Mùa Chay bắt đầu với thứ tư lễ tro biểu hiện tinh thần
sám hối, trở về : sám hối lỗi lầm xưa, và trở về với Thiên Chúa là Cha khoan
dung, nhân hậu. Mùa Chay còn là thời điểm Đức Giêsu mời gọi mỗi người cùng Vượt
Qua với Ngài : vượt qua cám dỗ để lớn lên trong ân sủng, vượt qua sự chết
để được sống lại với Ngài trong ngày Phục Sinh vinh hiển.
Trong suốt mùa chay, chúng ta đi với Đức Giêsu trên hành
trình sám hối, trở về, và với Đức Giêsu, chúng ta vào sa mạc để chiến đấu với
cám dỗ, lên núi để chiêm ngưỡng Chúa biến hình, theo Chúa đến giếng Giacóp trò
chuyện với người phụ nữ Samaria, tận mắt thấy người mù từ lúc mới sinh được
Chúa cho sáng mắt và bỡ ngỡ, kinh ngạc khi Chúa gọi Ladarô, bạn của Ngài từ cõi
chết sống lại, để qua những dấu chỉ và phép lạ, chúng ta nhận biết Ngài là Đấng
Thiên Chúa sai đến. Đặc biệt trên đường vào thành thánh Giêrusalem khi đám đông
lấy lá và áo choàng lót bước chân Ngài, và với Ngài trên đường Thánh Giá, chúng
ta sẽ không còn nghi ngờ sứ mệnh Cứu Thế của Ngài, và cùng với Ngài chúng ta được
chết và sống lại với Ngài.
Mùa Chay như thế chính là con đường từ bỏ những gì làm
chúng ta xa Thiên Chúa, và gắn bó với những gì đem chúng ta lại gần Chúa hơn,
trong tình yêu và ánh sáng cứu độ của Ngài.
Là con đường sám hối, Mùa Chay kêu gọi chúng ta nhìn lại
mình, nhìn lại những thiếu sót, lỗi lầm của mình, nhưng việc nhìn lại không đơn
thuần chỉ là nhìn lại rồi thôi, nhìn lại rồi để đó, hay nhìn lại để thất vọng,
tuyệt vọng, nhưng nhìn lại để lên đường trở về với ơn tha thứ, trở về với nguồn
tình yêu, trở về trong vòng tay Cha giầu lòng thương xót.
Sau đây là những lý do thúc bách chúng ta sám hối, trở
về :
1.
Sám hối trở
về để thoát cơn thịnh nộ của Thiên Chúa :
Ngôn sứ Giôen đã năn nỉ dân sám hối trở về với Đức
Chúa, để mong được Đức Chúa rút lại hình phạt sắp đổ xuống trên dân :
Đây là sấm ngôn của Đức Chúa : “Nhưng ngay cả lúc
này, các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết
than van. Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa
của anh em, bởi vì Người từ bi và nhân hậu, chậm giận và giầu tình thương. Người
hối tiếc vì đã giáng họa. Biết đâu Người chẳng nghĩ lại và hối tiếc” (Ge
2,12-14).
Và ngay cả không phạm tội, chúng ta cũng được kêu gọi
trở về, vì cuộc đời người Kitô hữu hệ tại ở việc liên lỉ trở về với Đức Giêsu bằng
từ bỏ lối sống thế gian không phù hợp với đòi hỏi của Tin Mừng. Chính cuộc trở
về không ngơi nghỉ này là sứ mệnh phải chu toàn của người môn đệ Đức Giêsu, bởi
trở về với Ngài là ơn gọi của người tin yêu và có Đức Giêsu trong cuộc đời.
2.
Sám hối, trở
về để Giao Hoà :
Hành trình mùa chay, cũng là hành trình của người đi
theo Đức Giêsu là hành trình trở về Hòa Giải : hoà giải với Thiên Chúa,
hoà giải với anh em, hoà giải với chính mình.
Nhưng để hoà giải được với anh em, và với bản thân,
trước hết và trên hết, chúng ta phải hoà giải với Thiên Chúa, như thánh Phaolô
đã tha thiết kêu gọi, bởi không hoà giải với Thiên Chúa, không có ơn hoà giải của
Ngài, chúng ta không hoà giải được với ai, cũng không hoà giải được với chính
mình, vì chỉ một mình Chúa mới bảo đảm và gìn giữ hồng ân Hoà Giải, như hoa
trái của lòng sám hối, trở về :
“Thật vậy, trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian
được hoà giải với Người. Người không còn chấp tội nhân loại nữa… Chúng tôi nài
xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa ...” (2 Cr 5, 19 -20).
Và để hoà giải một cách thiết thực, Tin Mừng đề nghị
chúng ta :
a. Cầu
nguyện để hoà giải với Thiên Chúa :
Cầu nguyện với lòng khiêm tốn, chân thành, và “đừng
làm như bọn đạo đức giả”, thích phô trương, khoe khoang khi cầu nguyện (x.Mt
6,5), nhưng “khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng
Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo…” (Mt 6, 6).
b. Chia
sẻ, bố thí để hoà giải với anh em :
Chia sẻ với tha nhân, bố thí, giúp đỡ người thiếu thốn
là “làm việc lành phúc đức”, nhưng khi làm việc lành này, “anh em phải coi chừng,
chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em chẳng được Cha của anh
em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng” (Mt 6,1), nhưng “khi bố thí, đừng cho tay
trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng
thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6,4).
c.
Ăn
chay để hoà giải với chính mình :
Ăn
chay là trở về với mình, trở lại lòng mình, để thấy mình rõ hơn, nhận ra mình
chính xác hơn, hầu tìm lại bình an, thư thái, hạnh phúc cho tâm hồn.
Rất
nhiều người “mất ăn mất ngủ”, lo lắng, bồn chồn, sầu khổ, thất vọng không vì
thiếu ăn, thiếu mặc, hay cơ hàn, khốn khổ, cho bằng vì không làm hoà được với
chính mình, “cái tôi” không làm hoà được với “cái mình”, “cái tôi” không nhất
trí, hoà thuận được với “cái ta”. Và cái khổ, cái khó là khi đối kháng ở ngay
tâm hồn, đối nghịch ở ngay nội tâm, đối chọi có ngay trong lòng, thì ai có thể
hoà giải, giải hoà, nếu không phải là chính bản thân.
Vì
thế, ăn chay không chỉ là chuyện không ăn thịt, hay không ăn nhiều bữa, nhưng
chính yếu là từ bỏ những gì làm cho “cái tôi” hư hỏng, những gì làm “cái tôi”
không còn quy hướng về Chân Thiện Mỹ, những gì làm “cái tôi” không còn biết yêu
thương, chia sẻ, phục vụ tha nhân, những gì làm “cái tôi” ngạo mạn chống lại
Thiên Chúa như những tính hư tật xấu : kiêu căng, ích kỷ, tham lam, ganh
ghét, nhỏ mọn, lười biếng, hưởng thụ…
Tóm
lại, ăn chay chính là tu thân, sửa mình, từ bỏ tính hư, tập tành nhân đức. Cũng
như cầu nguyện và bố thí, Đức Giêsu căn dặn chúng ta phải kín đáo khi ăn chay,
và “chớ làm bộ thiểu não như bọn đạo đức giả : chúng làm cho ra vẻ thiểu
não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay” (Mt 6,16), vì Thiên Chúa, “Đấng hiện diện
nơi kín đáo… thấu suốt những gì kín đáo” sẽ rộng lòng yêu thương, chúc phúc (x. Mt 6, 18).
3.
Sám hối, trở về để đón
nhận Nước Trời :
Tất cả sứ điệp của
Tin Mừng đều tập trung ở lời kêu gọi sám hối, trở về để được đón nhận Nước
Thiên Chúa.
Đức
Giêsu đã không ngừng chỉ cho môn đệ Ngài và tất cả những ai tin theo Ngài một lối
sống mới đặt trên lời mời gọi và lệnh truyền của Thiên Chúa, chứ không đặt trên
bản thân mình và những gì thuộc xã hội trần gian, và Thiên Chúa mới thực là Gia
Nghiệp, Cùng Đích ; Nước Trời mới là chốn ước mong trở về, như tác giả Thánh
Vịnh 50 đã cảm tác :
“Lậy
Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tâm hồn cho con
nên chung thủy. Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng
con Thần Khí thánh của Ngài. Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần
qủang đại đỡ nâng con” (Tv 50,12-14).
Vâng,
Mùa Chay là thời kỳ thuận tiện, là thời gian thuận lợi, là thời điểm Thiên Chúa
chọn để tỏ lòng thương xót chúng ta là dân Ngài.
Cũng
như đám đông ngày xưa đã kéo đến gặp Gioan Tẩy Giả bên bờ sông Giôđan “xin chịu
phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội” (Lc 3,3), chúng ta cũng khiêm tốn
xin Chúa thương xót tha thứ, bằng sống tinh thần sám hối, trở về với Thiên Chúa
là Cha vô cùng quyền năng và bao dung, nhân hậu, để với ơn Hoà Giải của Ngài,
chúng ta được hoà giải với mình và với anh em.
Jorathe
Nắng Tím
0 nhận xét:
Đăng nhận xét