Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

QUYỀN CẦU NGUYỆN CỦA CON NGƯỜI LÀ HỒNG ÂN CỦA THIÊN CHÚA

 

Thiên Chúa ban cho con người chan chứa hồng ân, và một trong những hồng ân lớn chính là con người được quyền đi thẳng vào trái tim Thiên Chúa khi tỏ tình, tâm sự, giao lưu, chia sẻ với Ngài bằng nâng tâm hồn lên tới Ngài, hướng lòng trí về Ngài và hiệp thông, hiệp nhất trong Ngài khi cầu nguyện.

Như thế, cầu nguyện là liên lạc trực tiếp với Thiên Chúa ; là đi vào tương quan mật thiết, ân tình với Thiên Chúa ; là nói Chúa nghe và nghe Chúa nói như hai người yêu  nhau ngày đêm trao đổi, gặp gỡ, chia sẻ tâm sự buồn vui và mọi biến cố, sự kiện to nhỏ xẩy ra  từng giờ, từng ngày trong suốt cuộc sống.

Trong Tin Mừng, qua lời giảng dậy và hành động, Đức Giêsu cho chúng ta biết :

1.   Cầu nguyện là hồng ân Thiên Chúa ban cho hết mọi người, không trừ ai :

Nhiều người lầm tưởng : chỉ người đi đạo mới có quyền cầu nguyện, chỉ người có đạo cầu nguyện mới được Chúa nhận lời, chỉ người có đạo mới biết cầu nguyện và cầu nguyện cách xứng hợp, xứng đáng.

Tin Mừng chứng minh ngược lại : bất cứ ai thuộc bất cứ phe phái, tôn giáo, chính kiến nào cũng có quyền cầu nguyện, vì quyền cầu nguyện là hồng ân nhưng không Thiên Chúa ban cho tất cả mọi người, nên có môn đệ là con cái trong nhà xin Đức Giêsu dậy cầu nguyện (x. Lc 11,2-4) ; có những người phong cùi trong đạo Do Thái cầu nguyện với Đức Giêsu xin Ngài chữa lành và Ngài đã cho họ được toại nguyện, đồng thời căn dặn họ hãy đi trình diện tư tế và dâng của lễ như ông Môsê đã truyền (Mt 8,4), để làm chứng cho người ta biết họ đã được sạch ; có viên sĩ quan ngoại đạo cầu nguyện xin Chúa chữa người đầy tớ của mình bị tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn lắm (Mt 8,6), và Ngài đã chữa, đồng thời ca tụng đức tin của ông : Tôi không thấy một người Ítraen nào có lòng tin như thế (Mt 8,10) ; có người đàn bà ngoại giáo miền Canaan cầu xin Chúa chữa con gái bà bị qủy ám khổ sở lắm (Mt 15,22), và Ngài chữa con bà, sau khi thử thách đức tin của bà, và khen ngợi : Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy (Mt 15,28).

Quyền cầu nguyện cũng là hồng ân Thiên Chúa ban cho tất cả mọi người ở bất cứ tình trạng thiêng liêng nào : có những tông đồ thánh thiện cùng đi cầu nguyện với Đức Giêsu (x. Mt 26,36-37) ; có người phụ nữ bị bắt qủa tang đang ngoại tình cúi mặt lặng thinh nhưng biểu hiện tình yêu thống thiết xin Ngài cứu giúp  (x. Ga 8,1-11), và Ngài đã cứu chị ta khỏi bị ném đá đến chết theo luật Môsê ; ấn tượng hơn cả là lời cầu nguyện của người gian phi cùng bị đóng đinh với Đức Giêsu, và Ngài đã hứa với anh : Ngay hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên thiên đàng (Lc 23,43).    

Như thế, cầu nguyện với Thiên Chúa của Đức Giêsu là quyền của mọi người, bất luận họ là ai, thuộc giai cấp, trình độ, quan điểm chính trị, tín ngưỡng tôn giáo, tình trạng luân lý, đạo đức nào, bởi quyền này là Hồng Ân nhưng không của Thiên Chúa ban cho toàn thể loài người là con cái từ tình yêu Ngài sinh ra, một quyền phổ quát như Đức Giêsu đã qủa quyết sau khi làm phép lạ cho người đầy tớ của viên sĩ quan ngoại đạo khỏi bệnh : Tôi nói cho các ông hay : Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Ápraham, Ixaác và Giacóp trong Nước Trời (Mt 8,11). Do đó, bất cứ chủ trương triệt tiêu, ngăn cản, hạn chế, cấm vận quyền cầu nguyện của người khác, dù họ là ai đều đi ngược thánh ý Thiên Chúa, và vi phạm quyền thiêng liêng của con người. Đây cũng là điều chúng ta ít quan tâm, nên đôi khi vấp phải một số thiếu sót trên đường truyền giáo, khi vô ý phân biệt một cách thiếu tế nhị giữa người có đạo và chưa có đạo trong những buổi cầu nguyện chung.

2.    Quyền cầu nguyện mọi nơi :

Cầu nguyện nâng bổng, cất cao con người lên tới Thiên Chúa, và cho con người đi vào sự sống của Thiên Chúa, do con người được sinh ra từ Thiên Chúa và sẽ trở về với Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa ban sự sống, đời sống cho con người, nên gắn bó với nguồn sống, con người sẽ không bao giờ khô héo, cằn cỗi, mà cầu nguyện là máng chuyển sự sống, là phương tiện Thiên Chúa ban cho con người để con người kín múc sự sống  từ Thiên Chúa là nguồn sống phong phú đời đời. Vì thế, cầu nguyện là nhu cầu thiết yếu để con người được sống hạnh phúc trong chính hạnh phúc của Đấng tạo dựng nên mình

Đó là lý do cầu nguyện gắn chặt với đời sống, đan quyện trong từng sinh hoạt đời sống để ở đâu, lúc nào, trong bất cứ tình huống, hoàn cảnh, tâm trạng nào, con người cũng có thể cầu nguyện, có quyền cầu nguyện và cần cầu nguyện.

Với quyền cầu nguyện là hồng ân Thiên Chúa ban, con người có thể cầu nguyện ở mọi nơi : trong đền thờ, trước công chúng, giữa phố chợ, với nhiều người hay một mình, đóng cửa lại và cầu nguyện cùng Cha, Đấng thấu suốt những gì kín đáo (Mt 6,6).

3.   Quyền cầu nguyện với Thiên Chúa về mọi vấn đề, mọi sự, mọi biến cố, mọi tâm tư, mọi  ước nguyện :  

Thấy Đức Giêsu, Thầy mình thường xuyên cầu nguyện, một người trong nhóm môn đệ nói với Người : Thưa Thầy, xin dậy chúng con cầu nguyện. (Lc 11,1), và Đức Giêsu đã dậy các ông kinh Lậy Cha : Lậy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến, xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy ; xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con, và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ (Lc 11,2-4).

Đức Giêsu dậy chúng ta cầu nguyện cho Nước Thiên Chúa sớm hiển trị trong mọi tâm hồn để Chúa được vinh danh và mọi người được hạnh phúc đời đời ; dậy chúng ta xin Chúa ban của ăn hằng ngày nuôi thân xác để phụng sự Chúa và phục vụ anh em ; dậy chúng ta xin Chúa ban một tấm lòng khiêm tốn, thống hối, ăn năn để được Chúa thương xót thứ tha ; dậy chúng ta cầu xin ơn đổi mới trái tim để biết thương yêu, bao dung, tha thứ cho mọi người mắc lỗi với mình, và dậy chúng ta cầu xin ơn phù trợ để không sập bẫy của ma qủy, thế gian hằng cám dỗ chúng ta kiêu căng chống lại Thiên Chúa, và ganh ghét, đố kỵ, hận thù anh em.

Ngoài kinh nguyện tuyệt hảo do chính Đức Giêsu dậy trên, chúng ta cũng được Chúa mời gọi nói với Ngài tất cả những gì chúng ta muốn nói, như đứa con bé bỏng  nói với Cha mình, vì không có gì được coi là cấm kỵ giữa tâm hồn mỗi người với Thiên Chúa trong khi cầu nguyện, bởi Thiên Chúa là Cha nhân hậu biết con cái cần gì và là Đấng thấu suốt mọi sự kín đáo tận đáy lòng mỗi người.

Tin Mừng làm chứng điều này, khi có người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm, bao phen khổ sở vì chạy thầy chạy thuốc đã nhiều đến tán gia bại sản, mà vẫn tiền mất tật mang, lại còn thêm nặng là khác. Đươc nghe đồn về Đức Giêsu, bà lách đám đông, tiến đến phía sau Người, và sờ vào áo của Người.Vì bà tự nhủ : Tôi mà sờ được vào áo Người thôi là sẽ được cứu. Tức khắc máu cầm lại, và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh. Ngay lúc đó, Đức Giêsu thấy có một năng lực tự nơi mình phát ra, Người liền quay lại giữa đám ông mà hỏi : Ai đã sờ vào áo tôi ?. Các môn đệ thưa : Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy như thế mà Thầy còn hỏi : Ai đã sờ vào tôi ? Đức Giêsu ngó quanh để nhìn người phụ nữ đã làm điều đó. Bà này sợ phát run lên, vì biết cái gì đã xảy ra cho mình. Bà đến phủ phục trước mặt Người. Người nói với bà ta : Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh (Mc 5,25-34).     

Như thế, cầu nguyện không chỉ bằng lời, mà còn bằng nhiều cách khác nữa, như người đàn bà bị băng huyết lâu năm đã cầu nguyện với tâm tư, khát vọng thầm kín của mình bằng tự nhủ : Tôi mà sờ được vào áo Người thôi, là sẽ được cứu (Mc 5,28).

4.   Cầu nguyện với ơn Chúa Thánh Thần và trong Đức Tin :  

Chúng ta được cầu nguyện và cầu nguyện được, vì Đức Giêsu đã đến để chúng ta được nên công chính nhờ đức tin (Gl 3,24). Thánh Phaolô đã khẳng định với cộng đoàn Galát : Nhờ đức tin, tất cả anh em đều là con cái Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô. Qủa thế, bất cứ ai trong anh em được thanh tẩy để thuộc về Đức Kitô, đều mặc lấy Đức Kitô. Không còn chuyện phân biệt Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà ; nhưng tất cả anh em chỉ là một trong Đức Kitô (Gl 3,26-28).

Như thế, không phải tự chúng ta có thể đi vào tình nghiã với Thiên Chúa, đi vào tận trái tim Thiên Chúa khi cầu nguyện, mà là Đức Giêsu đã cứu chuộc chúng ta, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghiã tử (Gl 4,5). Thánh Phaolô quảng diễn chân lý này như sau : Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngư trong lòng anh em mà kêu lên : Ápba, Cha ơi! Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa (Gl 4,6-7).

Đây chính là cốt lõi của cầu nguyện, nền tảng xây dựng việc cầu nguyện, lý do chúng ta phải cầu nguyện, bởi  cầu nguyện không còn là tương quan giữa ông chủ và tôi tớ, giữa cấp trên và cấp dưới, hay tương quan giữa hai người xa lạ, nhưng là tương quan yêu thương giữa cha và con, tương quan huyết thống giữa con và cha, tương quan miêu duệ giữa cha con và dòng dõi mãi đến muôn đời. 

Chính trên nền tảng tương quan Cha con, chúng ta được hạnh phúc gọi tên Thiên Chúa : Ápba, Cha ơi! khi cầu nguyện, vì Thần Khí của Đức Giêsu đã mở lòng chúng ta, tuôn đổ hồng ân đức tin trên chúng ta, để chúng ta cầu nguyện như con với Cha, và như lòng Chúa mong ước.

Ước gì cầu nguyện trở thành lẽ sống của đời mỗi người Kitô hữu, và là món qùa qúy giá của Thiên Chúa phải được chúng ta chuyển giao với ưu tiên hàng đầu  cho những người anh em đang trên đường đi tìm Thiên Chúa.

Jorathe Nắng Tím

0 nhận xét: