Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 18 tháng 2, 2020

TÌNH YÊU BẤT TỬ


Ai cũng có kinh nghiệm khổ đau khi tiễn biệt người thân qua đời. Lần tiễn đưa cuối cùng buồn không sao kể xiết, lần chia tay vĩnh viễn, nói sao hết khổ đau. Nước mắt người ở lại, đau đớn người còn sống trước yên lặng não nề của người nằm xuống. Cái chết kinh hoàng, rùng rợn. Nó lấy đi tất cả không bận tâm; nó càn quét tận cùng không do dự; nó cay nghiệt tàn ác không thắc mắc, xót xa. Nhưng dù buồn đến đâu, dù tiếc thương đến mấy; ta vẫn phải chấp nhận nhìn người thân ra đi.
Trong nỗi nhớ người thân, ta không cho phép mình nguôi ngoai tình yêu, ta muốn họ mãi sống trong ta và một cách nào đó, họ trở nên bất tử, luôn có mặt trong đời ta. Tình yêu ta dành cho họ xem ra không để uy quyền của sự chết thống trị, không chịu cúi mình vâng theo định luật tan biến của hư vô. Người ta yêu tuy vắng mặt trong thế giới vật lý hữu hình, nhưng ta muốn và ta cảm thấy họ luôn hiện diện sống động trong trái tim ta.
Như thế, tình yêu không muốn chết, không chịu chết theo định luật thể lý, không chịu tan biến theo thịt, da, xương, máu. Nó muốn sống và sống mãi trong trái tim của những người sống khác. Nó muốn có mặt trong đời đang sống của những người nhớ đến nó và nó muốn trường tồn và nối dài đến vô tận sự sống của mình.
Khi người tôi yêu thương mất, tôi không muốn họ chết trong trái tim tôi, nhưng giữ họ không chỉ trong ký ức, tâm tưởng mà còn trong từng giây phút sống của đời tôi. Tôi thấy họ gần tôi hơn khi họ còn sống; tôi chia sẻ với họ trọn vẹn và sâu xa đến độ tôi quên họ đã qua đời. Đời họ gắn với đời tôi, tuy hai cuộc đời ở hai thế giới khác nhau. Kinh nghiệm ấy cho tôi nhận ra tính bất tử của tình yêu. Tôi yêu được cả người chết, và người chết ấy “phải sống” để sống mãi trong tình yêu tôi.Tình yêu không chết để tình yêu là mầu nhiệm. Tình yêu phải sống mãi cho con người được giống hình ảnh đấng Chủ Tạo bất tử, hằng sống. Điều này cắt nghĩa lý do và cách phân xử của Thiên Chúa trong ngày chung thẩm khi tình yêu sẽ là điều kiện duy nhất, thước đo duy nhất, giá trị duy nhất để được nhận vào cung lòng Thiên Chúa Tình Yêu. Nếu tình yêu cũng nát rữa như da thịt, tiêu tan như xương cốt thì còn đâu gạch nối giữa đất với trời, giữa Thiên Chúa với con người, giữa người sống và người chết?
Tính bất tử còn có lý do hiện hữu vì con người hữu hạn, có cùng phải tiếp tục hành trình của mình vào vô hạn, vô cùng. Vô hạn, vô cùng vì con người từ khi được tạo dựng đã mang sẵn mầm sống vĩnh cửu của tình yêu.
Gửi gắm tình yêu cho người đã khuất là bí tích hiệp thông trong Giáo Hội. Khi cầu nguyện cho người quá cố, ta thực hiện bí tích tình yêu, dấu ấn ngàn đời vĩnh cửu của những người theo Đức Kitô. Trong bí tích này, chính Đức Kitô tình yêu là sức mạnh tác động và là điểm tụ của mọi gặp gỡ. Chính Ngài cho tình yêu nơi ta bất tử và nối kết mọi con người bất tử bằng tình yêu là chính Ngài.

0 nhận xét: