Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

CON YÊU MẸ VÌ MẸ HOÀN TOÀN THUỘC VỀ THIÊN CHÚA

 

Với những con người khác, dù là ai đi nữa, mức độ thuộc về Thiên Chúa cũng bị giới hạn bởi tội của nguyên tổ và của riêng mình, nhưng ở Mẹ, vì được Thiên Chúa gìn giữ đặc biệt với ơn vô nhiễm nguyên tội, nên không một vẩn đục làm lu mờ Thiên Chúa trong lòng Mẹ, cũng như không một khoảnh khắc thời gian dù ngắn, nhỏ đến đâu tách rời đời Mẹ xa khỏi thánh ý Chúa.

Mặc dù Tin Mừng không đề cập, nhưng truyền thống Giáo Hội ngay từ  đầu thế kỷ thứ 2 đã nói đến thân sinh của Mẹ, thánh Anna và Gioakim đã luống tuổi khi hạ sinh Mẹ. Đây là dấu chỉ của những người được Thiên Chúa tuyển chọn cách đặc biệt, như Isaác, Samson, Samuen, Gioan Tẩy Giả, tất cả  đều được sinh ra khi cha mẹ đã già, và không còn khả năng sinh đẻ, như Ápraham đã nghi ngại thưa với Thiên Chúa : “Đàn ông trăm tuổi mà có con được sao ?” (St 17,17), như sứ thần nói với mẹ của Samsôn : “Này, bà là người son sẻ và không sinh con, nhưng bà sẽ có thai và sinh một con trai” (Tl 13,3), hay như mẹ của ngôn sứ Samuen đã than thở , khấn hứa với Thiên Chúa: “Lậy Đức Chúa các đạo binh, nếu Ngài đoái nhìn đến nỗi khổ cực của nữ tỳ Ngài đây, nếu Ngài nhớ đến con và không quên nữ tỳ Ngài, nếu Ngài cho nữ tỳ Ngài một mụn con trai, thì con sẽ dâng nó cho Đức Chúa mọi ngày đời nó…” (1 S 1,11) hoặc như Dacaria đã bối rối, sợ hãi khi sứ thần nói với ông : “Này ông Dacaria, đừng sợ, vì Thiên Chúa đã nhận lời ông cầu xin : bà Êlisabét vợ ông sẽ sinh cho ông một đứa con trai, và ông phải đặt tên cho con là Gioan” (Lc 1,13). Và qủa thực Thiên Chúa đã can thiệp, khi Ngài muốn nơi những người được tuyển chọn “vì đối với Thiên Chúa, không có gì mà không thể làm được” (Lc 1,37).

Truyền Thống của Giáo Hội cũng nói đến việc Mẹ dâng mình cho Thiên Chúa ngay từ tấm bé. Riêng thánh Bônaventura kể cho chúng ta điều Đức Mẹ đã nói với thánh Êlisabét, một nữ tu dòng Biển Đức : “Khi thân sinh của Mẹ dâng mẹ trong đền thờ cho Thiên Chúa, Mẹ đã quyết định chọn Thiên Chúa là Cha và hiến trọn cuộc đời cho Thiên Chúa. Mẹ chỉ muốn làm đẹp lòng Thiên Chúa, và không muốn sở hữu bất cứ sự gì trên thế gian này, nhưng đặt để tất cả ý muốn của Mẹ trong bàn tay Thiên Chúa”.

   Thực vậy, khi trọn vẹn hiến thân cho Thiên Chúa, và khao khát hoàn toàn thuộc về Ngài, và để thực hiện ước mơ thánh thiện này, Mẹ đã sống trinh khiết, khó nghèo, vâng phục như đòi hỏi của Tin Mừng nơi những người sống đời thánh hiến.

1.   Sống trinh khiết :

Vì chỉ dành tình yêu cho Thiên Chúa, Mẹ muốn chứng tỏ tình yêu ấy trọn vẹn, hoàn hảo khi chọn đời sống đồng trinh, khiết tịnh để không chỉ tinh thần hoàn hảo, trọn vẹn, mà cả thể xác cũng trọn vẹn, hoàn hảo  cho duy nhất một tình yêu Thiên Chúa. Chính tình yêu được tận hiến cho Thiên Chúa thúc đẩy Mẹ chọn đời sống đồng trinh, khiết tịnh để ngoài Thiên Chúa, Mẹ không phải chia sẻ tình yêu ấy cho ai, như Mẹ đã qủa quyết với sứ thần Gabrien : “Việc ấy xảy ra thế nào được, vì tôi không biết đến việc vợ chồng” (Lc 1,34).Và lời xác nhận của sứ thần : “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1, 35) đã cắt nghiã việc Mẹ thụ thai và nói lên mầu nhiệm cao cả của tình yêu Thiên Chúa, mà chỉ có Mẹ mới là thụ tạo  xứng đáng đi vào tình yêu huyền nhiệm này cách trọn vẹn, và đẹp lòng Thiên Chúa.

2.   Sống khó nghèo :

Với Mẹ, Thiên Chúa là kho báu, gia nghiệp duy nhất, nên Mẹ chỉ lo “chiếm hữu” Thiên Chúa. Vì thế, Mẹ luôn giữ trái tim nghèo khó, và không cho bất cứ sự gì chiếm đóng trái tim mình, ngoài một mình Thiên Chúa, Đấng hướng dẫn từng nhịp đập của trái tim và từng bước chân của cuộc đời Mẹ.

Mẹ có một trái tim nghèo khó, khi xác tín rằng : không có Thiên Chúa, Mẹ không làm gì được, nên từng giây phút, Mẹ hằng nài xin ơn phù trợ của Chúa, và không bao giờ quên : nếu trái tim và cuộc đời Mẹ đầy ơn phúc, chính là Tình Yêu Thiên Chúa đã đổ đầy, bao phủ Mẹ, bởi tất cả những gì “Mẹ là, Mẹ có” đều là Hồng Ân, vì “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả” (Lc 1,49).

3.   Sống vâng phục :

Evà đã đưa nhân loại vào tội lỗi vì không vâng phục. Trái ngược với Evà, Mẹ đã đem nhân loại trở về với Thiên Chúa nhờ vâng phục, và Thiên Chúa đã cứu chuộc nhân loại nhờ lời Xin Vâng khiêm hạ của Mẹ.

Sở dĩ tinh thần vâng phục của Mẹ đạt mức độ tuyệt đối, vì Mẹ tuyệt đối phó thác ở Thiên Chúa. Vì phó thác, Mẹ mới có thể thân thưa : “Này tôi là nữ tỳ của Chúa” (Lc 1,38) ; vì tuyệt đối tín thác, Mẹ mới bất chấp mọi biến cố thăng trầm trong chương trình cứu độ nhân loại của Thiên Chúa khi đặt mình hoàn toàn tùy thuộc ý muốn và quyết định của Thiên Chúa : “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38).

Với lòng vâng phục, Mẹ chỉ muốn “Xin Vâng” liên lỷ suốt đời mình thánh ý Thiên Chúa, để mọi nơi, mọi lúc, mẹ luôn là khí cụ trong tay Thiên Chúa cho chương trình yêu thương, cứu độ của Ngài. Cũng chính vì vâng phục, Mẹ đã nên bé nhỏ, khiêm nhường để được Thiên Chúa dủ lòng yêu thương, chúc phúc : “Ngài đã đoái thương nhìn tới phận nữ tỳ hèn mọn” (Lc 1,48).

Thực vậy, để thuộc về Thiên Chúa cách trọn vẹn và hoàn hảo, chúng ta không thể bỏ qua ba đòi hỏi nền tảng của Tin Mừng, bởi đó là ba giá trị cao qúy nhất  con người có thể thực hiện để làm đẹp lòng Thiên Chúa : đức khiết tịnh gìn giữ tình yêu luôn tinh ròng, đức khó nghèo bảo đảm độc quyền của Thiên Chúa trên cuộc đời, đức vâng phục để Chúa hoàn toàn làm chủ và hướng dẫn. Đây chính là lý do những người sống đời  tu trì thánh hiến luôn cố gắng thực hiện ba lời khấn khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục, cũng là những gì Đức Mẹ đã sống.

Xin Mẹ thương dậy chúng con biết ngước trông lên Mẹ và học với Mẹ sống khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục để thuộc về Chúa mỗi ngày hơn.

Jorathe Nắng Tím

0 nhận xét: