô là thượng
sách, sẽ giải quyết được nhiều vấn đề và mang lại nhiều mối lợi cho họ. MC
Giuđa sẽ không phải trả lời về hành động phản bội của mình, không sợ bị anh em
hỏi tội, báo thù. Thượng tế Caipha và Hội Đồng Kỳ Mục không phải đương đấu nguy
cơ mất Đạo, mất dân. Philatô tránh được tình trạng xáo trộn trong vùng. Ai cũng
có lợi và ai cũng cần giới thiệu với người khác Đức Kitô là tội phạm; vì chỉ là
tội phạm, họ mới biến được Đức Kitô thành vật tế thần mà không day dứt lương
tâm, không gây nên những phản ứng bất lợi.
Trong
vụ án Đức Kitô, người ta đã viết sẵn bản án tử hình cho Ngài trước khi xét xử,
đã liệt kê sẵn tội danh và khôn khéo đẩy đưa nhau cùng đến chung quyết định
đóng đinh Ngài. Vụ án không tội ác, không tội danh chính xác, không luật sư biện
hộ và can phạm không có quyền lên tiếng. Vụ án mơ hồ không chứng cớ, hồ đồ từ
trong căn bản lập luận nên rất vội vàng, cẩu thả, bất chấp thủ tục. Vụ án không
cáo trạng, án lệnh viết bằng chữ, chỉ inh ỏi chửi rủa, tố cáo xuông trên miệng.
Chung cục vụ án chỉ là những giới thiệu dã man, độc địa, tàn ác của những tham
vọng, thủ lợi, hèn nhát đổ trên người vô tội.
Đức Kitô là nạn nhân của hiện tượng
giới thiệu vu oan, chụp mũ. Nhiều người cũng là nạn nhân như Ngài. Nhưng ai là
những MC của hiện tượng? Không lẽ tôi, bạn?
Đức Kitô chỉ đợi và Ngài đã nhận
được lời giới thiệu chân thực, vui mừng từ Thiên Chúa, Cha Ngài: “Đây là Con Ta
rất yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng” (Mc 1,11). Chỉ một lời giới thiệu đầy yêu
thương của Cha từ Trời đã đủ làm đời Ngài hạnh phúc.
Ước gì đó cũng là lời Đức Kitô sẽ
giới thiệu mỗi người trước Chúa Cha ngày phán xét. Và để nhận được lời giới thiệu
bảo đảm hạnh phúc đời đời ấy, không gì tốt hơn là tập giới thiệu người khác với
tinh thần tôn trọng sự thật và trong niềm vui của tình huynh đệ, bác ái ngay từ
cuộc sống này.
Trên
đường Thánh Giá, Ngài cũng đang tự giới thiệu với ta dung mạo “không còn hình
tượng người như khi trước”, dung mạo tơi tả, tơi bời của một người thất thế bị
bỏ rơi. Ngài trở nên bất lực, tàn lực trước mắt con người, nhưng dưới mắt Thiên
Chúa, Ngài là Thiên Chúa đang cứu chuộc để tất cả những ai vất vả, khó nhọc, khổ
đau, bị đời nghiền nát, bị xã hội khinh chê, bị “đồng hương đồng khói” coi thường,
bị đồng bào cười nhạo, bị đồng bạn khinh dể gặp được nơi Ngài niềm cảm thông,
hy vọng; bởi trong Đức Kitô, Đấng đang bị giới thiệu: “Này là người phải chết”
sẽ nảy sinh nguồn sự sống; trong Đức Kitô, người bị giới thiệu: “Này là tên nổi
loạn” sẽ có ơn bình an; trong Đức Kitô, con người bị giới thiệu “Này là người
điên đã tự xưng là Con Thiên Chúa” có tình xót thương của Thiên Chúa Cứu độ.
Và trong Đức Kitô chịu treo trên
thập tự, nhân loại mọi nơi, mọi thời, mọi chủng tộc, văn hoá, mọi cảnh huống,
tình trạng gặp được Đấng mà Chúa Cha đã giới thiệu: “Này là Con Ta rất yêu dấu.
Hãy nghe lời Ngài” (Mc 9,7).