Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2020

LỜI CHÚA VÀ GIÁO LÝ VIÊN


THAY LỜI KẾT
Không ai có thể nói điều mình không biết, nhưng có nhiều thứ biết: có cái biết  để chuyển tải một kiến thức mà không cần cảm hoá, thuyết phục như cái biết của giáo viên dậy môn khoa học tự nhiên; có cái biết vừa đủ để có thể rình rang qủang cáo như cái biết của những nhân viên tiếp thị về một món hàng; có cái biết loáng thoáng, lơ mơ  của quan chức về một đơn vị hành chánh sắp đến thăm; có cái biết hời hợt, hoàn toàn có tính giao lưu tạm bợ, nhất thời của mấy anh “cò”; có cái biết  nông cạn, sai bét của những ông thần nát rượu từ sáng đến tối oang oang khoác lác trong những quán cóc đầu chợ.
Khác với những cái biết vừa kể, biết  để rao giảng, đồng hành, cảm hoá, và thuyết phục của Giáo Lý viên trong sứ vụ loan báo Tin Mừng, tuyên xưng Đức Giêsu, quảng bá Lời Thiên Chúa là cái biết không giống bất cứ cái biết trần gian nào.
Không giống vì đó là cái biết Thiên Chúa: Biết con người đã khó, biết tâm hồn người khác đã nhiêu khê, nay phải biết Thiên Chúa chắc chắn phải  ngàn lần cam go hơn !
Cam go, vì “biết Thiên Chúa” đòi Đức Tin là ơn huệ Chúa ban nhưng không cho người dám liều đi với Chúa.
Cam go, vì “biết Thiên Chúa” đòi Tình Yêu là chính Chúa nơi trái tim biết quảng đại mở ra đón nhận.
Cam go, vì “biết Thiên Chúa” đòi tín thác, cậy trông một mình Chúa và thâm tín rằng: “Ơn phù trợ chúng con ở nơi Danh Chúa”.
Giáo Lý viên sẽ chỉ biết Thiên Chúa khi tin, yêu, hy vọng ở Đức Giêsu, Thiên Chúa - làm người. Trong Đức Tin, Đức Mến, Đức Trông Cậy, Giáo Lý viên được biến đổi để loan truyền Tin Mừng đích thực, giới thiệu không sai sót Hiến Chương Hạnh Phúc Nước Trời và mạnh dạn làm chứng  Ngôi Lời đã ở giữa chúng ta, và Ngôi Lời là Thiên Chúa”.
Lời chứng của Giáo Lý viên sẽ có sức cảm hoá, nếu đời sống của Giáo Lý viên là Lời Chúa sống động. Bài giảng của Giáo Lý viên sẽ có sức thuyết phục, nếu đời Giáo Lý viên mang sức sống của Thiên Chúa. Bởi để làm chứng Đức Giêsu tiên vàn phải trở nên giống Ngài, và để giống Ngài, môn đệ đi theo Ngài phải ở với Ngài, ở trong Ngài như cành nho gắn bó mật thiết với cây nho, như trái tim hai người yêu nhau đan quyện, như Ba Ngôi là một Thiên Chúa , như nhân tính và thiên tính cùng có mặt nơi Đức Giêsu.
Nên một với Đức Giêsu cũng chính là nên một trong thân thể mầu nhiệm là Giáo Hội mà Giáo Lý viên thuộc về, được sai đi, hết tình yêu mến, và hết mình phục vụ.
Xin cho đời Giáo Lý viên được mãi như cây nến: cháy nhờ sáp hy sinh, nóng nhờ lửa nhiệt tình, để toả sáng cho đời nhờ  hiệp thông với  Đức Giêsu là nguồn Ánh Sáng cứu độ.
Tân Phú, Lễ Thánh Tâm Chúa 27/ 6/2014
Jorathe Nắng Tím

0 nhận xét: